10/14/2013

การรับประทานอาหารอย่างถูกหลักโภขนาการ ในช่วงเลิกเทศกาลถือศีล กินเจ

"เคล็ดลับออกเจ ถูกหลักโภชนาการ"

6 ตุลาคม 2011 เวลา 21:54 น.
สวัสดีเพื่อนๆ ชาวสเวนเซ่นส์จ้า ...ตอนนี้ก็หมดช่วงเทศกาลกินเจกันแล้ว....ยังไงๆ อย่าส่งท้ายเทศกาลนี้ด้วยการจัดหนัก ทานทุกอย่างที่ขวางหน้าน๊า เดี๋ยวร่างกายจะปรับตัวไม่ทัน และด้วยความเป็นห่วงเพื่อนๆ ที่ร่วมเทศกาลกินเจ วันนี้เลยนำเรื่องดีๆ เพื่อสุขภาพ เคล็ดลับออกเจถูกหลักโภชนาการ มาฝากกันจ้า มามะมาดูกัน

การรับประทานอาหารในช่วงเลิกเทศกาลถือศีล กินเจ ว่า ช่วงเทศกาลกินเจ 10 วัน ที่ร่างกายไม่ได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด ทำให้ร่างกายผลิตน้ำย่อยเพื่อย่อยเนื้อสัตว์ลดลง ฉะนั้นหลังหมดเทศกาลกินเจ จึงควรเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมเพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวและกลับมาทำงานตามปกติ โดยมีวิธีง่ายๆ ในการปรับตัว คือ

1.ไม่ควรหักดิบ เลิกทานผักโดยสิ้นเชิง แล้วโหมทานเนื้อสัตว์ในปริมาณมาก ทางที่ดีต่อสุขภาพยังควรทานผักผลไม้ให้ได้วันละขนาด 5 กำมือ ส่วนโปรตีนควรเลือกจากอาหารที่ย่อยง่ายๆ เช่น ปลา ไข่ ไก่ นม ถือเป็นโปรตีนคุณภาพสูง ปริมาณที่ควรทานอยู่ที่มื้อละประมาณ 6 ช้อนโต๊ะ ก็ถือว่าเพียงพอ

2.ไม่ควรทานเนื้อสัตว์ประเภทที่ย่อยยาก เช่น สเต็กชิ้นใหญ่ เนื้อติดมันมากๆ

3.ไม่ดื่มนมในขณะที่ท้องว่าง เพราะระหว่างที่ทานเจ น้ำย่อยแลคโตสจะน้อยลง และร่างกายยังปรับตัวไม่ได้ ทำให้เมื่อดื่มนมขณะท้องว่างจะเกิดแก๊สในกระเพาะอาหารทำให้ท้องอืดหรือท้องเสียได้

4.ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียด เพื่อให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ง่ายขึ้น

5.หลีกเลี่ยงอาหารประเภทผัด ทอด แม้ในช่วงพ้นการกินเจแล้ว และควรทานอาหารประเภท นึ่ง ต้ม ตุ๋น แทนเพื่อลดปริมาณไขมันส่วนเกิน ซึ่งหากทำได้ตามคำแนะนำดังกล่าว จะป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องเดิน ท้องอืด ซึ่งมักจะเกิดกับผู้ที่เลิกกินเจ และหันกลับมากินเนื้อสัตว์ตามปกติ

รู้อย่างนี้แล้ว คนที่พึ่งออกเจ อย่าลืมนำไปใช้ เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองนะจ๊ะ สำหรับเพื่อนที่ไม่ไ้ร่วมเทศกาลกินเจปี นี้ก็อ่านเผื่อๆ ไว้ เผื่อปีหน้าร่วมเทศกาลกินเจขึ้นมา ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณแน่นอนจ้า ^^

No comments: