5/11/2012

’เสื้อยืดสายพันธุ์ไทย ฉายแววแจ้งเกิดแดนปลาดิบ Made in Thailand


ORB’เสื้อยืดสายพันธุ์ไทย ฉายแววแจ้งเกิดแดนปลาดิบ0


จากเด็กหนุ่มไฟ แรง ที่จบปริญาตรีจากรั้วสวนดุสิต ในสาขาออกแบบนิเทศศิลป์ โดยรักในงานออกแบบและศิลปะเป็นชีวิตจิตใจ ได้ฉายแววเมื่อครั้งยังศึกษา ด้วยการออกแบบลวดลายเสื้อยืด และโปสการ์ด เพื่อจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
 ถนนข้าวสาร ซึ่งผลงานก็เป็นที่ถูกอกถูกใจ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่ติดต่อขอเป็นคู่ค้า ให้ผลิตเสื้อยืดไปจำหน่ายที่ จนกระทั่งหันสร้างแบรนด์ของตัวเองภายใต้ชื่อ “ORB”
ปริญญา สวนอินทร์ เจ้าของร้านเสื้อยืด ORB ย่านจตุจักร เล่าว่า ตนเองได้เรียนมาทางด้านออกแบบนิเทศศิลป์ โดยมีใจรักในงานศิลปะเป็นอย่างมาก ทำให้ในระหว่างเรียนก็ได้สร้างผลงานไปจำหน่านที่ถนนข้าวสาร จนผลงานไปเข้าตานักธุรกิจชาวญี่ปุ่น สนใจให้ผลิตเสื้อยืดแบบเพ้นท์มือ และแบบสกรีน ตามลวดลายที่ต้องการ พร้อมส่งไปขายที่ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงในช่วงนั้นได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อเจรจาธุรกิจ ทำให้ได้อุปกรณ์ในการเพ้นท์เสื้อ ที่ช่วยทำให้งานง่ายและเร็วขึ้นด้วย
ORB01
“ในช่วงแรกผมได้มีการส่งแบบลวดลายกันทางอีเมล์ เพื่อให้ได้แบบที่โดนใจคู่ค้า และลูกค้าชาวญี่ปุ่น โดยปรับแก้กันไปเรื่อยๆ จนลงตัว ซึ่งลวดลายจะมีประมาณ 7-8 แบบ ผลิตส่งขายประมาณ 2,000-3,000 ตัว/แบบ โดยจะส่งขายไปเป็นล็อต และเป็นช่วงเดียวเท่านั้น คือ หน้าร้อน เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม ส่วนช่วงอื่น ก็จะคิดออกแบบลวดลายใหม่ๆ เพื่อรองรับตลาด”
ต่อมานายปริญญา ต้องการที่จะสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง และต้องการทำผลงานตามที่ตนเองออกแบบ โดยไม่ต้องมีการปรับแก้ตามแบบที่คู่ค้าต้องการ ทำให้ตัดสินใจเปิดร้านที่สวนจตุจักร โครงการ 16 ซอย 6 ขายสินค้าแบรนด์ “ORB” (O=Original, R=Real, B=Best) โดยแบ่งลวดลายออกเป็น 2 ประเภท คือ ลายไทยๆ เป็นการสกรีน และลวดลายแบบญี่ปุ่น เช่น มังกร ปลาคราฟท์ ช้างสามเศียร หนุมาน และดอกไม้ เป็นต้น โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น
ORB02
“การที่สินค้าของเราเป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นนั้น นอกจากจะเป็นในเรื่องของลวดลายแล้ว เนื้อผ้าของเสื้อยืดยังเหมาะสมกับหน้าร้อนของชาวญี่ปุ่นด้วย เนื่องจากเนื้อผ้าจะค่อนข้างหนา เนื้อผ้านิ่ม ใช้งานได้นานจากความละเอียดในการตัดเย็บ ซึ่งผมจะดูแลรายละเอียดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสั่งซื้อผ้ายืดตามสเปคที่ต้องการ ทั้งความหนา ความนุ่ม และสี ที่นำมาย้อมจะต้องไม่ตก และซีดจาง โดยจะเน้นเลือกใช้โทนสีให้แตกต่างกับท้องตลาดที่มีอยู่ ซึ่งคุณภาพเหล่านี้ทำให้ราคาค่อนข้างสูงสำหรับวัยรุ่นไทย คือ เสื้อยืดแบบสกรีนราคา 230 บาท และเสื้อยืดเพ้นท์ ราคาจะเริ่มต้นที่ 550 บาท ขึ้นอยู่กับลวดลาย และความยากในการเพ้นท์ โดยเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด”
ล่าสุดทาง ORB ได้เปิดเว็บไซด์ทั้งภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น เพื่อใช้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขายสินค้าให้กับชาวญี่ปุ่น ที่สามารถเลือกลาย และขนาด เพื่อสั่งซื้อทางเว็บไซด์ และจัดส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งมีชาวญี่ปุ่นคอยประสานงานในการสั่งสินค้าจากไทย และจัดส่งให้กับลูกค้าชาวญี่ปุ่น โดยทาง ORB มีทั้งเสื้อยืดในแบบผู้ชายและผู้หญิง รวมถึงได้ผลิตกระเป๋าผ้าเพ้นท์มือ และเสื้อแจ็คเกต ขึ้นด้วย หวังสร้างความหลากหลายให้สินค้า
ORB03
“ขณะนี้ถือว่าผมภูมิใจในธุรกิจนี้ เป็นอย่างมาก เพื่อได้ทำงานตามที่ตนเองเรียนมา และยังเป็นงานที่ผมรัก แต่บนพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจบางครั้งการออกแบบก็ต้องดูกระแส และความต้องการของลูกค้าเป็นหลักด้วยเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่าง ยั่งยืน โดยในปัจจุบันจากสภาพเศรษฐกิจไทย และทั่วโลก ในเรื่องราคาสินค้าที่แพงขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประหยัด และลดการท่องเที่ยวลง ทำให้ชาวต่างชาติที่มาเดินชอปปิ้งที่สวนจตุจักรน้อยลง ดังนั้นการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้ได้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”
สำหรับการทำตลาดในไทย นายปริญญา บอกว่า ยังไม่เน้นมากนัก ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว ซึ่งหาก จะลดคุณภาพของเสื้อยืด ทั้งในเรื่องของเนื้อผ้า การตัดเย็บลง เพื่อทำให้ราคาถูกลง เหมาะกับคนไทย ซึ่งตนเองไม่คิดจะทำ เพราะคิดว่าในเมื่อทำเสื้อยืดออกมาแล้วก็อยากให้ลูกค้าใช้ได้นานๆ คุณภาพสมราคา เพราะหากไปลดคุณภาพเหมือนกับทำของไม่ดีออกมาขาย ดังนั้นจากจุดนี้เองทำให้ร้าน ORB มุ่งพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อลูกค้าที่รักในสินค้าที่มีคุณภาพ
อ้างอิงจาก ผู้จัดการออนไลน์

No comments: