6/10/2018

ย้อรอดีตไปที่ Stanford U ปี 2005 เพื่อฟังวาทะอันยอดเยี่ยมของ Steve Jobs

สุนทรพจน์อันยอดเยี่ยมของ Steve Jobs@Standford University เมื่อปีพศ 2548 ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่วันนี้ได้มาร่วมในพิธีมอบปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยที่ถือว่ามีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในโลก ความจริงที่ทุกคนรู้กัน ผมไม่เคยจบมหาวิทยาลัย และครั้งนี้เป็นครั้งที่ผมได้เข้าใกล้พิธีรับปริญญาบัตรมากที่สุดในชีวิต
       วันนี้ผมอยากจะขอเล่าเรื่องสามเรื่องในชีวิตผม สามเรื่องแค่นั้น เรื่องแรกคือ การลากเส้นต่อจุด (Connecting The Dots ...ขอขยายความของคำนี้เพราะถือว่าเป็น Highlight ของ Speech นี้ก็ว่าได้ครับ อ่านต่อ) ผมลาออกจากมหาวิทยาลัย Reed หลังจากที่เรียนไปได้แค่ 6 เดือน แต่ก็ยังแอบเนียนเรียนต่ออยู่อีกราว 18 เดือนก่อนจะออกจริงๆ
     
       แล้วเพราะอะไรผมถึงลาออก สาเหตุนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนผมเกิด แม่ที่ให้กำเนิดผมเป็น นักศึกษาสาวท้องก่อนแต่ง เธอตัดสินใจยกผมให้คนอื่นรับไปเลี้ยงดูแทน โดยตั้งใจไว้ว่าคนที่รับผมไปเลี้ยง จะสามารถเลี้ยงดูผมได้จนจบปริญญา....อ่านต่อ http://rich-monk.blogspot.com/2018/06/steve-jobs.html เพื่อเป็นกำลังใจให้หลายๆคนที่ไม่ได้จบปริญญา เพราะปริญญามิได้เป็นตัวประกันความสำเร็จของชีวิตอย่างเป็นกฎตายตัวแต่อย่างใด

No comments: