3/03/2013

พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ เชียงใหม่”แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศ


Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail:  neomart@gmail.com


พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ เชียงใหม่”แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศ

SHARE THIS
TAGS
ความศรัทธาในบางสิ่งบางอย่าง ก่อให้เกิดสรรพสิ่งขึ้นมากมาย อย่าง “พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ เชียงใหม่” ก็เกิดขึ้นด้วย “แรงศรัทธา”…!?!ซึ่ง พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ เชียงใหม่ เกิดขึ้นโดย “คุณปัณฑร ทีรคานนท์” หนุ่มเมืองกรุงที่มาประกอบอาชีพอยู่ ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยคุณปัณฑร มีความสนใจในองค์พระพิฆเนศมานานกว่า 30 ปี ที่ได้รับอิทธิพลมาจากพระพิฆเนศที่ได้รับมาจากมือคุณพ่อเมื่อตอนอายุ 19 ปี ซึ่งเป็นพระพิฆเนศแบบพระกริ่งศิลปะเขมร

แรกเริ่ม คุณปัณฑร มีความสงสัยว่า ทำไมเศียรพระพิฆเนศจึงเป็นช้าง และก็ได้ศึกษาค้นคว้าเรื่อยมาจากหนังสือตำราต่างประเทศทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาฮินดู พร้อมทั้งยังเดินทางไปศึกษาหาข้อมูลยังประเทศอินเดียอีกด้วย จนเมื่อถึงเวลาที่เรียกได้ว่า “แตกฉาน” ในองค์พระพิฆเนศ จึงเริ่มสะสมรูปเคารพองค์พระพิฆเนศ และก็มากขึ้นเรื่อยๆ
และเมื่อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การสะสมในบ้านพักของตนเองดูจะคับแคบเกินไป ในช่วงปลายฝนต้นหนาวปีพ.ศ. 2545 คุณปัณฑร จึงตัดสินใจซื้อที่ดินกลางทุ่งนา จำนวน 5 ไร่ เนรมิตขึ้นมาเป็น “พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ” แห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อปีพ.ศ. 2546 และเปิดทำการในวันที่ 29 กุมภาพันธุ์ 2547 ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในองค์พระพิฆเนศได้มาสัมผัสกัน
ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ เชียงใหม่ มีรูปเคารพพระพิฆเนศให้สัมผัสนับ 10,000 องค์ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นพระพิฆเนศที่คุณปัณฑรสะสมเอง ซึ่งแรกเข้ามาที่นี่ท่านจะได้สัมผัสกับ “อาคารบูชา” ที่เดิมเป็นพิพิธภัณฑ์หลังเก่า ปัจจุบันใช้เป็นห้องบูชาและจัดกิจกรรมสาธิตการประกอบพิธีบูชาองค์พระพิฆเนศ ภายในอาคารแสดงเทวรูปพระพิฆเนศประทับพร้อมครอบครัวแกะสลักด้วยไม้ทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นแห่งเดียวในโลก จากนั้นต่อด้วย “หอเวทวิทยาคม” ศาลาทรงไทย จำลองแบบจากศาลาในบ้านพัก ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญขององค์พระพิฆเนศในเทศกาลคเณศจตุรถี
“เทวาลัยพระคเณศ” เทวาลัยที่สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาของคุณปัณฑรที่มีต่อองค์พระพิฆเนศ  อิฐทุกก้อนผ่านการสวดและเขียนอักขระก่อนนำมาประกอบเป็นเทวาลัย  โดยภายในเทวาลัยจำลอง คณปติโลก (โลกอันเป็นที่ประทับขององค์พระพิฆเนศ) โดยกล่าวไว้ในคัมภีร์ว่าพระองค์ประทับอยู่บนเกาะกลางมหาสมุทร ที่เต็มไปด้วยน้ำอ้อย ในเวลาที่มีลมพัดจะเกิดคลื่นซัดเอาเพชร พลอยและอัญมณีเข้าหาฝั่ง พระองค์ทรงประทับยืนอยู่บนดอกบัวที่มีกลีบดอกเขียนเป็นอักษร “โอม” ภายใต้ต้นกัลปพฤกษ์
และอาคารจัดแสดง 1 และ 2 ที่ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมฮินดูในเกาะบาหลี ภายในตัวอาคารทั้ง 2 ใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงรูปเคารพขององค์พระพิฆเนศปางต่างๆมากมาย ที่รวบรวมมาจากสถานที่ต่างๆในดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นอกจากนี้ที่นี่ยังมีอีกหลายอาคารที่น่าสนใจ ซึ่งผู้ที่ศรัทธาในองค์พระพิฆเนศ และผู้ที่สนใจทั้งหลายไม่ควรพลาดมาเยือนพิพิธภัณฑ์พระพิเนศ เชียงใหม่ ไม่เสียค่าเข้าชม และเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด…เนื่องด้วยแรงศรัทธาไม่อาจจะหยุดยั้งได้…!!!
@@@@@@@@@@ พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ เชียงใหม่ เลขที่ 277 หมู่ 10 ตำบลยางคราม อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น. โทรศัพท์ 0-5302-4287-9  www.ganeshmuseum.com  @@@@@@@@

No comments: