9/02/2013

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเขตอำเภอแม่จัน

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเขตอำเภอแม่จัน
ดอยแม่สลอง
ดอยแม่สลอง คือเทือกเขาที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดเชียงราย อยู่ติดกับชายแดนไทย-พม่า   ลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน บนดอยแม่สลองเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวจีนฮ่อ หรืออดีตกองทัพจีนกองพล 93 ทหารจีนธนชาติที่ถูกกองทัพของเหมาเจ๋อตุงตีจนต้องถอยร่นลงมายังภาคเหนือของไทย แล้วก็โดนพม่าตีจนต้องถอยล่นเข้ามาอาศัยแผ่นดินทไทยที่บนดอยแม่สลอง อดีตทหารรุ่นเก่าได้ช่วยไทยเราไว้ก็เยอะในการของการปราบปรามพวกคอมมิวนิสต์ในยุคก่อนๆ แต่ลูกหลายในปัจจุบันก็สร้างปัญหาไว้ก็ไม่ใช่น้อย  สิ่งที่น่าสนใจของดอยแม่สลองคือทัศนียภาพที่งดงาม จากถนนหลายหลักหมายเลข 1 มีเส้นทางผ่านดอยแม่สลองออกมาทางท่าตอน ทะลุเข้าฝาง  เส้นทางขึ้นดอยแม่สลองมีทัศนียภาพที่สวยงาม ของข้างทางปลูกซากุระไว้ตลอดในช่วงฤดูหนาวจะออกดอกสวยงามมาก ซากุระนี่เองที่ทำให้ดอยแม่สลองมีชื่อเสียงโด่งดังในเวลาอันรวดเร็ว  บนดอยแม่สลองมีบ้านพักในบรรยากาศดีๆ ไว้บริการหลายแห่ง และมีร้านอาหารจีน มีชารสดีขึ้นชื่อให้ได้ชิมแล้วซื้อกลับบ้าน การเดินทาง  จากตัวเมืองเชียงรายใช้เส้นทางสาย 110 ผ่านอำเภอแม่จันไปเล็กน้อยจะพบกับปั๊มน้ำมัน ปทต ปั๊มแรก เลยจากปั๊มไปเล็กน้อยคือทางแยกขวาขึ้นดอยแม่สลอง ที่ปั๊มน้ำมันแห่งนี้คือจุดต่อรถตู้ที่จะขึ้นดอยแม่สลอง หากมีความประสงค์ขับรถขึ้นไปเองก็ได้ แต่ถ้าจะเช่ารถก็ติดต่อเช่าที่ปั๊ม ระยะทางจากแยกถึงดอยแม่สลองประมาณ 12 กิโลเมตร
พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินฯ
เป็นเจดีย์สีขาวงามสง่าตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของดอยแม่สลอง ชื่อว่า พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี  ทางขึ้นอยู่เลยบริเวณหมู่บ้านเพียงเล็กน้อย มีทางแยกขึ้นเขา ทางขึ้นเป็นทางชันมาก หากรถสภาพไม่ดีหรือรถดีแต่คนขับไม่เก่งไม่สมควรขึ้น  บริเวณจอดรถมีไม่มาก  ด้านทิศตะวันออกหรือด้านหลังของเจดีย์เป็นที่ตั้งของพระอุโบสถ์ที่สวยงาม  เมื่ออยู่บนจุดนี้มองลงไปยังเบื้องล่างจะเห็นวิวที่สวยงามที่สุดของทุกมุมมองของดอยแม่สลอง
ลานทองวิลเลจ
อยู่ห่างจากเชียงราย 36 กิโลเมตร อยู่ในเขตอำเภอแม่จัน เป็นหมู่บ้านทางวัฒนธรรมเพื่อแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนบริเวณลุ่มแม่น้ำโขง สร้างขึ้นบนพื้นที่กว่า 400 ไร่  ภายในลานทองวิลเลจมีอุทยานไม้ดอกไม้ประดับ และไร่ชา สวนท้อ  มีกิจกรรมน่าสนใจหลายอย่างเช่น นั่งเกวียน  ขี่ช้าง การแสดงของช้าง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของประเทศลุ่มน้ำโขงค่าธรรมเนียมการเข้าชม   ท่านละ 180 บาท  ต่างชาติ 300 บาท
หมู่บ้านชาวอาข่าหล่อชา
เป็นหมู่บ้านชาวเขา เป็นโครงการนำร่องของ โครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยชุมชนมีส่วนร่วม  ภายในหมู่บ้านนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตประจำวันตามวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ชมหมู่บ้านชาวอาข่าในแบบเดิมๆ ที่ไม่ได้เสริมแต่งเพื่อการท่องเที่ยว หากมีเวลาน่าแวะไปเยี่ยมชม หมู่บ้านหล่อชา อยู่ในเขตอำเภอแม่จัน เลยจากลานทองวิลเลจเล็กน้อย  จากลานทองวิลเลจ เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1089 แม่จัน-ท่าตอน ผ่านป้อมตำรวจตรงไปอีก 1 กิโลเมตรถึงค่าธรรมเนียมการเข้าชม  ท่านละ 40 บาทเพื่อช่วยให้กิจกรรมของโครงการอยู่ได้
หากสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชุน โทร 053-719167
หากทางโครงการฯ ต้องการประชาสัมพันธ์ก็แจ้งมาได้ จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้
ทุ่งบัวตองดอยหัวแม่คำ
ชมทุ่งบัวตองบานท่ามกลางหมู่บ้านชาวเขา ดอยหัวยแม่คำเป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาหลายเผ่า ในแต่ละหมู่บ้านมีบ้านในรูปแบบของตนเองปลูกอยู่ตามที่ราบไหล่เขา และมีบัวตองกระจายอยู่ทั่วไปตามหมู่บ้าน ในช่วงเดือนพฤศจิกายนจะออกดอกสีเหลืองไปทั่วดอย  นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมดอกบัวตองแล้วยังได้ชมวิถีชีวิตของชาวเขาอีกด้วยการเดินทาง  ใช้เส้นทางเดียวกับเส้นทางขึ้นดอยแม่สลอง ระหว่างทางสังเกตป้ายหมู่บ้านเทอดไทย เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางหมู่บ้านเทอดไทย ตรงไปจนสุดเส้นทางเกือบถึงชายแดนคือดอยหัวแม่คำ
 คลิกชมภาพเที่ยวดอยหัวแม่คำ
ชมวิว ชิมชา ดอยวารี
ดอยวาวี อยู่ในเขตอำเภอแม่สรวยต่อเขตอำเภอแม่จัน อยู่ห่างจากจังหวัดเชียงรายประมาณ 100 กิโลเมตร ลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนที่มีแปลงปลูกชาพันธุ์ดีทั่วทั้งเนินเขา เป็นจุดชมวิวที่สวยงาม บนดอยยังเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงาม  นอกจากมีไร่ชาให้ชมแล้วที่ดอยวาวียังมีรีสอร์ทบรรยากาศดีไว้รองรับนักท่องเที่ยว และมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายอย่างเช่น นั่งม้าขึ้นไปเที่ยวบนดอย ชมการเก็บชา และยังมีชารสดีให้ได้ลิ้มลอง ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีจะมีเทศกาลชิมชา  นับว่าเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งที่น่าสนใจคลิกชมบรรยากาศเที่ยวดอยวาวี คลิกที่นี่

No comments: