เครือข่ายองค์กรงดเหล้าอุตรดิตถ์ จับมือวัฒนธรรมจังหวัด
เชิญชวนสวดมนต์ปีใหม่ ชีวิตใหม่ ไร้แอลกอฮอล์
วานนี้ (อังคารที่ ๒๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๔) ณ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดอุตรดิตถ์ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า โดยคุณสุรชัย สินสวัสดิ์ ได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม คุณขวัญใจ สิงคาน นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ ร่วมออกรายการ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นการจัดรายการประชาสัมพันธ์งานด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีจังหวัดอุตรดิตถ์ รายการ “เสียงวัฒนธรรมบ้านเรา ”
ท่ามกลางกระแสวัตถุนิยมที่กำลังไหลเชี่ยวอยู่ในขณะนี้ จะมีค่ามีความหมายเพียงความสุขที่ฉาบฉวยของทุกชีวิตเท่านั้น ไม่สามารถที่จะเป็นสิ่งพัฒนาชีวิตมนุษย์ได้อย่างแท้จริง ซึ่งโดยเนื้อแท้ของจิตใจ ส่วนลึกภายในของมนุษย์ใช่ว่าจะหยุดนิ่งแต่ยังคงดำเนินไปเพื่อแสวงหาคุณค่าความดีงามอันมีอยู่ในคำสอนของพระพุทธศาสนาอย่างไม่มีที่สิ้นสุดและยังต้องการพลังจากศรัทธาและปัญญามาหล่อเลี้ยงจิตใจให้เข็มแข็ง
“การก้าวข้ามปีเก่าอย่างมีคุณค่า ต้อนรับปีใหม่อย่างมีปัญญา” นี้คือวลีของผู้ฉลาด ทางสำนักเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงร่วมกับ คณะสงฆ์จังหวัดอุตรดิตถ์และเครือข่ายประชาคมงดเหล้าจังหวัดอุตรดิตถ์ – หน่วยงานจังหวัดอุตรดิตถ์จึงจัด โครงการปฏิบัติธรรมสวดมนต์ข้ามปี ๒๕๕๔ – ๕๕ “สวดมนต์ปีใหม่ ชีวิตใหม่ ไร้แอลกอฮอล์ ” ในวันที่ ๓๑ – ๑ มกราคม ๒๕๕๕
การจัดโครงการสวดมนต์ข้ามปีในจังหวัดอุตรดิตถ์เริ่มต้น เมื่อปี ๒๕๕๑ – ๕๔ โดย จะมีวัดที่จัดเป็นวัดต้นแบบอย่างน้อย ๒ วัด คือ วัดคลองโพธิ์ และ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวง แต่ในปีนี้ ( ๒๕๕๔ – ๒๕๕๕ ) ทางเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดอุตรดิตถ์ได้รับความเมตตาจากคณะสงฆ์จังหวัดอุตรดิตถ์และได้รับความร่วมมือจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดได้ดำเนินการโครงการสวดมนต์ข้ามปี ถึง ๘๒ วัด
สุรชัย  สินสวัสดิ์
ผู้ประสานงาน สคล.อุตรดิตถ์