12/06/2010

น้ำพุร้อนสันกำแพง เฮือนไม้หอม Sankampang Hot Spring & Huen Mai Hom



Taxi Chiangmai: Patrick (พงศ์ศักดิ์) 081 617 2116
e-mail: neomart@gmail.com

เมืองไทยของเรานั้นมีแหล่งน้ำพุร้อน น้ำแร่ธรรมชาติ ที่ผุดขึ้นมาจากใต้พิภพมากมายหลายแห่ง

กระจายกันอยู่ทั่วไปในทุกภูมิภาคของประเทศ แต่อาจจะเป็นเพราะว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน

น้ำพุร้อนในธรรมชาติจึงมิได้ถูกนำมาใช้ในเชิงสุขภาพกันอย่างแพร่หลาย

เหมือนเช่นในประเทศแถบเมืองหนาวอย่างญี่ปุ่นที่นิยมอาบน้ำแร่กันทั้งประเทศ

แต่ในปัจจุบันกระแสการดูแลรักษาสุขภาพด้วยน้ำแร่ร้อนจากธรรมชาติได้รับความนิยมสูงขึ้น

แหล่งน้ำพุร้อนหลายแห่งจึงได้มีบริการสถานอาบน้ำแร่กันมากยิ่งขึ้น

และคาดว่าในอนาคตจะมีการเติบโตอย่างแน่นอน

การอาบน้ำแร่นั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะจะทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

ทำให้ผิวพรรณผ่องใส แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและบำบัดอาการทางกระดูกและไขข้อได้ดี

จึงทำให้มีผู้คนสนใจอาบน้ำแร่กันมากขึ้น แต่ข้อสำคัญการอาบน้ำแร่ร้อนนั้น

ในการลงไปอาบลงไปแช่แต่ละครั้งควรมีระยะเวลาไม่เกิน10-15 นาที

แล้วขึ้นมาเดิน ขึ้นมาพักสูดอากาศภายนอก แล้วจึงลงไปแช่ใหม่ เพราะการแช่นานๆเกินไปนั้น

จะทำให้ร่างกายเสียเหงื่อและขาดน้ำ อาจจะเกิดอาการหน้ามืดหมดสติได้

วันนี้ครูจะพามาแอ่ว หรือ มาเที่ยวแหล่งน้ำแร่ที่มีชื่อติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทยกันค่ะ


น้ำพุร้อนสันกำแพง

น้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นแหล่งน้ำพุร้อน

ที่มีชื่อเสียงมาเนิ่นนานควบคู่กับการท่องเที่ยวของเมืองเชียงใหม่เช่นกัน

โดยปัจจุบันมีการบริหารงานในรูปแบบของสหกรณ์ ให้ชาวบ้านในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม

สถานที่ร่มรื่นสวยงาม ตื่นตาตื่นใจกับน้ำพุร้อนที่พุ่งขึ้นมาจากใต้ดินสูงขึ้นไปถึงกว่า 15 เมตร

ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก

การเดินทาง จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทางสายเชียงใหม่-สันกำแพง

เลยจากตลาดสันกำแพงมีป้ายบอกทางไปน้ำพุร้อนสันกำแพง

บริเวณสหกรณ์น้ำพุร้อนสันกำแพง มีบริการห้องอาบน้ำแร่และบริการที่พักร้านอาหาร

และร้านขายของที่ระลึก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท.ภาคเหนือเขต1 (เชียงใหม่)

โทรศัพท์ 0-5324-8604,0-5324-8607

Taxi Chiangmai: Patrick (พงศ์ศักดิ์) 081 617 2116
e-mail: neomart@gmail.com



“เฮือนไม้หอม” เรือนแห่งความสุข

กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของดอกไม้นานาชนิด ทั้งไม้ไทยและไม้เทศ ลอยมากับสายลมหนาวของเหมันต์ฤดู ขอบฟ้าทอแสงอ่อนแดงบอกเวลายามโพล้เพล้ใกล้ค่ำ เหล่าสกุณากำลังบินกลับรัง เรียงรายเป็นทิวแถวเต็มท้องฟ้า อาหารตาอาหารใจยามได้ยลได้ยินและได้กลิ่นอยู่นี้ ชวนให้ลืมอาหารเย็นที่ตักค้างไว้เสียสิ้น นี่หรือที่เขาลือเขาเล่ากันว่า “ความสุข”

บรรยากาศโดยทั่วไปของเชียงใหม่และอาณาบริเวณแว่นแคว้นเขตล้านนา แม้จะละม้ายคล้ายเหมือน ดูไม่แตกต่างกันมากนัก ใคร ๆ ที่ชอบท่องเที่ยวตามเทือกเขา ชื่นชอบน้ำตกลำธาร ตื่นเต้นไปกับทิวเขาป่าไม้สูงใหญ่ และหมู่ผีเสื้อ แมลงสวยงาม อีกทั้งนกกาต่าง ๆ ย่อมไม่ละความพยายามที่จะมาเยือนให้ได้ โดยเฉพาะในฤดูหนาวทุก ๆ ปี ก่อนที่ภูเขาจะเปลี่ยนสี ก่อนที่ป่าไม้จะปลดใบ และก่อนที่ความแห้งแล้งจะมาเยือน สำเนียงเสียงเพลงซึ้ง ๆ ที่ว่า “ป่าเหนือเมื่อหน้าดอกไม้บาน ลมหนาวโชยพัดผ่าน...” อธิบายความหมายได้อย่างอมตะนิรันดรกาล

แต่การมาท่องเที่ยวในเชียงใหม่คราวนี้ มีที่ดีดีที่จะแนะนำให้พำนักพักพิง เพื่อตักเติมความสุขที่เที่ยงแท้ในชีวิตสักครั้ง ที่พักที่อยู่ใกล้ตัวเมือง เดินทางสะดวกสบาย ใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ มากมายของวนอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพดอยปุย สามารถวางแผนการเดินทางไปกลับได้ทุก ๆ ที่และทุก ๆ วัน มีเวลาที่จะซึมซับกับบรรยากาศของความงดงามแห่งแผ่นดินได้มากกว่าหลาย ๆ แห่ง ที่ต้องเสียเวลาไปกับการเดินทาง ต้องติดอยู่ในรถตู้ รถทัวร์ เป็นสิบ ๆ ชั่วโมง แล้วได้ดื่มด่ำความสุขกับธรรมชาติเพียงชะโงกหน้าผ่านกล้องถ่ายรูปเท่านั้น ที่จะแนะนำนี้เป็นทั้งที่พักระดับมาตรฐาน และเป็นดั่งบ้านพักของตนเอง เพราะบรรยากาศโดยรอบของที่พักที่เกิดขึ้น เกิดจากความพยายามของคุณลุงสมศักดิ์ คุณป้าวัฒนา ทองประไพ คนเมืองล้านนา ที่มองเห็นและมีความสุขอยู่กับความสวยงามของธรรมชาติมานาน จนอยากจะแบ่งปันความสุขที่ได้รับนั้นให้กับคนอื่นบ้าง พื้นที่เดิมที่เคยปลูกบ้านแบบล้านนาไว้อยู่อาศัย ก็ค่อย ๆ ขยับขยายให้กลายเป็นเรือนรับรองของญาติมิตร ของผู้ผ่านทาง ของแขกต่างชาติ และสุดท้าย เรือนรับรองเล็ก ๆ ที่พอมีก็เริ่มไม่เพียงพอต่อความต้องการเข้ามาพักมาเยือน ซึ่งเริ่มมีการจับจองกันเข้ามามากขึ้น ๆ เรื่อย ๆ และกลุ่มใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ สุดท้ายจึงต้องเสียสละพื้นที่อีกส่วนหนึ่ง จัดทำเรือนพักแบบมาตรฐานทั่วไป สนองตอบต่อความต้องการของแขกบ้านแขกเมือง เพียงเพื่ออยากจะแบ่งปันความสุขจากการพักผ่อนท่องเที่ยว ให้กับคนอื่น ๆ บ้างเท่านั้น

เฮือนไม้หอม ตั้งชื่อตามความเป็นจริงของสถานที่ที่ปลูกไม้หอมนานาชนิดไว้ชื่นชม ส่วนใหญ่เป็นไม้ไทยพื้นถิ่น บางชนิดก็หายากแล้ว เช่น การเวก จำปา จำปี รสสุคนธ์ แก้ว พุดจีบ พุดสามสี บุหงาสาหรี่ ชมนาด นมแมว สายหยุด มะลุลี กรรณิการ์ สารภี ปาริชาติ ฯลฯ แม้ว่าไม้หอมหลายชนิดต้องการการดูแลรักษาที่พิเศษกว่าไม้อื่น เนื่องด้วยความหอมของไม้ดอก ของไม้ใบ ของไม้ผลหรือลูกไม้บางชนิด ยั่วเย้าให้ศัตรูพืชร้าย ๆ มารบกวนก็ตาม แต่ด้วยความรู้และประสบการณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มี คุณลุงและคุณป้า ก็สามารถดูแลให้ไม้หอมนานาชนิดในบริเวณ งดงามด้วยรูปทรงและจินตนาการที่หลากหลาย พื้นที่ทั้งหมดถูกดูแลด้วยความเอาใจใส่จนสะอาดสะอ้านสวยงาม นับตั้งแต่ประตูทางเข้าที่อยู่ติดถนนใหญ่สายแม่ริม - แม้โจ้ ซึ่งเป็นเรือนพักอาศัยในแบบล้านนา ปลูกสร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ขนาดเรือนใหญ่และกว้างได้สัดส่วน ใต้ถุนโล่ง เป็นส่วนรับแขกและพักผ่อน รอบ ๆ บ้านแต่งแต้มสวนที่เต็มไปด้วยไม้หอมนานาพันธุ์ ด้านหลังบ้านแบ่งพื้นที่ไว้เป็นเรือนรับรอง สร้างด้วยไม้สักเหมือนกัน เป็นเรือนชั้นเดียวยกพื้นขนาด 2 ห้องนอนใหญ่ ๆ มีชานนั่งเล่น ห้องรับแขก และโถงเอนกประสงค์ ปกติญาติ ๆ ที่มาเยี่ยมเยือนแบบครอบครัว มักจะต้อนรับขับสู้กันที่เรือนนี้ เพราะออกแบบและตกแต่งไว้อย่างพิถีพิถัน ซ่อนไฟฟ้าและพรางหลอดไฟไว้เพื่อสีสันยามค่ำคืนให้สวยสดงดงาม ห้องนอนขนาดใหญ่มาก ๆ ห้องน้ำทันสมัยแบบกึ่งโปร่งกึ่งมิดชิด เป็นลูกเล่นที่อดอมยิ้มไม่ได้เมื่อได้ใช้งาน แต่เมื่อใครที่ได้เคยพักเริ่มจองกันล่วงหน้าและซ้ำซ้อนกันมากขึ้น จึงต้องปลูกสร้างเรือนหลังต่อ ๆ ไปเพิ่มเติม

เรือนหลังใหญ่ขนาด 3 ชั้น 20 ห้องพัก หลายแบบการตกแต่ง ก่อสร้างแบบล้านนาประยุกต์ ก่ออิฐถือปูนและตกแต่งด้วยเครื่องไม้ ตามแบบที่เกิดขึ้นเองในความคิดและความฝันที่อยากให้ผู้มาพักได้รับความสะดวกสบาย ขนาดห้องพักจึงกว้างใหญ่ มีพื้นที่เหลือเฟือที่จะนอนหลับพักผ่อนหรือทำงานที่ค้างคามาได้อีกด้วย การตกแต่งเป็นแบบกันเอง ๆ สบาย ๆ ในความรู้สึก ไม่เกรงไม่เคร่งเครียดหรือหรูหราจนไม่กล้าจับต้อง เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ได้มาจากเมืองแพร่ ตามภูมิลำเนาเดิมของคุณยาย และตามที่ชอบจากแหล่งต่าง ๆ ผสมปนเปกันไปตามแบบฉบับของบ้านพักอาศัยในวิถีชีวิตแบบไทย ๆ พื้นห้องปูด้วยเสื่อผิวไผ่แบบ wall to wall ซึ่งทอขึ้นมาเป็นพิเศษ เตียงนอนไม้สักขนาดใหญ่ได้มาตรฐาน เครื่องนอนผ้าพื้นเมืองที่ใช้โทนสีอบอุ่น เข้ากันกับ โต๊ะ ตู้ เก้าอี้ ผ้าม่าน และข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ ความสะดวกสบายที่ได้รับจากการบริการและจากบรรยากาศสวยงามรอบ ๆ บริเวณ ในอัตราค่าห้องพักที่เรียกว่าถูก พร้อมอาหารเช้าที่พร้อมบริการ และสามารถเลือกได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบอเมริกันเบร็คฟาสต์ แบบยูโรเปี้ยนสไตล์ แบบตะวันออกหรือจะแบบไทย ๆ แบบเมือง ๆ ก็มีพร้อม

ใกล้ ๆ อาคารที่พักยังมีห้องจัดเลี้ยงและห้องประชุมสัมมนาขนาดย่อม ๆ ไว้บริการ อาคารชั้นเดียวที่ออกแบบลูกเล่นของหลังคาให้มีเสน่ห์ สัดส่วนของอาคารที่ลงตัวงดงามสร้างบรรยากาศของล้านนาขึ้นมาได้อีกส่วนหนึ่ง ต้นไม้และสวนสวยรอบ ๆ บริเวณก็ช่วยส่งเสริมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องการได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง และยังสามารถเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เนตได้จากอาคารนี้อีกด้วย นอกจากนั้นอาคารสำนักงานก็น่าสนใจและน่าเข้าไปสัมผัส เพียงเห็นต้นไม้ขนาดใหญ่ในสำนักงาน 2 ต้น ที่คุณตาบอกว่า ไม่ต้องการจะตัดทิ้งเพียงเพราะอยากได้สำนักงาน จึงปล่อยไว้ให้เจริญเติบโตอยู่ในสำนักงานนั่นเลย เป็นการยอมรับความเป็นอยู่เดิมที่มีมาก่อนของต้นไม้ กับการพัฒนาทางธุรกิจที่จำเป็นได้เป็นอย่างดี หรือเพียงแวะดูปลาสีสวย ๆ ว่ายน้ำในบ่อเลี้ยงปลารูปผลมะม่วงก็เป็นสุขมากแล้ว

ค่ำคืนที่ลมหนาวโชยผ่านมาเบา ๆ หรืออรุณรุ่งที่แต่งแต้มยอดหญ้าด้วยไอหมอกพริ้วเบาแห่งแผ่นดินล้านนา ด้วยความสวยงามของทิวทัศน์และเทือกเขาที่โอบล้อมอยู่รอบ ๆ กานที่เห็นอยู่ หากการมาเยือนเชียงใหม่ในครั้งนี้ เพื่อท่องเที่ยวและพักผ่อน หรือแม้แต่การมาประกอบธุรกิจ จัดประชุม จัดเลี้ยง จัดสัมมนา หากไม่ได้แวะเวียนเข้ามาใช้บริการที่ “เฮือนไม้หอม” ดูท่าว่างานนี้ยังคงเข้าไม่ถึงสัมผัสของธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวบ้านล้านนาที่แท้จริงเป็นแน่ เพราะที่นี่นั้น “ข้าวสักคำน้ำสักอึก ยังลืมที่จะดื่มกิน เมื่อใดที่ได้นั่งมองไปรอบ ๆ ตัว ในบรรยากาศของบ้านล้านนา ในบรรยากาศของหน้าหนาวอย่างตอนนี้” ติดต่อจองที่พักและพูดคุยรายละเอียดได้ที่

“เฮือนไม้หอม”

808/2 หมู่ 1 ถนนแม่ริม – แม่โจ้

อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 50180

โทร.053-297543 หรือ 081-3007691



คุณลุงสมศักดิ์และคุณป้าวัฒนา (ป้าน้อย) ทองประไพ พร้อมบริการอยู่ทุกวัน

แล้วท่านจะรู้ซึ้งถึงวิถีของความสุขที่แท้จริง.

Taxi Chiangmai: Patrick (พงศ์ศักดิ์) 081 617 2116
e-mail: neomart@gmail.com

No comments: