9/02/2013

เส้นทางท่องเที่ยว เลาะริมโขง ถึง ภูชี้ฟ้า

เส้นทางท่องเที่ยว เลาะริมโขง ถึง ภูชี้ฟ้า

               เส้นทางไปภูชี้ฟ้ามีหลายเส้นทาง เส้นทางหนึ่งวิ่งจากอำเภอภูซางขึ้นภูชี้ฟ้า  อีกเส้นทางวิ่งตรงจากเชียงรายเข้าอำเภอเทิงขึ้นภูชี้ฟ้า  อีกเส้นทางเป็นสายอ้อมโลกคือวิ่งจากแม่สายผ่านสามเหลี่ยมทองคำ ผ่านเชียงแสน เข้าเชียงของ จากเชียงของมายังเทิง จากนั้นก็ขึ้นสู่ภูชี้ฟ้า ระหว่างเส้นทางมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่น่าแวะชม  บนเส้นทางสายภูชี้ฟ้าก็มีจุดน่าสนใจให้แวะชม  เส้นทางสายอ้อมโลกนี้มีอะไรน่าสนใจติดตามได้จากข้อมูลข้างล่างครับ
ชมวิว สามเหลี่ยมทองคำ
เป็นจุดบรรจบกันของ 3 ประเทศ คือ ไทย ลาว พม่า ระหว่างลาว-พม่า มีแม่น้ำโขงกั้น  ระหว่างไทย-พม่า มีแม่น้ำรวกกั้น  จุดบรรจบกันของทั้งสามประเทศมีตะกอนทรายทับถามอยูกลางน้ำ จุดนี้เป็นจุดชมวิวแม่น้ำโขงที่สวยงาม วิวฝั่งลาวมีแต่ป่าไม่มีชุมชน  ฝั่งพม่ามีอาคารหลังใหญ่ซึ่งเป็นบ่อนคาสิโนที่นักลงทุนไทยไปทำไว้เพื่อความสร้างความเพลิดเพลินให้นักท่องเที่ยว  ฝั่งลาวถัดไปทางด้านท้ายน้ำมีเกาะของลาวเกาะหนึ่งชื่อว่าเกาะดอนซาว นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปเที่ยวได้โดยเสียค่าขึ้นเกาะ 20 บาท บนเกาะเป็นแหล่งขายสินค้าปลอดภาษี ไม่น่าแวะขึ้นให้เสียเวลา   นับแต่ปีท่องเที่ยวนี้เป็นต้นไป ( 2548 ) สามเหลี่ยมทองคำมีจุดท่องเที่ยวเพิ่มจากเดิมคือมีการสร้างพระพูทธรูปองค์ใหญ่อยู่บนเรือนาวา และสร้างตุงทองขนาดใหญ่ และสร้างอีกหลายเชือก และมีอนุเสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายด้วย  นอกจากจุดนี้จะเป็นจุดชมวิวแล้วที่นี่ยังมีเรือหางยาวให้บริการพานักท่องเที่ยวนั่งเรือชมวิวสามประเทศ โดยเรือจะพาอ้อมเลาะฝั่งพม่า ขากลับเลาะริมฝั่งลาว แล้วพาวนไปชมวิวแถวเกาะดอนซาวของลาว สนใจติดต่อเรือให้บริการได้ที่ท่าเรือริมแม่น้ำโขง
ชมวิวเส้นทางสู่ เชียงของ
เชียงของ เป็นเมืองใหญ่ริมแม่น้ำโขง ฝั่งตรงข้ามคือแขวงบ่อแก้ว ของ สปป. ลาว  ด้วยเหตุที่เป็นเมืองทั้งสองฝั่งไทยและลาวจึงทำให้การท่องเที่ยวที่นี่ค่อนข้างครึกคัก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คือชาวต่างชาติที่มาเที่ยวแล้วอาศัยพักนอนตามเกรสเฮ้าท์ต่างๆ ในเชียงของ  เมืองนี้มีชื่อเสียงเรื่องการจับปลาบึก  ในช่วงฤดูแล้งจะเป็นฤดูการจับปลาบึก   เส้นทางสู่อำเภอเชียงของเป็นเส้นทางที่สวยงาม ช่วงแรกจะผ่านที่ราบขนาดใหญ่มีวิวคือทุ่งนาและมีเทือกเขาฝั่งลาวเป็นแบรคกาวด์ ช่วงกลางต้องผ่านเทือกเขา ช่วงสุดท้ายเป็นเส้นทางเลาะริมแม่น้ำโขงไปจนถึงอำเภอเชียงของ ถ้าไม่นั่งหลับซะก่อนจะได้เห็นวิวสวยๆ
จุดชมวิวห้วยทรมาน
เส้นทางไปเชียงของเป็นเส้นทางเลาะริมแม่น้ำโขง บางช่วงมีขึ้นเขาลงเขา เมื่อขึ้นไปวิ่งบนเขามองลงมาจะเห็นวิวสวยงาม  ระหว่างเส้นทางมีจุดชมวิวที่น่าสนใจคือ จุดชมวิวห้วยทรมาน  จุดนี้เป็นจุดชมวิวที่สวยงาม ทางซ้ายคือฝั่งไทย ด้านขวาคือฝั่งลาว  ริมถนนมีดอกบัวตองปลูกประดับไว้ตลอดแนวหากนักท่องเที่ยวผ่านไปในช่วงเดือนพฤศจิกายนจะเห็นทุ่งบังตองกับวิวแม่น้ำโขงที่สวยงาม
จุดชมวิวแม่น้ำโขง
ระหว่างเส้นทางที่วิ่งเลาะริมแม่น้ำโขงจะมีศาลาจุดชมวิวและมีพื้นที่จอดรถไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวเพื่อที่จะได้จอดเพื่อพักรถและชมวิวแม่น้ำโขง มีจุดชมวิวสวยๆ หลายจุดแล้วแต่ว่าใครจะชอบมุมไหน ถึงแม้ไม่จอดแค่เพียงนั่งรถชมวิวก็สวยแล้ว
ุนั่งรถชมวิวเส้นทางลอยฟ้า
เส้นทางจากเชียงของไปยังภูชี้ฟ้า หรืออีกเส้นทางจากเทิงขึ้นสู่ภูชี้ฟ้า ทั้งสองเส้นทางนี้ต้องวิ่งบนภูเขาสูง วิวสวยงามตลอดเส้นทางไม่ว่าจะมองไปข้างหน้า หรือจะมองลงไปยังหุบเขาเบื้องล่าง ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหัวโล้นที่ทำการเกษตรของชาวเขา
ภูชี้ฟ้า
และแล้วก็ถึงจุดหมายปลายทาง ภูชี้ฟ้า
ภูชี้ฟ้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โดดเด่นของจังหวัดเชียงราย อยู่ในพื้นที่เขตอำเอภอเทิง   ยอดภูชี้ฟ้าอยู่บนเทือกเขาสุดเขตชายแดนฝั่งตะวันออกติดกับชายแดนประเทศลาว ห่างจากอำเภอเทิงประมาณ 35 กิโลเมตร  ภูชี้ฟ้ามีลักษณะเป็นหน้าผามีปลายยอดแหลมชี้เข้าไปยังฝั่งประเทศลาว  สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ ๑,๖๒๘ เมตร บนยออดภูชี้ฟ้าเป็นจุดชมวิว และจุดชมทะเลหมอกที่สวยงาม ในตอนเช้าจะมีทะเลหมอกปกคลุมในหุบเขาเบื้องล่าง มีพระอาทิตย์ขึ้นผ่านพ้นทะเลหมอก เป็นความสวยงามที่นักท่องเที่ยวพากันไปรอชมตั้งแต่ยังไม่สว่าง บริเวณไหล่เขาของภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้า แซมด้วยทุ่งโคลงเคลงที่มีดอกสวยงามในช่วงฤดูฝนไปจนถึงฤดูหนาว  บริเวณที่ราบไหล่เขาของถนนสายภูชี้ฟ้าเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทและบ้านพักหลายรายเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวและพักค้างแรมในบรรยากาศที่หนาวเย็น  ปัจจุบันนี้ภูชี้ฟ้าอยู่ในความดูแลของวนอุทยานภูชี้ฟ้า บริเวณริมถนนขึ้นภูชี้ฟ้ามีที่ราบที่จัดไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้กางเต็นท์พักแรมด้วย  ภูชี้ฟ้าเป็นดอยเดียวที่ชื่อว่าภู จริงแล้วจะต้องชื่อว่าดอยชี้ฟ้าตามคำเรียกของทางเหนือ แต่ว่าภูชี้ฟ้าเป็นชื่อที่คนต่างถิ่นไปตั้งชื่อ จึงมีเรียกว่าภู
การเดินทาง อยู่ห่างจากเชียงราย ๑๑๑ กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข ๑๐๒๐ เข้าสู่อำเภอเทิง จากนั้นเข้าทางหลวงหมายเลข ๑๑๕๕ จนถึงทางแยกขวาขึ้นสู่ภูชี้ฟ้า หรือใช้บริการรถโดยสารประจำทางสายเชียงราย-เทิง ลงรถที่อำเภอเทิง จากนั้นเช่ารถขึ้นไปภูชี้ฟ้า  จากจุดจอดรถภูชี้ฟ้าจะต้องเดินเท้าขึ้นสู่ยอดภู เส้นทางลาดชันทางเดินกว้างแต่ลื่น การเดินขึ้นยอดภูชี้ฟ้าในตอนเช้าควรระมัดระวัง  ยอดภูมีลักษณะเป็นหน้าผาสูงเมื่อขึ้นไปอยู่บนภูไม่ควรปีนป่ายบริเวณหน้าผาเพราะอาจจะตกหน้าผาลงไปยังฝั่งลาวเบื้องล่างได้ ถ้าตกลงก็อาจจะมีปัญหาเรื่องวีซ่าจะกลายเป็นเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย
ดอยผาตั้ง
ดอยผาตั้ง อยู่ในเขตอำเภอเวียงแก่น ห่างจากเชียงราย 160 กิโลเมตร ห่างจากภูชีฟ้าไปทางเหนือ 25 กิโลเมตร จากถนนเส้นทางหลักมีทางขึ้นสู่จุดชมวิวบนดอยผาตั้ง  จากลานจอดรถมีเส้นทางเดินเท้าขึ้นจุดชมวิวระยะทางไม่ไกล ที่จุดชมวิวจะเห็นทัศนีภาพแม่น้ำโขงและภูมิประเทศของลาว ใกล้ๆ กันมีช่องเขาเรียกว่าผาบ่องเป็นจุดช่องเขาสำหรับชมวิว จุดที่ยืนอยู่ในเขตประเทศไทย แต่พอผ่านพ้นช่องเขานี้ไปก็คือเขตประเทศลาว  จุดชมวิวบนยอดดอยผาตั้งแห่งนี้มีความสวยงามขาดแต่เพียงว่าไม่มีปลายยอดแหลมชี้เหมือนกับภูชี้ฟ้า  ที่นี่มีจุดให้เดินเที่ยวมากกว่า มีจุดชมวิวหลายจุด  มีทั้งวิวทะเลหมอก และวิวแม่น้ำโขงที่ไหนผ่านผืนแผ่นดินลาวซึ่งแต่ก่อนเป็นของไทยบริเวณใกล้เคียงดอยผาตั้งมีรีสอร์ทและบ้านพักเปิดให้บริการหลายราย นักท่องเที่ยวทางด้านดอยผาตั้งจะมีน้อยกว่าทางด้านภูชี้ฟ้าจึงไม่มีปัญหาเรื่องการแย่งที่พัก เที่ยวสบายๆ 
ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูง ดอยผาหม่น
ดอยผาหม่น เป็นศูนย์ส่งเสริมการเพาะปลูกดอกไม้เมืองหนาว มีดอกไม้เมืองหนาวสวยๆ หลายชนิดมีทั้งปลูกในโรงเรือนและปลูกลงแปลงกลางแจ้ง  นอกจากดอกไม้เมืองหนาวสวยๆ แล้วภายในศูนย์เกษตรยังมีทัศนียภาพที่สวยงาม  ศูนย์เกษตรแห่งนี้เปิดให้ต้อนรับให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ  แต่การไปชมศูนย์เกษตรไม้เมืองหนาวแห่งนี้ต้องเข้าใจไว้อย่งหนึ่งว่าที่นี่เป็นศูนย์เกษตรปลูกพืชเพื่อการทดลองมิใช่ปลูกประดับไว้ให้นักท่องเที่ยวชม  จะให้สวยงามอย่างสวนดอยตุงนั้นไม่ได้ จะให้สวยเหมือนแปลงไม้ประดับที่อ่างขางไม่ได้  ที่นี่มีนักท่องเที่ยวผ่านมาแวะชมน้อยและไม่ได้เก็บค่าเข้าชม ดังนั้นจึงไม่มีงบประมาณที่จะปลูกให้สวยงามเหมือนที่อื่น  หากนักท่องเที่ยวไปในช่วงที่แปลงไม้ดอกกำลังออกดอกก็จะเห็นความสวยงาม หากไปในช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวจะไม่สวยงาม  ดังนั้นหากใครจะแวะไปต้องทำใจเรื่องนี้ด้วย  สวยน่ะสวยแน่แต่ไม่เริดอย่างที่อยากจะเห็น  ที่บอกไว้เพราะบางท่านเห็นแล้วร้องยี้ แล้วบอกว่า มาทำไมเนี่ย สวยสู้ดอยตุงก็ไม่ได้ ศูนย์ฯ มีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยว ๓ หลัง ราคา ๑,๒๐๐ บาท/หลัง พักได้หลังละ ๑๐–๑๕ คน ไม่มีร้านจำหน่ายอาหาร ต้องสั่งจองล่วงหน้า สอบถามข้อมูล โทร. ๐ ๕๓๗๖ ๗๐๖๖
การเดินทาง จากตัวภูชี้ฟ้าใช้เส้นทางลงทางอำเภอภูซาง ศูนย์เกษตรฯ อยู่ทางขวามือ ห่างจากภูชี้ฟ้าประมาณ 8 กิโลเมตร   หากขึ้นทางภูซาง ศูนย์เกษตรฯ จะอยู่ทางซ้ายมือก่อนถึงภูชี้ฟ้า

No comments: