2/17/2013

ก๋วยเตี๋ยวเรือ ตี๋หมวย ... เชียงใหม่

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail: neomart@gmail.com


ก๋วยเตี๋ยวเรือ ตี๋หมวย ... อร่อยเด็ด เจ็ดย่านน้ำ
บนถนน วงแหวน หลัง ม.พายัพ ...  ก่อนถึงโค้ง  ก่อน สี่แยก กาดรวมโชค ....  เชียงใหม่ 


                        โดยมากเวลาเรานึก หรือ เคยเห็น ก๋วยเตี๋ยวเรือ  ไม่ว่า ที่ไหน .. จังหวัดไหน .. ก็ตาม  ....   ไม่ว่าจะเป็น  ปักษ์ใต้  .. ภาคกลาง  .. ภาคอิสาน  หรือ ภาคเหนือ  .... เรามักจะคุ้น ชื่อร้าน ก๋วยเตี๋ยวประเภทนี้   ซึ่งส่วนมากใช้ คำนำหน้า ว่า   " โก "    แล้วใช้ชื่ออื่นตามมา อยู่เป็นประจำ ... ไม่ว่าจะเป็น  โกฮับ  ,  โกเฮง  ,  โกเหลียง  ,  โกโน่น โกนี่  เยอะแยะไปหมด  ....  แต่ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่แนะนำร้านนี้   มาแปลกดีครับ   แปลกกว่าเจ้าอื่น  โดยไม่มีคำว่า  " โก "  นำหน้าเหมือนเจ้าอื่นครับ   แต่ใช้ชื่อว่า    " ตี๋หมวย "  ครับ  ....  ไม่แปลกเพียงแค่ชื่อ  ที่ดูแล้วตามยุค ตามสมัย มากกว่านะครับ  ...  และผมว่า รูปลักษณ์  วิธีการนำเสนอ ก็แตกต่าง ...  การจัดจาน  ก็ดูเป็น  ทันยุค  ทันสมัย  แตกต่างมากกว่าก๋วยเตี๋ยวเรือทั่วๆไปครับ  ...  แต่ที่สำคัญ เค้าก็ยังคง รักษากลิ่นไอ  ความเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ  ให้เราสัมผัสได้อย่างดีทีเดียวเลยครับ 










                       วันนี้ตอนใกล้เที่ยง   ผมกำลังเดินเล่นอยู่ที่ทำงาน  แล้วยังนึกไม่ออกเลยครับ ว่า จะไปทานอะไร  ...  พอดีเจอ เลขาของผม พร้อมเพื่อนร่วมงาน ขับรถ ปร๊าดดด  ออกมาจากที่จอดรถ ... เลยกวักมือให้หยุด  แล้วถามเธอเลยว่า    " จะไปไหนกันจ๊ะ สาวๆ "  (ต้องเรียกเธอว่า  สาวๆ  ซะหน่อยครับ เพื่อเป็นการเอาใจครับ... เดี๋ยวจะไม่ให้ผมไปด้วยครับ)  .... ได้รับคำตอบว่า  " พวกหนูจะไปธนาคาร แล้วแวะไปทาน  ก๋วยเตี๋ยวเรือค่ะ "  ....  แค่ได้ยินคำว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือ  ผมไม่ต้องถามเลยครับว่าร้านไหน ก็ของโปรดอยู่แล้วนี่ครับ  รีบเปิดประตูรถขึ้นไปนั่ง แล้วค่อยบอกพวกเธอทีหลังว่า  " พี่ขอไปด้วย " 
                        ระหว่างทาง ก็คุยกันในรถ  น้องๆทั้งหลาย เลยบอกว่า  จะไปทาน  " ก๋วยเตี๋ยวเรือ ตี๋หมวย "  อยู่บนถนนวงแหวน 1 (เส้นหลัง ม.พายัพ)   อยู่ฝั่งเดียวกับ  ม.พายัพ  อยู่ระหว่าง อุโมงค์ลอดแยก ดอยสะเก็ด และ อุโมงค์ลอดแยกกาดรวมโชค  ก่อนถึงโค้งที่จะเข้าไฟแดงครับ
                         ทำเลดีทีเดียวครับ ... ผมว่าในอนาคต ความเป็นอยู่ทางด้านการบริโภค ของชาวเชียงใหม่ น่าจะเปลี่ยนไปพอสมควรครับ   สาเหตุคงเกี่ยวกับการจราจร นี่แหละครับ ... เดี๋ยวนี้ ในย่านตัวเมือง หลายๆย่าน  การจราจร เริ่มติดขัดมากขึ้นทุกวันครับ  ... ผมเอา ความนิยมในการเลือกทานร้านอาหาร ของผม และ คนรู้จักมาเป็นมาตรฐานครับ  ... เดี๋ยวนี้แทบจะ นับครั้ง ได้เลยครับ  ... มีไม่กี่ครั้งในหนึ่งเดือนที่ผม และ พรรคพวก ขับรถเข้าไปทานอาหารในย่านรถติดครับ ... ส่วนใหญ่ ก็พยายามหาร้านที่ไปสดวก รถไม่ติดกันไว้ก่อนทั้งนั้นหละครับ










                          ขับรถมาจากที่ทำงานผม (ร.ร. ดาราเทวี)   ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีเลยครับ ... พอจอดรถ แล้วมองเห็นร้าน  ผมยังบอกน้องๆว่า   " ร้านนี้น่าทาน "   แต่งร้านง่ายๆ ดูสอาดสอ้าน ที่นั่งไม่แออัดยัดเยียด อากาศโปร่ง โล่ง สบายดีครับ ...  มาถึงยังพอมีโต๊ะว่างอยู่ครับ ... ได้ที่นั่งก็รีบดู รายการอาหารเลยครับ กลิ่นน้ำก๋วยเตี๋ยวลอยมาเตะจมูกเลยครับ  แค่กลิ่นก็โดนเลยครับ ... แถมน้องๆที่มาด้วยยังช่วยเชียร์ สมทบกันเข้าไปอีกครับ เค้าบอกผมว่า  น้ำซุปที่นี่ แบบที่พี่ชอบเลย  " แทบไม่ต้องปรุง "  ...  ไม่รอช้าครับ  รีบสั่งเลยดีกว่าครับ  ...  ใหญ่น้ำตกเนื้อ ธรรมดา 1  ,  เล็กตกหมู (ธรรมดา)  1  ... พอสั่งเสร็จน้องๆ เค้าบอกว่าพี่ต้องสั่งกับแก้ลมด้วย   ผมเลยบอกให้น้องๆเค้าจัดการสั่งมาเลยครับ  สั่งมาเป็นชุดเลยครับ  ผมฟังชื่อที่เค้าสั่งแล้วน่าสนใจ ถึงขนาดรอลุ้นเลยครับ ว่า จะเป็นยังไง ...   ไข่นรก  ,  กากหมูนรก  , หมูยอนรก  ,  ตับนรก   และ ผักบุ้งลวก ....  โอวววววว   แค่ชื่อ ก็เร้าใจแล้วครับ
                          ระหว่างรอก๋วยเตี๋ยว ก็แอบชิมพริกน้ำส้ม ครับ ....  อร่อยเลยครับ  ก็อย่างที่ผมชอบเขียนเวลาไปทานตามร้านก๋วยเตี๋ยวเสมอว่า  หลักใหญ่ๆ ในการประสพความสำเร็จของ ร้านก๋วยเตี๋ยว ที่สำคัญ 2 ข้อของผม คือ  " น้ำซุปแทบไม่ต้องปรุง "  ... " พริกน้ำส้มต้องหอมอร่อย และเข้ากับก๋วยเตี๋ยวที่ทางร้านทำ "  (บางแห่งเล่นง่ายๆ เลยครับ  เอาพริกซอย ใส่น้ำส้มสายชู ดื้อๆเลยครับ)










                             แป้ปเดียวเท่านั้นครับ  ยกมาเต็มโต๊ะเลยครับ  ... ผมสั่งชามธรรมดา  ขนาดก็เท่ากับร้านก๋วยเตี๋ยวเรือทั่วไปครับ  แต่เหลือบไปเห็นชามพิเศษ (Size กำลังพอดีเลยครับ)  ... วางปั๊ป ก็ตักน้ำซุป ขึ้นมาชิม ท่ามกลางสายต้องของน้องๆ ที่คอยฟัง คอมเม้นท์จากผมครับ ...  " โดนครับ "  น้ำซุปอร่อบแบบแทบไม่ต้องปรุงเลยครับ  สำหรับ คนที่ชอบรสจัดจ้าน ลองทำแบบผมซิครับ  กากหมูนรก ที่สั่งมา  ไข่นรก ที่สั่งมา  ตักใส่จานแจกให้หมดถ้วยทั้งคู่ แล้วเอาน้ำจิ้มที่คลุกมาใน กากหมูนรก และไข่นรก  เทลงในชามก๋วยเตี๋ยว  คนให้เข้ากัน .....โอววววววววววว  ขึ้นสวรรค์เลยครับ ไม่ตกนรกแน่นอนครับ  ....   " รีบสั่งมาอีกชุดเลยครับ "   อร่อยเว่อร์  .. แซ้บเว่อร์   แล้วไม่ต้องไปปรุงอะไรอีกเลยครับ
                               สองชามที่สั่งหมดภายในพริบตาครับ ... ผมต่อด้วย  วุ้นเส้นน้ำตกหมู อีก 1 ... อร่อยเร้าใจ ทานง่ายด้วยครับ  ... ที่ต้องแนะนำนอกจาก ก๋วยเตี๋ยว ของร้านนี้ ก็คือ  อย่าลืมสั่ง   กากหมูนรก , ไข่นรก  แล้วเอาน้ำจิ้มที่คลุก เทลงในชามก๋วยเตี๋ยว ... โอวววววว  อร่อยครับ  อร่อยจนต้องรีบกลับไปเบิ้ล เร็วๆนี้เลยครับ  ..... สนนราคาก็เท่าร้านก๋วยเตี๋ยวเรือทั่วไปครับ  ผักสดมีให้หยิบเติมได้ตามสบายครับ  ... ลองแวะไปชิมดูนะครับ


ที่อยู่ : ถนนวงแหวนรอบกลาง (ก่อนถึงแยกรวมโชค) ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.820964,99.016866 (แผนที่จาก Google Map)
ติดต่อ : 085-6212345
เวลาเปิด-ปิด : 09:00 – 16:00 น. ทุกวัน 


ป๋าปึกส์
09/02/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

No comments: