10/24/2011

อัญเชิญหน่อต้นศรีมหาโพธิ์จากพุทธคยาสู่งานพืชสวนโลกฯ 2554





อัญเชิญหน่อต้นศรีมหาโพธิ์จากพุทธคยาสู่งานพืชสวนโลกฯ 2554 น้อมสักการะบูชา  ในฐานะตัวแทนของพระพุทธเจ้า
ประเทศอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมจัดสวนเฉลิมพระเกียรตินานาชาติงานมหกรรมพืชสวนโลก เฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2554 ครั้งนี้ พร้อมจัดแสดงสิ่งที่สำคัญของประเทศอินเดีย คือ หน่อต้นศรีมหาโพธิ์ ต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนา จากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย มีอายุกว่า 2,500 ปี เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้สักการะบูชา
ต้นศรีมหาโพธิ์ เป็นต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นต้นไม้ที่ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พื้นฐานทางความเชื่อดั่งเดิมของวัฒนธรรมอินเดียนั้น มีความเชื่อที่ว่าต้นไม้เป็นศูนย์กลางของจักรวาลทั้งหมด โดยที่ลำต้นเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างพิภพหรือมิติต่างๆ นักบวชในนิกายต่างๆจึงนิยมมานั่งบำเพ็ญภาวนาภายใต้ต้นศรีมหาโพธิ์เพื่อแสวงหาคำตอบ, ความหลุดพ้น หรือความลับของจักรวาล ดังปรากฏในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาว่าต้นโพธิ์เปรียบได้กับพุทธอุเทสิก(เจดีย์)อย่างหนึ่ง ทำให้ต้นศรีมหาโพธิ์กลายเป็นพันธุ์ไม้ที่เป็นที่เคารพสักการะนับถือของชาวพุทธเสมอมานับแต่สมัยพุทธกาล

ประชาชนท่านใดที่สนใจร่วมสักการะต้นศรีมหาโพธิ์ สามารถเข้าชมและร่วมสักการะบูชาได้ภายในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554 ในส่วนจัดแสดงสวนเฉลิมพระเกียรตินานาชาติ สวนอินเดีย ระหว่าง
วันที่ 16 ธันวาคม 2554 ถึง 14 มีนาคม 2555
แท็กซี่เชียงใหม่ 
081 617 2116 พงศ์ศักดิ์
อัตราเดินทางไปสวนราชพฤกษ์ 250 บาท ต่อเที่ยว หรือ ไป-กลับ 500 บาท
และ บริการนำเที่ยว
จอง อีเมล์ neomart@gmail.com

No comments: