8/22/2011

การทำใบขับขี่สากล International Driving License


สำหรับท่านใดที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศและต้องการขับรถเที่ยวด้วยตัวเอง คุณจำเป็นจะต้องทำใบขับขี่สากลก่อนเดินทางไปเที่ยว เพื่อจะได้ไปขับรถเที่ยวที่ต่างประเทศได้นะครับ

สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อไปทำใบขับขี่สากล
1. บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมสำเนา (ถ้าผู้ยื่นขอเป็นชาวต่างชาติ ก็ใช้พาสปอร์ต วีซ่า และใบอนุญาตทำงานคนต่างด้าวหรือ work permit ทุกอย่างนี้พร้อมสำเนานะคับ)
2. พาสปอร์ต พร้อมสำเนาพาสปอร์ต
3. ใบขับขี่ พร้อมสำเนาใบขับขี่ที่ใช้อยู่ในประเทศไทย แต่ว่าต้องมีอายุเกิน 1 ปีไปแล้วนะครับ สำหรับใบขับขี่ ไม่ใช่เพิ่งสอบใบขับขี่ผ่านเมื่อวานแล้วจะไปขอใบขับขี่สากล อันนี้ไม่ผ่านนะครับ
4. เงิน 505 บาท
5. รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 ใบ

สถานที่ทำใบขับขี่สากล
กรมการขนส่งทางบก เขต จตุจักร อาคาร 4 ชั้น 2 แต่จะมีป้ายให้เห็นชัดเจนครับว่า ทำใบขับขี่สากล ก็เดินไปตามป้ายนั่นแหละครับ อ้อตัวอาคารของกรมขนส่งทางบก อยู่ตรงข้ามกับตลาดนัดจตุจักรน่ะครับ หลายๆ ท่านคงทราบแล้วแต่เผื่อบางคนไม่ทราบน่ะครับ
หรือ สามารถทำได้ที่ขนส่งประจำจังหวัดนะครับ
ขั้นตอนการดำเนินการ
1. เมื่อไปถึงที่ อาคาร 4 ชั้น 2 แล้ว จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจเอกสารครับ ก็แจ้งเค้าไปว่าเราจะมาทำใบขับขี่สากล หลังจากนั้นเค้าจะเอาเอกสารคำร้องมาให้กรอก แล้วก็เรารับบัตรคิวน่ะครับ

2. นั่งรอตามคิวจนกว่าจะถูกเรียก

3. ถูกเรียกแล้วก็เดินไปยื่นเอกสารตามช่องที่เค้ากำหนด จ่ายเงิน หลังจากนั้นก็เดินกลับมานั่งรอเรียกชื่ออีกประมาณ 15 นาที

4. หลังจากนั้นจะถูกเรียกชื่ออีกทีเพื่อไปรับเล่ม ซึ่งหน้าตาของใบขับขี่มันจะคล้ายกับเล่มพาสปอร์ต ซึ่งจะระบุชื่อเราเป็นภาษาอังกฤษและวันที่อนุญาต คือหนึ่งปี ระบุว่าหมดอายุวันไหน เสร็จสรรพ พร้อมมีรูปของเราติดที่ใบขับขี่

5. เสร็จแล้วครับ จะไปทำอะไรต่อก็ไปทำได้เลยครับ

อ้อขอแจ้งนิดนึงนะครับว่า
การทำใบขับขี่สากลไม่จำเป็นต้องสอบขับรถ ไม่ต้องสอบข้อเขียน และเราสามารถให้คนอื่นไปทำแทนได้ครับ เพียงแค่มีเอกสารให้ครบก็ไปยื่นแทนเราได้เลยครับ เราสามารถให้พวกบริษัทเอเจนซี่ไปทำแทนเราก็ยังได้เลยครับ สะดวกไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไม่ต้องไปนั่งรอ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็ติดต่อได้ที่กรมการขนส่ง เบอร์ 0-2272-3100 เลยครับ
Information: HolidayThai.com

จองรถเช่าต่างประเทศ

Car Rental Booking





No comments: