7/12/2018

วิธีคิดแบบ Positive Thinking ของอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ ในเรื่องงบประมาณมหาศาลที่เสียไปกับภาระกิจถ้ำหลวง!!!





อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์
http://thumboon.blogspot.com/2018/07/positive-thinking.html


อาจารย์เล่าว่านั่งแท็กซี่แล้วแท็กซี่บ่นถึงกรณีหมูป่าว่าทำให้เสียงบประมาณประเทศชาติ


อาจารย์เลยแลกเปลี่ยนกับแท็กซี่ว่าถ้าลองเราตั้งงบสักหนึ่งพันล้านบาท เพื่อทำโครงการประชาสัมพันธ์ความดีงามด้านต่างๆของประเทศไทยแล้วให้สื่อต่างๆทั่วโลกช่วยเผยแพร่ข่าวนี้ตลอดทั้งวัน ทุกวันต่อเนื่อง งบสักหมื่นล้านคงไม่เพียงพอ ที่จะทำให้ทั่วโลกสนใจหันมามองและได้เห็นว่าในสถานการณ์ยากลำบากคนไทยมีความสามัคคีมีความดีงามในด้านต่างๆขนาดไหน

ฝรั่งมีอาการตื่น.. ตื่นขึ้นมาจากการเห็นแม่ครัวยืนทำกับข้าวเลี้ยงคนต่อเนื่อง สำหรับบ้านเราการออกโรงทานในงานบุญถือเป็นเรื่องธรรมดามาก ที่จะยืนผัดเส้นหมี่เป็นวันๆ เพื่อเลี้ยงผู้คน ในธรรมดาของพวกเราสามารถทำให้พวกฝรั่งตื่นรู้ขึ้นมา เป็นความธรรมดาที่ดีงาม

เมืองไทยและคนไทยยังมีสิ่งที่ดีงามอีกมากมาย ในมิติทางด้านจิตใจและวิถีชีวิตของเรา เป็นความธรรมดาที่พวกเราเคยชิน แต่เมื่อมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นปรากฏขึ้น ความธรรมดาเหล่านี้และความร่วมแรงร่วมใจกันของทุกฝ่ายสะเทือนไปในระดับโลก ดังนั้นเสียงบประมาณเพียงเท่านี้เพื่อช่วยเหลือน้องน้องออกมาจึงนับว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

.....

อาจารย์กล่าวถึงชาวนาที่ยอมให้น้ำท่วมเข้าไร่นาของตน ความรู้สึกที่ว่า “เราเสียหายแต่เราไม่โกรธและเราพร้อมแบกรับ” นี้เป็นความหมายที่ยิ่งใหญ่งดงามที่ชาวไทยและทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกัน

.....

สำหรับน้องน้องหมูป่า 13 คนอาจารย์บอกว่าให้นึกภาพถ้าเป็นผู้ใหญ่หรือเป็นเด็กในเมืองไปติดถ้ำ คงแย่  เพราะคนแก่คิดมาก กลัวนั่นกลัวนี่ ถ้ำจึงหมายถึงความหวาดกลัว

แต่สำหรับหมูป่า ถ้ำในใจหมายถึงความรับผิดชอบ ความเป็นเพื่อน การให้กำลังใจซึ่งกันและกัน สิ่งนี้ทำให้เกิดพลัง พลังนี้ยืนยันว่าตลอด 9 วันที่ยังไม่มีคนไปพบน้องๆ เกิดความหมายอะไรในใจขึ้นน้องๆ ที่น้องๆได้เรียนรู้จากเรื่องนี้

ดังนั้นหากพ่อแม่จะสอนลูกหลานควรจะสอนให้ลูกมีหัวใจที่รู้สึกดีที่จะมีชีวิตรู้สึกดีที่จะเผชิญเหตุการณ์ต่างๆให้ลูกรู้ว่าเราไม่สามารถจัดการโลกข้างนอกให้เป็นไปตามใจปรารถนาแต่เราสามารถทำใจให้เผชิญความเป็นจริงได้

ปีนี้ฟุตบอลโลกไม่รู้ว่าใครจะเป็นแชมป์แต่อาจารย์กล่าวว่าทีมหมูป่าอ่ะคาดิมี่คือแชมป์ตัวจริงที่อยู่ในใจของชาวโลกแน่นอน

ส่วนหนึ่งจากการสนทนาที่โรงเรียน รุ่งอรุณ 10 ก.ค.61 ครับ

ขอแนะนำหนังสือดีๆ จาก อ ประมวล เพ็งจันทร์


ไกรลาส การจาริกบนวิถีแห่งศรัทธา


ราคาพิเศษ 166.25 บาท สั่งซื้อ!!!
ไม่ใช่เพียงการเดินทางไปสู่ศูนย์กลางของโลกและจักรวาลทางกายภาพ แต่คือการเดินทางไปสู่ศูนย์กลางของโลกและจักรวาลทางจิตวิญญาณ
สถานที่แห่งหนึ่งในโลกนี้ได้เปลี่ยนจิตใจและชีวิตของผู้คนมานับพันปี เป็นดินแดนพิเศษที่พรมแดนประเทศและศาสนาไม่อาจปิดกั้น ชาวฮินดูเรียกสถานที่แห่งนี้ว่าไกรลาส (Kailash) ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นงารีทางตะวันตกของทิเบต เป็นภูเขาสูงกว่า 6,714 เมตรที่มียอดปกคลุมด้วยหิมะ มีรูปร่างเหมือนสถูปเจดีย์ จึงได้รับการขนานนามว่าเป็นสถูปแก้วที่ปรากฎขึ้นเองบนโลกมนุษย์ หนังสือ "ไกรลาส การจาริกบนวิถีแห่งศรัทธา" เล่มนี้ จึงได้ถ่ายทอดประสบการณ์อันงดงามทางจิตวิญญาณของ "อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์" ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่เพียงการเดินทางไปสู่ศูนย์กลางของโลกและจักรวาลทางกายภาพเท่านั้น แต่คือการเดินทางไปค้นพบความหมายอันลึกซึ้งทางจิตวิญญาณอีกด้วย

No comments: