7/22/2015

เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง- เขาเห็นคุณสำคัญมากพอที่จะได้รับการนินทา

เวลาที่คนนินทาคนอื่น แสดงว่าเขาเห็นคุณสำคัญมากพอที่จะได้รับการนินทา คนที่พูดเรื่องของคนอื่นเป็นกิจวัตร มาจากการที่เขาไมกล้าสะสางปัญหาของตัวเอง ถ้าเรามองทะลุลงไปจะเห็นความน่าเห็นใจ ในชีวิตของเขา แต่ถ้าคุณยิ่งคิดถึงสิ่งที่เขาพูด เรากำลังอนุญาตให้เขาทำสำเร็จในการทำให้เราเป็นทุกข์ เราต้องไม่ไปช่วยเขา ในการทำให้เราเป็นทุกข์

วิธีการคือ
คิดถึงคนดีดีที่มีในชีวิต ที่พูดกับเราอย่างจริงใจ ดีกับเรา
มองเห็นคนที่ชอบนินทา ว่าเขากำลังทำร้ายตัวเอง และหลีกเลี่ยงที่จะไม่สะสางปัญหาของตัวเองจึงนินทาคนอื่น
ในกรณีที่เป็นการใส่ร้าย ถ้ามันเริ่มมีผลต่อชีวิตของคุณและครอบครัว มากเกินไป ให้มองเห็น ความกลัวในใจ ความกลัวที่ว่าถ้าเราลุกขึ้นมาจัดการเปิดเผยความจริง เขาจะยิ่งทำร้ายเรา แต่ความจริงคือ สิ่งที่เรากลัวเราจะได้รับมัน
ให้เรามองตาความกลัว มองลงไปที่ใจที่กลัว ใจจะมั่นคงขึ้น ตามลมหายใจ คิดภาพดีดี พูดกับตัวเองดีดี จนเราร็ุสึกดีดีใจมั่นคง ซึ่งอาจใช้เวลาพอสมควร แล้วตัดสินใจ ทำสิ่งที่ควรทำ
เราไม่ทำร้ายคนอื่น แต่คนดีจำเป็นต้องรู้จักขีดเส้นไม่ให้คนอื่นทำร้ายเราจนเสียหายได้เช่นเดียวกัน
เริ่มที่สลัดความกลัวลง ใจมั่นคง แล้วมองเห็นสิ่งที่ควรทำ ลงมือทำความจริงให้ปรากฏในกรณีที่จำเป็น ทันทีที่เราทำสิ่งที่ถูกต้องในเวลาที่ถูกต้องด้วยท่าทีที่ถูกต้อง เราจะรู้สึกดียอดเยี่ยม สงบสุขอบอุ่นมีพลัง ทำเต็มที่ปล่อยวางในผล คนอื่นจะคิดอย่างไรเป็นเรื่องของเขา เราเคารพตัวเองได้จากสิ่งที่เราทำ แล้วโฟกัสกับการทำสิ่งดีมีประโยชน์กับคนดีดี ชีวิตของเรายกระดับขึ้นทางใจ มิติด้านอื่นของชีวิตก็จะยกระดับขึ้นทันที
อย่าให้ใครคิดถูกที่ ว่าร้ายคุณ ทำชีวิตให้ดี ให้เขาคิดผิด และกินผลไม้ของการกระทำที่เขาได้ลงมือปลูกเอง
เข็มทิศ เราเลือกไม่ได้ ให้มีแต่สิ่งดีดีเกิดขึ้นในชีวิต แต่เราเลือกได้ที่จะดูแลสิ่งต่างๆด้วยใจที่มั่นคงและมีความสุขที่สุดได้
ครูอ้อย เข็มทิศชีวิต
--------
มาเรียนเข็มทิศเศรษฐีใจบุญ 8-9 สิงหาคม .2558
โทร 086 745 1777, 086 745 9777, 086 745 0777, 086-664-8870 เวลาสำคัญเปลี่ยนชีวิต

No comments: