1/24/2013

ขุนแม่ยะ มหัศจรรย์แห่งขุนเขา แห่งดอยสีชมพู เชียงใหม่


Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail:  neomart@gmail.com

ช่วงกลางเดือนมกราคม ไปชมดอกพญาเสือโคร่ง ซากุระเมืองไทย ที่ขุนแม่ยะ ปาย เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปเส้น อ.แม่ริม ตรงไปถึงบ้านแม่มาลัย เลี้ยวซ้ายเส้น 1095 ไปปาย ทางขึ้นเขาโค้งชันตลอดทาง ไปจนถึงป้าย "ยินดีต้อนรับสู่แม่ฮ่องสอน" ไปอีกนิดเดียว จะเจอด่านตรวจขุนแม่ยะ จอดรถไว้ตรงด่าน เช่ารถปิกอัพตรงด่านขึ้นไปขุนแม่ยะ อีก 8 กิโล ถนนเป็นดินลูกรัง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที
วิดีโอนี้ ดูแล้วจะเวียนหัวนิดนึงนะ เพราะนั่งรถเหมือนขี่ม้าตลอดทาง

ขุนแม่ยะ มหัศจรรย์แห่งขุนเขา แห่งดอยสีชมพู เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติตามช่วงฤดูกาล เมื่อเริ่มเข้าฤดูหนาว ของทุกปี ต้นซากุระ หรือนางพญาเสือโคร่ง ในบ้านเราก็จะทิ้งใบ และผลิดอกเบ่งบานเต็มต้นอย่างดงาม โดย เฉพาะที่ี่หน่วยต้นน้ำขุนแม่ยะจะมีลักษณะเป็นพิเศษที่มีการปลูกกันทั่วดอย หนาแน่น มีความสวยงามด้วย สีชมพูปกคลุมทั่ว ดอย จึงนิยมเรียกกันว่า “ดอยสีชมพู”

อัพเดทการบานของดอกพญาเสือโคร่งปี 2556 คาดว่าบานหลังวันที่ 15 - 18 ม.ค.56 เป็นต้นไป
ขุนแม่ยะ
ดอกพญาเสือโคร่ง ณ ขุนแม่ยะ ตั้งอยู่ในความดูแลของ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ในสังกัดส่วนจัดการต้นน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน คือตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นดอยสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,020 เมตร อาณาเขตพื้นที่ราว 87,500 ไร่ โดยพื้นที่ ทั้งหมดอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา–แม่แสะ ในช่วงแรกขุนแม่ยะ เป็น ผืนป่าที่เสื่อมโทรม ถูกทำลายจนราบโล่ง แต่ต่อมาทางหน่วยได้เริ่มปลูกต้นพญาเสือโคร่งเพื่อเป็น การฟื้นฟูป่า ในช่วงแรกเนื่องจากต้นพญาเสือโคร่ง เป้นต้นไม้ที่เจริญเติบโตเร็วและยังมีดอกที่สวยงามอีกด้วยจนทุกวันนี้ต้น พญาเสือโคร่งเป็นที่รู้จักกันนามของ ดอกซากุระเมืองไทย ที่สวยงามไม่แพ้ที่ใด
ขุนแม่ยะ ขุนแม่ยะ
การเดินทางมาชมดอกพญาเสือโคร่งที่ ขุนแม่ยะ ถ้าตั้งต้นจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ ให้ใช้เส้นทางถนน โชตนา (เชียงใหม่ – ฝาง) มาถึงบ้านแม่มาลัย ประมาณหลัก กม.34 เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1095 ทางไปปาย ไปห้วยน้ำดัง ขึ้นเขาคดเคี้ยวชมวิวไปจนถึงทางเข้า ห้วยน้ำดังด้านขวามือให้ชะลอรถขับช้าๆต่อไปเตรียมตัวได้เลย อีกกิโลเมตรกว่าๆถึง ด่านตรวจแม่ยะ หลัก กม. 67 + 500 เป็นอันว่าถึงต้นทางขึ้นดอยแล้ว เลี้ยวซ้ายเข้าถนน วิบากดินลูกรังขับไต่ความสูงชันขึ้นดอย ประมาณ 8 กม. ก็จะถึงที่ทำการ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ถนนทาง เข้าก็ค่อนข้างลำบากเนื่องจากที่นี่เป็นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ไม่มีนโยบายที่จะทำถนนถึงแม้จะเป็น สถานที่ ท่องเที่ยวก็ตามระหว่างทาง ที่นั่งรถมาผ่านทางลูกรังที่บางช่วงยังยากลำบาก ระหว่างทางเต็มไปด้วยผืนป่ารกทึบ อุดมสมบูรณ์และแน่นอนบนเส้นทางจะพบต้นนางพญาเสือโคร่งกระจายอยู่กับต้นสนสามใบและ และเมื่อถึง หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะสิ่งแรกที่เราเห็น ี่ตั้งแต่ปากทางเข้าคือ ความสวยงามของเจ้าดอกพญาเสือโคร่งที่เบ่ง บานเต็มยอดดอย ยิ่งมาในวันที่ท้องฟ้าสดใสสีฟ้าเข้มในช่วงฤดูหนาวด้วยแล้วเหมือนกับ สวรรค์บนดินของ นักท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้
ดอกพญา้เสือโคร่งบริเวณปากทางเข้า
ขุนแม่ยะ ขุนแม่ยะ
ขุนแม่ยะ ขุนแม่ยะ

การเดินทางมาชมดอกพญาเสือโคร่งที่ขุนแม่ยะ ถ้าตั้งต้นจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ ให้ใช้เส้นทางถนนโชตนา (เชียงใหม่ – ฝาง) มาถึงบ้านแม่มาลัย ประมาณหลัก กม.34 เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1095 ทางไปปาย ไปห้วยน้ำดัง ขึ้นเขาคดเคี้ยวชมวิวไปจนถึงทางเข้า ห้วยน้ำดังด้านขวามือให้ชะลอรถขับช้าๆต่อไปเตรียมตัวได้เลย อีกกิโลเมตรกว่าๆถึง ด่านตรวจแม่ยะ หลัก กม. 67 + 500 เป็นอันว่าถึงต้นทางขึ้นดอยแล้ว เลี้ยวซ้ายเข้าถนน วิบากดิน ลูกรังขับไต่ความสูงชันขึ้นดอย ประมาณ 8 กม. ก็จะถึงที่ทำการ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ถนนทาง เข้าก็ค่อนข้างลำบากเนื่องจากที่นี่เป็นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ไม่มีนโยบายที่จะทำถนนถึงแม้จะเป็น สถานที่ท่อง เที่ยวก็ตามระหว่างทาง ที่นั่งรถมาผ่านทางลูกรังที่บางช่วงยังยากลำบาก ระหว่างทางเต็มไปด้วยผืนป่ารก ทึบอุดม สมบูรณ์และแน่นอนบนเส้นทางจะพบต้นนางพญาเสือโคร่งกระจายอยู่กับต้นสนสามใบและ และเมื่อถึงหน่วย
จัดการต้นน้ำขุนแม่ยะสิ่งแรกที่เราเห็นตั้งแต่ปากทางเข้าคือ ความสวยงามของเจ้าดอกพญาเสือโคร่งที่เบ่งบาน เต็มยอดดอย ยิ่งมาในวันที่ท้องฟ้าสดใสสีฟ้าเข้มในช่วงฤดูหนาวด้วยแล้วเหมือนกับสวรรค์บนดินของนักท่องเที่ยว เลยก็ว่าได้
ดอกพญาเสือโคร่งบานแซมกับต้นสนสามใบ
ขุนแม่ยะ ขุนแม่ยะ
ขุนแม่ยะ ขุนแม่ยะ
ขุนแม่ยะ ขุนแม่ยะ
และหากเดินมาทางด้านหลังของอุทยาน ก็จะพบกับทัศนียภาพของเทือกดอยสูงสลับซับซ้อนตั้งตระหง่านอยู่หาก มองลงมาก็จะเห็นสีชมพูของดอกพญาเสือโคร่งแซมสลับกับความเขียวของดงสน บ่งบอกถึง ความอุดม สมบูรณ์ ของ ดอยสีชมพู ขุนแม่ยะ ซึ่งเป็นภาพที่นักท่องเที่ยวอย่างเราจะได้ชื่นชมเพียงปีละครั้งเท่านั้น

หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ไม่มีบ้านพักรับรองนักท่องเที่ยว ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆเนื่องจากเป็นสถานที่ ราชการ ไม่ใช่ของอุทยานแห่งชาติ นักท่องเที่ยวที่ต้องการค้างที่นี่ต้องเตรียมเต้นท์และอุปกรณ์แคมปิ้งมาเอง ไม่เสียค่าใช้จ่าย  ทางหน่วยงานฯ มีสถานที่กางเต้นท์เตรียมไว้ให้  มีห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้แต่ไม่มาก นักในส่วน ของอาหารการกินและน้ำดื่มมาเองจะดีกว่าค่ะ เพราะขุนแม่ยะไม่มีร้านอาหาร มีเพียงซุ้มเล็กๆที่ตั้ง จำหน่ายอาหาร เล็กๆน้อยๆ เท่านั้น หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ โทร 081 798 5017  
จุดกางเต้นท์ด้านหน้าอุทยาน
ด้านหลังซึ่งเป็นลานกว้าง
ขุนแม่ยะ ขุนแม่ยะ
มุมด้านหลังอีก 1 มุม
ร้านขายอาหารเล็กๆยามเช้า
ขุนแม่ยะ ขุนแม่ยะ


From http://www.paiduaykan.com

No comments: