7/22/2015

เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง- คนรักดีดี มีมากในโลก มองเห็นได้ เริ่มที่การเคารพตัวเอง

ตอนเป็นเด็กเราอาจกลัวโดยไม่มีเหตุผล เช่น กลัวความมืด เสียงดัง ยิ่งไปกว่านั้น ประสบการณ์หลายอย่างที่เด็กได้รับทำให้เด็กหลายคนเรียนรู้ผ่านการถูกดุ ถูกตี จนต้องทำตามสิ่งที่ผู้ใหญ่ พ่อแม่หรือครู พูด บอกหรือทำ โดยไม่ได้ตั้งคำถามว่าใช่ตามนั้นจริงหรือ
ครูบอกว่าเราไม่เก่งเลข ร้องเพลง ศิลปะ แล้วเรารับความเชื่อนั้นมาโดยไม่ได้ตั้งคำถามว่า ครูรู้ทุกอย่างจริงหรือ ครูเป็นนักศิลปะชื่อดัง เป็นศิลปินที่จะตัดสินได้จริงหรือเปล่า
คนที่สร้างความแตกต่างในโลกนี้ต่างก็เคยถูกตัดสิน ใส่ความเชื่อให้เชื่อและให้ยอมทำตามที่คนทำตามๆ กัน
มหาตมะ คานธี เคยถูกจับโยนลงจากรถไฟ เพราะผิวดำ ไม่ดีพอ ไม่คู่ควรที่จะนั่งร่วมกับคนขาว จนตัดสินใจลุกขึ้นมาเป็นมากกว่าแค่ทำงานหาเลี้ยงชีพ จนทั่วโลกยอมรับในคุณงามความดี ทำหน้าที่จนอังกฤษต้องยอมให้อิสรภาพคืนแก่ประเทศอินเดียอย่างสันติ
มาริลิน มอนโรว์ ถูกไล่ให้เลิกคิดเข้าวงการนักแสดง บอกให้ออกไปเป็นเลขาหรือแม่บ้าน ก่อนที่เธอจะเป็นดาราอมตะของโลก
วงดนตรีเดอะ บีทเทิลส์ เคยถูกปฏิเสธจากค่ายเพลง ว่าเสียงร้องไม่เพราะ และดนตรีล้าสมัย กลายเป็นวงดนตรีชื่อดังที่สุดที่เป็นตำนานของโลกตลอดมา
ไมเคิล จอร์แดน เคยถูกตัดออกจากทีมบาสเก็ตบอลของโรงเรียน จนต้องกลับบ้านล็อคห้องร้องไห้ในห้องนอน ก่อนจะกลายเป็น นักบาสเก็ตบอลชื่อดังของโลก
ไอน์สไตน์ หัดพูดตอนอายุ 4 ขวบ ถูกครูตีตราว่าโง่จนเรียนรู้ไม่ได้
กลายเป็น นักวิทยาศาสตร์ นักฟิสิกส์ที่มีอิทธิพลที่สุดของโลก เพราะไอน์สไตน์ ทำงานด้วยการคิดเห็นเป็นภาพ มีบันทึกว่าเขาทำการทดลองทฤษฏี สัมพัทธภาพ เห็นจรวดที่วิ่งด้วยความเร็วแสงในหัว ทดลองปรับแต่งทุกอย่างในหัวจนเสร็จ ก่อนลงมือทำในโลกความจริง
โทมัส เอดิสัน เคยถูกครูบอกว่าเรียนรู้ไม่ได้ให้เลิกเรียนแล้วไปไถนาเถอะอาจจะประสบความสำเร็จบ้าง กลายเป็นนักประดิษฐ์ชื่อก้องโลก ที่ประดิษฐ์ หลอดไฟฟ้าและสิ่งสำคัญมากมาย
สตีฟ จ็อบส์ เคยถูกผู้ถือหุ้นไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองสร้างมากับมือ ด้วยเหตุผลว่าสิ่งที่เขาคิดจะไม่นำความเจริญมาสู่บริษัท ก่อนจะถูกเชิญกลับมากอบกู้สถานะการณ์ของบริษัทแอปเปิล ด้วยการสร้าง ไอแพด ไอพอด ไอโฟน
อับราฮัม ลินคอล์น แพ้การเลือกตั้ง 8 ครั้งก่อนจะเป็นประธานาธิบดีที่เป็นตำนานของโลก
วอล์ท ดิสนีย์ เคยถูกไล่ออกจากหนังสือพิมพ์ด้วยเหตุผลว่า เขาขาดจินตนาการและ ไม่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นของตัวเองก่อนจะมาเป็นเจ้าของการ์ตูน สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ บริษัทภาพยนตร์ดิสนีย์ ที่สร้างจินตนาการในหัวใจเด็กและผู้ใหญ่ทุกคนมากที่สุด
หนังสือที่อยู่บนหัวเตียงของคนมากมายมาตลอดเวลาหลายปี มียอดขายในประเทศไทยทั้งชุดรวมกันกว่า 1,500,000 เล่ม เคยถูกปฏิเสธจากผู้เชี่ยวชาญว่าจะมีกี่คนอ่านถ้าเล่าเรื่องแบบนี้
เพราะฟังเสียงในใจตัวเอง จึงมีหนังสือชุดเข็มทิศชีวิตในปัจจุบัน
เสียงภายนอกเป็นสิ่งเตือนให้เราย้อนกลับมาทบทวนตรวจสอบสิ่งที่เราทำด้วยใจมั่นคง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ ความสามารถที่จะฟังเสียงภายในหัวใจตัวเองว่าเราเป็นใคร มีอะไรอยู่ในตัวเรานี้ กำลังทำสิ่งนี้เพื่ออะไร ด้วยวิธีอย่างไรจึงได้ผลดีที่สุดในทุกๆ ทาง
ถ้าเมื่อไรที่คนคนหนึ่งรู้ชัดว่าตัวเองเป็นใคร ที่ผ่านมาทำอะไร เกิดประโยชน์อย่างไรกับผู้คน มีเจตนาก่อนทำ ระหว่างทำ หลังทำ ทำสำเร็จได้ประโยชน์สมบูรณ์ขนาดไหน อย่างไร เสียงภายในของเขาจะแจ่มชัด มีใจที่มั่นคง
เสียงภายนอกเป็นเสียงเตือนให้พิจารณาทบทวนเป็นข้อมูล
แต่ความมั่นคงในใจเป็นการเลือกของตัวเอง
จากหนังสือเข็มทิศชีวิต 5 มั่งคั่ง
ครูอ้อย เข็มทิศชีวิต
--------
มาเรียนเข็มทิศเศรษฐีใจบุญ 8-9 สิงหาคม .2558
โทร 086 745 1777, 086 745 9777, 086 745 0777, 086-664-8870 เวลาสำคัญเปลี่ยนชีวิต

No comments: