2/12/2011

กลุ่มเฮาฮักหมา "We Love Dogs"


ความเป็นมาของกลุ่มเฮาฮักหมา "We Love Dogs"

ก่อนอื่นต้องขออนุญาตเล่าสู่กันฟังอย่างไม่เป็นทางการนะคะ
เรื่องที่มาที่ไปของกลุ่ม ?เฮาฮักหมา? หรือ ?We Love Dogs?
ซึ่งหลายๆ คนอาจจะมีข้อสงสัยว่า กลุ่มเฮาฮักหมา คือใคร และ เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

อันที่จริงแล้ว กลุ่มเฮาฮักหมาเกิดขึ้นจากพวกเราผองเพื่อนๆๆๆ ที่คบกันมาตั้งแต่ชั้นอนุบาลโรงเรียน
เรยีนาเชลีวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ จวบจนปัจจุบันก็เกือบ 40 ปีแล้ว (โปรดอย่าคาดเดาอายุของพวกเรา)
ในกลุ่มเพื่อนๆ ของเรา ปัจจุบันก็มีภาระหน้าที่การงานที่แตกต่างกันไป ซึ่งนานๆ ครั้ง ก็จะนัดพบปะสังสรรค์
update เรื่องราวชีวิตของแต่ละคน เพื่อนๆ จึงได้รู้ว่า มีเพื่อนของพวกเราคนหนึ่ง นอกจากการทำงานประจำมาทั้งวันแล้ว
ก็จะขับรถกลับไปบ้าน(ระยะทางไปกลับ รวมเกือบ 50 กม.) เพื่อเตรียมอาหารกลับมาแจกจ่ายน้องหมาจรจัดข้างถนน ทุกๆ เย็น..
ไม่ว่าจะเป็นวันเสาร์อาทิตย์..วันหยุด..เพื่อนเราไม่เคยมีวันหยุด.. เวลาพวกเรานัดกันไปเที่ยวต่างจังหวัด..เพื่อนเราไม่เคยได้ไป..
เพราะมีอีก หลายชีวิตที่เฝ้ารออาหารเย็นเพียงวันละ 1 มื้อจากเขาอยู่...

เพื่อนของเราเล่าให้ฟังว่า แต่ก่อนในบริเวณนั้นก็เคยมีสุนัขจรจัดเจ้าถิ่นอยู่หลายตัว
แต่ในวันหนึ่ง มีคนไร้ซึ่งมนุษยธรรมและขาดความเมตตา เรียกพวกพ่อค้าเนื้อสุนัขมาจับไปเกือบหมด
เหลือเพียง 2 ตัว ที่หนีเอาชีวิตรอดมาได้ ปัจจุบันแม้ว่าเหตุการณ์นั้นจะผ่านมาถึง 7 ปีแล้ว แต่สุนัขหนึ่งใน 2 ตัวนั้น
ก็ยังมีอาการหวาดผวา.. กลัวผู้คน.. ไม่ให้จับ.. ไม่เข้าใกล้คน..
ต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ ตัวตลอดเวลา

ด้วย ความเมตตาสงสาร เพื่อนของเราจึงนำอาหารมาให้สุนัขที่เหลืออยู่เพียง 2 ตัวนั้นทุกเย็น
รวมทั้งได้พาไปฉีดวัคซีน และทำหมันให้ เมื่อมีคนสังเกตเห็นว่ามีคนให้อาหารสุนัขจรจัดที่นี่
จึงนำสุนัขตัวอื่นๆ มาทิ้งเพิ่มภาระให้อีก จาก 2 ตัว.. เป็น 6 ตัว.. 8 ตัว.. 12 ตัว.. 15 ตัว.. และเกือบ 30 ตัวในที่สุด
(หวังว่าคงไม่มีคนเอามาปล่อยเพิ่มภาระให้เพื่อนเรานะคะ)


ปัจจุบัน ยังโชคดีที่มีผู้ใจบุญอีก 1 คู่ (สามี-ภรรยา) เสนอตัวเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระไปครึ่งหนึ่ง
สรุปว่า สองคู่นี้ก็สลับกันเตรียมอาหารมาเลี้ยงสุนัขเกือบ 30 ชีวิตทุกวัน
หากมีตัวใดตัวหนึ่งเจ็บป่วยก็ต้องช่วยกันพาไปรักษาและออกค่าใช้จ่ายกันเอง
แต่ก็ยังมีผู้ใจบุญบางท่านร่วมสมทบทุนมาบ้างเป็นครั้งคราว

เดือน พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีสุนัข 5 ตัว ที่เพื่อนของเราให้อาหารอยู่ถูกทำร้ายอย่างทารุณและถูกกำจัดไปอีกครั้ง...
พวกเราได้ยินข่าวร้ายเช่นนี้ และเห็นเพื่อนของเราต้องรับภาระต่างๆ มากมาย ที่คนอื่นนำมาทิ้งไว้ให้
จึงนัดกันในบ่ายวันหนึ่ง ของเดือนธันวาคม 2553 พวกเราคุยกันว่าอยากจะทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนของเรา
และเพื่อนร่วมโลกสี่ขาผู้ซื่อสัตย์ของเรา และได้ข้อสรุปว่าคงจะต้องเริ่มจากการตั้งชื่อกลุ่มก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรม ต่างๆ ขึ้นมา
โดยช่วยกันคิดและนำเสนอชื่อกลุ่มใน face book หลังจากโหวตแล้วในที่สุดจึงลงเอยที่ชื่อกลุ่ม ?เฮาฮักหมา?
เนื่องจากพวกเราเป็นคนเชียงใหม่ เราจึงต้องการอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่นของเรา ?เฮาฮักหมา?
ในภาษาเหนือ แปลว่า ?เรารักสุนัข? หรือ ?We Love Dogs? นั่นเอง

หลัง จากที่ได้ชื่อกลุ่มเฮาฮักหมามาแล้ว เราจึงช่วยกันสรุปกิจกรรมต่างๆ ในรอบแรก ที่จะช่วยหารายได้มาช่วยเพื่อนของเรา
และก็ลงเอยที่กิจกรรม ดังนี้ค่ะ

1. จัดคอนเสิร์ตการกุศล We Love Dogs
(ด้วยความเอื้อเฟื้อจาก เซเวียร์ ฟลูต สตูดิโอ ที่และเพื่อนๆ นักดนตรีที่มีจิตอาสามาช่วยเล่นให้ฟรีๆ ค่ะ)

2. ทำเสื้อลายการ์ตูนน้องหมาน่ารักๆ ขาย
(ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนของเพื่อนเราคนหนึ่งชื่อ น้องบี ในการให้เครดิตจ่ายทีหลัง)

3. ทำกระเป๋าผ้าลายน้องหมาน่ารักๆ ขาย
(ได้รับการสนับสนุนจาก น้องบี อีกเช่นกันในการเป็นสปอนเซอร์กระเป๋าผ้าให้ทั้งหมด)

4. ทำโปสการ์ดรูปน้องหมาขาย
(เพื่อนของเราที่ดูแลน้องหมาอยู่เป็นสนับสนุนและทำขึ้นเอง)

5. ประมูลกระเป๋า ?สุนัขทรงเลี้ยง? ใน face book
(ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนของเราที่อยู่ กทมฯ คนหนึ่ง ซึ่งส่งกระเป๋ามาให้ประมูลทั้งหมด 9 ใบ และมอบรายได้ทั้งหมดให้กลุ่มเฮาฮักหมา)


นอกจากนี้ก็ยังมีเพื่อนๆๆๆ อีกหลายคนที่คอยช่วยเหลือในหลายๆๆๆ ด้าน ทั้งสนับสนุนเรื่องอาหาร
ที่จะนำมาขายในงาน ช่วยติดโปสเตอร์ ขายบัตรคอนเสิร์ต ฯลฯ ทั้งนี้และทั้งนั้น
ก็นับว่าเป็นความโชคดีอย่างยิ่งที่พวกเรามีเพื่อนๆ ที่น่ารักมากมายหลายฝ่ายมากๆๆๆ
จึงทำให้กิจกรรมต่างๆ เริ่มจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวความเป็นมาของพวกเรา กลุ่ม ?เฮาฮักหมา?

**หมายเหตุ**
หากท่านต้องการเผยแพร่เรื่องราวของกลุ่มเฮาฮักหมา เพื่อนของเราอยากจะขอความกรุณาไม่เปิดเผยชื่อ
และสถานที่เลี้ยงสุนัขจรจัดนะคะ เพราะยังคงมีผู้ขาดจิตสำนึกและมักง่ายนำสุนัขมาปล่อยเพิ่มภาระอีกเรื่อยๆ ค่ะ

*****ขอบคุณมากๆๆๆๆ จากใจ และ ขอบคุณแทนน้องหมาสี่ขาทุกตัวนะคะ*****

Chiangmai Hotel Recommendation and List
Chiangrai Hotel Recommendation and List
Bangkok Hotel Recommendation and List
Phuket Hotel Recommendation and List
Central and North of Thailand Hotel Recommendation and List

Chiangmai, Chiang rai, Mae Hong Son, Pai , Nan, Sukhothai - Thailand:
Taxi, Tour services and Trip Advisor
Contact Person: Patrick 081 617 2116 (oversea call ++66 81 617 2116)
E-mail: neomart@gmail.com

1 comment:

lily said...

แวะมาทักทายค่ะ