6/07/2018

มรรคาสู่ความพ้นทุกข์


"มรรคเป็นเพียงธรรมะหนึ่งเดียว ที่ทำให้บรรลุธรรม" ธรรมะจากพุทธองค์ ที่เผยแพร่และขยายความให้แจ่มแจ้งโดย พระปลัดชัชวาล ชินสโภ (ชินสภเถระ)
"แม้ผู้เป็นครูสอนเราก็อย่าเพิ่งเชื่อ แม้จะมีคนเล่าลือ ฮือฮาว่าเป็นพระที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็อย่าเพิ่งเชื่อ ขอให้เราใคร่ครวญดูด้วยปัญญาของตนเองว่า พระพุทธเจ้าหมายถึงอะไร พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร และเราจะพ้นทุกข์ได้อย่างไร"
เราเคยตั้งคำถามกับตัวเองเช่นนี้บ้างไหม อาจอึ้งไปเหมือนกัน กับคำถามที่เราเองอาจตอบไม่ได้ แม้จะเรียกตัวเราว่าเป็น พุทธศาสนิกชนก็ตามที
พระปลัดชัชวาล ชินสโภ (ชินสภเถระ) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมจักร ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์กลางการศึกษาวิปัสสนาธุระพุทธวิหาร ต.ดงละคร จ.นครนายก ตั้งคำถามเหล่านี้ให้เรากลับมาอยู่กับปัจุบันขณะ แล้วค่อยๆ พิจารณาถึงคำตอบที่เรามีอยู่ในใจ อาจลังเล อาจตอบไม่ถูก ฯลฯ นั่นไม่ใช่ปัญหา แต่อาจเป็นคำถามต่อตัวเราเองว่า ที่ผ่านมา เราปฏิบัติตามแนวทางที่พระพุทธองค์ได้วางไว้เพื่อการพ้นทุกข์ถูกต้องหรือเปล่า แล้วได้ผลตามที่พระพุทธเจ้าได้วางไว้หรือไม่ ซึ่งจะส่งผลตอนที่เราจะจากไปในวาระสุดท้ายแห่งชีวิตนั่นเอง เป็นสิ่งสำคัญที่สุด....อ่านต่อ!!!!

No comments: