1/28/2010

ดอกรานังคูลัส Ranunculus-Love & Care: ส่งมอบให้แทนความห่วงใย & คิดถึง

มีทั้งภาคไทย ด้านล่างๆจ๊ะ และ อังกฤษ
The Lush Beauty of Ranunculus - Carlsbad, CA
Perhaps the only homely thing about the ruffly ranunculus is its name: Latin for "little frog," the word refers to the swampy ground where many types of the flower -- readily available from February until May -- grow. Everything else about the plump and pretty bloom speaks of unbridled beauty, from its tissuelike petals that unfurl in tightly budded whorls to the breadth of colors in which it is found. As romantic as roses or peonies, but not nearly as commonplace, these bulb-grown blossoms work in tight, formal arrangements or when placed in a simple, clear vase-all the better to show off their curvy stems. Picotee ranunculus are particularly elegant, recalling the contrasting border of featheredge creamware or an antique book with gilt-trimmed pages. Once cut, ranunculus last up to a week, making them the perfect choice for bridal bouquets or centerpieces. Indeed, this "little frog" is one a wedding-day princess will find hard to resist.


ไม้เลี้ยง
โดย...นายน้ำค้าง
ไทยทาวน์ฯ แอล เอ
รานังคูลัส (Ranunculus)
ช่วง ปลายเมษาต่อต้นพฤษภา เป็นช่วงที่เมืองน้อยชื่อคาร์ลสแบด ครึ่งทางระหว่างแอลเอ-ซานดิเอโก้ คึกคักไปด้วยคนมาชมไร่ “รานังคูลัส” ขนาดใหญ่ ปลูกสลับสีสวยงามอยู่บนเนินเขาทั้งลูก... รู้จักกันในชื่อ “เดอะ ฟลาวเวอร์ฟิลด์” สถิติปีก่อนบอกว่าช่วงเวลาเพียงไม่กี่อาทิตย์ที่ว่า มีนักเที่ยวแวะชมมากถึงเกือบๆ สองแสนคน

เป็น ไร่ดอกไม้ของครอบครัว “ฟราซี” ที่ประกอบอาชีพนี้ต่อเนื่องมาอย่างน้อยสามชั่วอายุคน เป็นผู้ปรับสายพันธุ์จนได้รานังคูลัสชนิดดอกซ้อนเป็นรายแรกของโลก ทำให้ครอบครัวนี้เป็น “หัวแถว” ของธุรกิจดอกไม้แฟนซีชนิดนี้ แถมยังมีสายตายาวไกล ขยายพื้นที่มายังเนินเขาริมฟรีเวย์ ปรับภูมิทัศน์จนพื้นที่สวน 50 เอเคอร์ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองคาร์ลสแบด ทำรายได้มหาศาลจากค่าผ่านประตูได้อีกทาง

รานังคูลัส มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เพอร์เซี่ยน บัทเตอร์คัพ” เป็นไม้หัว ให้ดอก ซึ่งมีสารพัดสีในช่วงต้นสปริงถึงต้นซัมเมอร์ ก้านยาวประมาณ 12-18 นิ้ว จึงเป็นไม้ตัดดอกชั้นเยี่ยม แถมหัวใหญ่ๆ จะให้ดอกดกถึง 25-30 ดอกด้วย

ซื้อ หัวมาแค่ไม่กี่เหรียญ ฝังดินลึก 1-3 นิ้ว หรือจะซื้อต้นกล้าในกระถางน้อยมาปลูกก็ไม่ผิดกติกา ให้ปลูกห่างกันต้นละ 4-8 นิ้วจะให้ดอกได้ดีกว่า แม้จะเป็นไม้ที่ให้ดอกแค่ปีละครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ แต่หมดดอกแล้วก็ให้เก็บหัวใส่ถุงกระดาษเอาไว้ ถึงหน้าเมื่อไหร่ก็เอาลงดินใหม่ ได้ชมดอกกันได้ทุกปี...

เขียน ถึงดอกรานังคูลัสตอนนี้ ถือว่าล่าไปสักนิด โดยเฉพาะในแคลิฟอร์เนียที่อากาศเริ่มร้อนจัดแล้ว ใครอยากปลูกดอกไม้ที่สวยแบบไม่เกรงใจใครชนิดนี้ คงต้องรอปีหน้าครับ...

นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม
แหล่งที่มาข่าวโดย : ไทยทาวน์ ยูเอสเอนิวส์

No comments: