5/08/2012

ยกระดับแฟรนไชส์ไทยสู่มาตรฐานสากล เตรียมสู้ศึก AEC


วันที่ 2 พฤษภาคม 2555

เรื่องยกระดับแฟรนไชส์ไทยสู่มาตรฐานสากล เตรียมสู้ศึก AEC
ไฟล์แนบไม่มี

                         กรมพัฒนาธุรกิจการค้า  จัดสัมมนาพร้อมรับสมัครผู้ประกอบธุรกิจเข้าร่วมโครงการพัฒนาธุรกิจ แฟรนไชส์สู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจ ปี 2555  หวังยกระดับแฟรนไชส์ไทยสู่มาตรฐานสากล เตรียมสู้ศึกในตลาด AEC  และเชิญชวนรับฟังบรรยายพิเศษ “บุกตลาด AEC  ด้วยแฟรนไชส์ไทยมาตรฐานสากล” โดย รศ.ดร.ไชยา  ยิ้มวิไล  วันจันทร์ที่ 30  เมษายน  2555  ณ  ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6  กรมพัฒนาธุรกิจ-การค้า  สนามบินน้ำ
                        นางสาวพิกุล  ทักษิณวราจาร   รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  เปิดเผยว่า  กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ผลักดันโครงการ “พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์สู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจ”  มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนับเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล  มีกลยุทธ์ การบริหารจัดการธุรกิจที่ทันสมัยช่วยให้องค์กรเติบโต เข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในตลาดขนาดใหญ่อย่าง AEC  และสร้างผลประกอบการได้อย่างยั่งยืน  ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายศิริวัฒน์  ขจรประศาสน์)  ที่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมภาคธุรกิจให้มีศักยภาพ สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล โดยธุรกิจแฟรนไชส์ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการคัดเลือกและตรวจประเมิน จากทีมที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ  เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์ศักยภาพ จุ ดแข็งและจุดอ่อนที่ควรปรับปรุงแก้ไข  ก่อนพัฒนาเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ที่สมบูรณ์แบบ และมีโอกาสได้รับการจัดอันดับธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีคุณภาพเพื่อรับรางวัลมาตรฐานแฟรนไชส์แห่งชาติประจำปี  2555
                        “ธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี  แต่ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มด้านปริมาณมากกว่าคุณภาพ  ทำให้มีการขยายตัวไปสู่ตลาดต่างประเทศได้น้อยมากเพียง 5% ของจำนวนแฟรนไชส์ทั้งหมด  แนวคิดในการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ไทยสู่มาตรฐานระดับสากล  จึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้พัฒนาเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจแฟรนไชส์ (TFQM) โดยอ้างอิงจากแนวทางของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award-TQA) และเข้าตรวจประเมินตามเกณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้องค์กรแฟรนไชส์สามารถพัฒนาระบบงานไปสู่การจัดการที่เป็นเลิศในทุก ๆ ด้าน และมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานให้กับธุรกิจแฟรนไชส์  ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ  ตลอด 4  ปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์สนใจสมัครเข้าร่วมคัดเลือกและตรวจประเมินกว่า 300 ราย  สามารถผ่านเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพแล้วจำนวน 130 ราย  และในป ี 2555  คาดว่าจะมีผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 150 ราย  ซึ่งกรมฯ  จะทำการพัฒนาและส่งเสริมให้ได้รับมาตรฐานสากล  และคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลมาตรฐานแฟรนไชส์แห่งชาติในเดือนสิงหาคม 2555 นี้”
                        ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 11พฤษภาคม 2555 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดและส่งใบสมัครได้ที่ http://dbdapp.dbdmart.com  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.02547 5953 สายด่วน 1570  หรือ  www.dbd.go.th                              

 
PR-DBD

DBD E-Newsletter

No comments: