1/27/2013

ท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea call +66 81 617 2116
E-mail:  neomart@gmail.com


    ครั้งหน้า ลำพูน  คงไม่ใช่แค่ทางผ่าน..


    .. อาณาจักรหริภุญไชย เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.1204 มีปฐมกษัตรีย์คือ พระนางจามเทวี เสด็จมาจากเมืองละโว้ตามคำเชิญของฤาษีวาสุเทพที่ได้สร้างเมืองไว้แต่ยังขาดผู้ปกครองที่ทรงคุณธรรม การเสด็จครั้งนั้นเป็นการอพยพผู้คนจำนวนมากจากลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาแถบเมืองละโว้หรือลพบุรีภายใต้อารยธรรมทวารวดี ขึ้นมาตั้งถิ่นฐานใหม่ทางตอนเหนือ นำระบบการปกครองแบบกษัตริย์และการนับถือพระพุทธศาสนา มาสถาปนายังดินแดนแถบนี้ด้วยเป็นครั้งแรก กาลเวลาต่อมา พระนางสละราชสมบัติให้โอรส และนุ่งขาวห่มขาว สมาทานเบญจศีลจนถึงวันสิ้นพระชนม์  


    อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี
     





      ลำพูนเป็นจังหวัดเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยความเป็นเมืองเล็ก ๆ จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ภายในตัวเมืองมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก จึงพบเห็นวัดวาอาราม ถึกเก่า เรือนแถวโบราณ รายเรียงอยู่สองข้างทาง
      ถึงแม่จะเป็นเมืองเล็ก ๆ แต่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานที่สุดในแผ่นดินล้านนา อาณาจักรหริภุญไชยเป็นอาณาจักรพระพุทธศาสนาที่เจริญรุ่งเรืองมากว่า 600 ปีก่อน ก่อนที่พญาเม็งรายจะสร้างเมืองเชียงใหม่ขึ้น
      
ลำพูนเหมาะแก่การเที่ยวชมวัดวาอาราม ศิลปวัฒนธรรม และงานหัตถกรรม โดยเฉพาะความเก่าแก่ในเขต อ.เมือง ส่วนมากมีความเป็นมาย้อนหลังไปไกลถึงพุทธศตวรรษที่ 16-17




No comments: