5/19/2014

บ้านบวกเต๋ย กุหลาบ แหล่งใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่

พาไปเยี่ยม”บ้านบวกเต๋ย” อ.แม่ริมปลูกกุหลาบใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่

กุหลาบ (Rose) ดอกไม้สัญลักษณ์แทนความรักของคู่หนุ่มสาว ด้วยความสวยของกลีบดอกบิดม้วนซ้อน
กันเป็นดอกตูม ก่อนจะค่อย ๆ แย้มบาน ดอกมีหลากสีสันสวยงามดุจแพรพรรณกำมะหยี่ มากมูลค่า กลิ่นหอมเย้ายวนชวนหลงไหล
ปัจจุบัน กุหลาบ มีวิวัฒนาการด้านการปรับปรุงสายพันธุ์ใหม่ๆ นับร้อยสายพันธุ์เพื่อให้ได้ดอกกุหลาบออกสู่ตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้ชื่นชอบและหลงไหลสีสันของกุหลาบ ทั้งในประเทศไทยและส่งออกขายต่างประเทศ นำรายได้เข้าสู่เกษตรกรผู้ปลูกไม่น้อยกว่าร้อยล้านบาทต่อปี สีของดอกกุหลาบ มีมากกว่า 50 สี เช่น สีแดงสด สีส้ม สีโอรส สีขาว สีม่วงสีชมพู และสีสลับเหลื่อมกันในดอกเดียวอีกมากมาย
ถ้ากล่าวถึง บ้านบวกเต๋ย คงไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปนัก แต่ถ้าพูดถึง “ม่อนแจ่ม” จุดชมวิว และ โต้อากาศหนาว ที่สวยงามบรรยากาศดีที่สุด ของอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เชื่อว่าหลายท่านคงจะได้ไปสัมผัสบรรยากาศนั้นมากันแล้ว หรือคุ้นหูมาก ๆ จากข้อมูลที่ผ่าน Social Network และสื่อต่าง ๆ
บ้านบวกเต๋ย หมู่ที่ 8 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ บนเส้นทางสายแม่ริม – สะเมิง กิโลเมตรที่ 23 เป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน อากาศเย็นสบายตลอดปี ตั้งอยู่ไม่ไกลจากจุดชมวิวม่อนแจ่ม ประมาณ 7.5 กิโลเมตร เป็นที่อาศัยของชนเผ่าม้ง ประมาณ 130 ครัวเรือน ประกอบอาชีพการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกกุหลาบสายพันธุ์ต่างๆ คุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย
พื้นที่ปลูกกุหลาบมากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ แต่ละวันจะมีพ่อค้า แม่ค้า มารับซื้อดอกกุหลาบจากพี่น้องเกษตรกร บ้านบวกเต๋ย นับสิบราย วันละไม่น้อยกว่า 1,000 ดอก ต่อราย แต่ละเดือนไม่น้อยกว่า120,000 ดอก สร้างรายได้ให้เจ้าของแปลงปลูกกุหลาบ คุ้มค่ากับความเหน็ดเหนื่อย ที่สำคัญที่สุด บ้านบวกเต๋ย เป็นพื้นที่ปลูกกุหลาบสีเหลือง เป็นสีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งให้สำนักพระราชวังเท่านั้น นับเป็นความภาคภูมิใจของเกษตรกรบ้านบวกเต๋ย เป็นอย่างยิ่ง
อยากเชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสบรรยากาศของหมู่บ้าน บวกเต๋ย สามารถเยี่ยมชมสวนกุหลาบ แปลงปลูกกุหลาบ เรียนรู้วัฒนธรรมชนเผ่าม้ง ทั้งเก่าและใหม่ ในรูปแบบโฮมเสตย์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาหารและสมุนไพร บำรุงร่างกาย หรือผู้ที่ชอบความสะดวกสบาย บ้านบวกเต๋ย ยังมีที่พักตากอากาศ ระดับหรูที่ภูหมอกดาว ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย สอบถาม อิสรีย์ วิริยะขจรกุล โทร.089-9268826 นอกจากนี้ยังสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 081-1769308
….ฐานพัชร์ เลิศจารุอนันต์…
สำนักงานเกษตรอ.แม่ริม /  ข้อมูล
….ทุ่งแค้ว / เรียบเรียง….

No comments: