5/12/2011

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดชายแดนทางภาคเหนือของไทย ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศสหภาพเมียนม่าร์ ห่างจากกรุงเทพ 924 กิโลเมตร มีเนื้อที่รวม 13,184 ตารางกิโลเมตร

Mae Hong Son, City of The Three Mist, Northern Thailand


ปัจจุบันแบ่งการปกครองออกเป็น 7 อำเภอ คือ เมืองแม่ฮ่งสอน แม่สะเรียง ขุนยวม ปาย แม่ลาน้อย สบเมย และอำเภอปางมะผ้า มีอาณาเขตติดต่อดังนี้
ทิศเหนือ ติดกับรัฐฉาน ของประเทศสหภาพเมียนม่าร์
ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก
ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภออมก๋อย อำเภอฮอด อำเภอแม่แจ่ม อำเภอสะเมิง อำเภอแม่แตง และอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
ทิศตะวันตก ติดต่อกับประเทศสหภาพเมียนม่าร์
ดินแดนแห่งเมืองสามหมอก สวิสเซอร์แลนด์ เมืองไทย

แม่ฮ่องสอนได้ชื่อว่าเป็น "เมืองสามหมอก" เนื่องจากพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มหุบเขา ถูกล้อมรอบด้วยภูเขา อันสลับซับซ้อน ส่งผลให้ไม่ว่าจะเป็นฤดูหนาว หรือฤดูฝน จะปกคลุมด้วยหมอกตลอดทั้งปี มีความสวยงามของธรรมชาติ ป่าเขาสลับซับซ้อน และป่าไม้นานาพันธ์ จนมีการเปรียบว่า เสมือนกับเป็นสวิสเซอร์แลนด์



ความหลากหลายทางวัฒนธรรม

แม่ฮ่องสอน มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา จะมีพื้นที่ราบเพียง 1 ในสิบของพื้นที่ทั้งหมด ประชากรที่อาศัยอยู่ในแม่ฮ่องสอนจึงมีความหลากหลายเผ่าพันธ์ ประกอบด้วย ชาวไทยใหญ่ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ที่มาอาศัยอยู่ในแม่ฮ่องสอนตั้งแต่ก่อตั้งเมือง รวมถึงกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆ เช่น คนไทยเหนือ ม้ง ลีซอ กระเหรี่ยง และละว้าหรือลั๊วะ ซึ่งแต่ละเผ่าต่างอาศัยอยู่ด้วยกันอย่างฉันท์มิตร ดังจะเห็นในหลายหมู่บ้าน แยกชนเผ่าออกเป็นเขต แต่ก็ยังรวมกันเป็นหมู่บ้านเดียวกัน เช่น บ้านนาป่าแปก อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ฟากหนึ่งของถนนเป็นชาวเขาเผ่าม้ง อีกฝากหนึ่งของถนนเป็นชาวเขาเผ่าไทยใหญ่
ศิลปะกรรมไทยใหญ่

ศิลปะกรรมอันโดดเด่นของชาวไทยใหญ่ คือ สถาปัตยกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นศาสนสถาน เช่น การประดับตกแต่งหลังคา ที่สวยงามด้วยลายปานซอย หรือการฉลุสังกะสี เป็นลวดลายวิจิตร อาคารต่างๆ ในวัด จะมีหลังคาที่ลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ เจดีย์ของวัดในแม่ฮ่องสอน ส่วนใหญ่จะเป็นศิลปะแบบมอญ ผสมพม่า เช่น พระเจดีย์ที่วัดพระธาตุดอยกองมู นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถชมศิลปะหัตกรรมต่างๆ ได้ทั่วไปในแต่ละอำเภอ


มีเที่ยวบินวันละ 2 เที่ยวบิน - จอง Call Center 081 498 0613 เพ็ญนภา (ต่างประเทศ +ุ66 81 498 0613)

เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน - เชียงใหม่

เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ทุกวัน วันละ 2 เที่ยว
KND721 ออก 08:45 ถึง 09:20
KND723 ออก 08:45 ถึง 09:20

แม่ฮ่องสอน - เชียงใหม่ ทุกวัน วันละ 2 เที่ยว
KND722 ออก 09:35 ถึง 10:10
KND720 ออก 07:40 ถึง 08:15

แนะนำ โรงแรมดีๆ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เลาะรถล่องท่องวงแหวนพายัพ 5 .. ปาย...อ่านดู สนุกดี

งานประเพณีแห่จองพารา หรืองานปอยเหลินสิบเอ็ด

งานประเพณีจองพารา หรือ งานปอยเหลินสิบเอ็ด คือประเพณีส่วนหนึ่งในงานเทศกาลออกพรรษา คำว่า “จองพารา” เป็นภาษาไทยใหญ่ แปลว่า “ปราสาทพระ” การบูชาจองพารา คือการสร้างปราสาทเพื่อคอยรับเสด็จพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้น ดาวดึงส์ เทศกาลนี้จัดระหว่างวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 กับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 หรือในราวเดือนตุลาคม กิจกรรมภายในงานชาวบ้านจะช่วยกันสร้างปราสาทจำลองที่เรียกว่า จองพารา ประดับไว้ตามบริเวณวัดและบ้านเรือน และแห่ขบวนรูปสัตว์ต่าง ๆ เพื่อแสดงความยินดีที่พระพุทธเจ้าเสด็จกลับมา ในวันขึ้น 13 ค่ำ จะมีตลาดนัดออกพรรษา หรือกาดหลู่ โดยมีการจุดตะเกียงและเทียนในตลาด ตั้งแต่กลางคืนจนถึงรุ่งเช้า เพื่อให้ชาวบ้านได้จับจ่ายซื้อของเตรียมงาน สำหรับวันขึ้น 14 ค่ำเป็นวันดา หรือวันจัดเตรียมของที่ใช้ทำบุญออกพรรษา โดยเฉพาะการเตรียมจองพารา เช่น กระดาษเงิน กระดาษทอง และในวันขึ้น 15 ค่ำ อันเป็นวันออกพรรษานั้น ตั้งแต่เช้าตรู่ประชาชนพร้อมใจกันไปทำบุญตามวัด บางวัดจัดให้มีการตักบาตรเทโว ส่วนในตอนเย็นจะนำดอกไม้ธูปเทียนและขนมข้าวต้มไปขอขมาบิดา มารดา และญาติผู้ใหญ่

เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จัดงานปอยเหลินสิบเอ็ดทุกปี จะตรงกับช่วงออกพรรษา ในเดือนตุลาคม มีเวทีแสดงการเต้นรำแบบดั้งเดิมของประเพณีชาวไทยใหญ่ การก้าลาย การรำกิ่งกะหล่า การฟ้อนดาบ สำหรับในอำเภอแม่สะเรียงเรียกชื่อว่า “งานเทศกาลออกหว่า ประเพณีออกพรรษาแม่สะเรียง” ส่วนอำเภอปายเรียกงานนี้ว่า “งานกาดหลู่ปาย”...http://www.travelmaehongson.org

แนะนำ โรงแรมดีๆ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน
แนะนำ โรงแรมดีๆ ของจังหวัดเชียงใหม่
แนะนำ โรงแรมดีๆ ของจังหวัดเชียงราย
แนะนำ โรงแรมดีๆ ของกรุงเทพ
แนะนำ โรงแรมดีๆ ของจังหวัดภูเก็ต
แนะนำ โรงแรมดีๆ ของภาคเหนือและภาคกลาง

เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ปาย น่าน สุโขทัย - บริการเที่ยวทั่วไทย แท็กซี่ จัดทัวร์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก จองที่พัก

ติดต่อ เพ็ญนภา (แก้ว) 081 498 0613
อีเมล์: neomart@gmail.com

No comments: