8/18/2013

10 สุดยอดร้านเก่าแก่เมืองเชียงใหม่ ไม่ไปไม่ได้!

10 สุดยอดร้านเก่าแก่เมืองเชียงใหม่ ไม่ไปไม่ได้!

10 สุดยอดร้านเก่าแก่เมืองเชียงใหม่ ไม่ไปไม่ได้!

"เชียงใหม่" เป็นเมืองท่องเที่ยวๆ อันดับต้นๆ ที่ทุกคนยกให้เป็นแหล่งรวมของกินอร่อยที่กินทั้งเดือนก็ยังไม่ครบ เพราะมีร้านอาหารมากมายหลายร้านผุดขึ้นทุกหัวถนนเลยก็ว่าได้ ทั้งร้านเก่า ร้านใหม่ ร้านอาหารไทย ร้านอาหารพื้นเมือง ร้านอาหารฝรั่ง ฯลฯ ตามไปกินกันไม่หวาดไม่ไหวจริงๆ แต่ช้าก่อน ! …. ใช่ว่าที่เชียงใหม่จะมีแต่ร้านเก๋ๆ ฮิปๆ ตามถนนเส้นดังๆ เท่านั้นที่เป็นแลนด์มาร์คว่านักชิมจะต้องไปเยือนให้ได้ แต่ยังมีร้านอาหารเก่าแก่แต่สไตล์กันเองอีกมากมายหลายร้าน ที่หลบซ่อนตัวอยู่ในเมืองเชียงใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั่วไปอาจไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่ แต่ถ้าไปถามคนพื้นที่ล่ะก็ เป็นต้องมีชื่อของร้านเหล่านี้รวมอยู่ด้วยแน่นอน
แก้ไขเมื่อ28 มิ.ย. 2013
1

เย็นตาโฟศรีพิงค์ สวนดอก

3.1497175141242937 
231 ถ.สุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง สุเทพ , เมืองเชียงใหม่ , เชียงใหม่ 50200
เบอร์ติดต่อ 053-809129
เย็นตาโฟเจ้าดั้งเดิมที่อยู่คู่เชียงใหม่มานาน ตั้งอยู่ถนนสุเทพหน้าคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นที่รู้จักของคนเชียงใหม่อย่างดีว่า เจ้าของร้านจะปรุงเย็นตาโฟทุกชามด้วยตัวเอง แถมคุณเจ้าของร้านก็แต่งตัวและแต่งหน้าทาปากสวยงามมายืนปรุงเย็นตาโฟอยู่หน้าร้าน ถ้าเจอแบบนีี้ล่ะก็ มาไม่ผิดร้านแน่นอน แล้วสั่ง "เส้นใหญ่โฟ" เมนูเด่นของร้าน ที่มีรสชาติเป็นเอกลัษณ์ ไม่ต้องปรุงเพิ่มก็อร่อยถูกปาก แล้วแกล้มด้วยเกี๊ยวกรอบไส้หมู กรุบกรอบไม่หมือนใคร ถ้าชามเดียวยังไม่พอ แนะนำ "เล็กยำ" อีกสักชาม ปรุงรสมากำลังดีไม่ต้องปรุงเพิ่มเหมือนกัน มาที่อร่อยสุขใจและอิ่มท้องกลับไปแน่นอน
แผนที่ร้านเย็นตาโฟศรีพิงค์ สวนดอก
ถ้ามาเชียงใหม่แล้วไม่ได้มาที่ร้าน "ข้าวมันไก่เกียรติโอชา" หลังอนุสาวรีย์สามษัตริย์สักครั้ง ก็เหมือนยังมาไม่ถึงเชียงใหม่ เพราะด้วยความเก่าแก่ชนิดที่ว่า หากพูดชื่อร้านขึ้นมา ใคร ๆ ก็ต้องรู้จัก เพราะเป็นข้าวมันไก่สูตรดั้งเดิม ที่มีน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวรสเข้มข้นที่สามารถเติมพริกขี้หนูสับและขิงสับลงไปเองได้ตามใจชอบ แค่เพียงลงนั่งที่โต๊ะ สักพักข้าวมัน, น้ำจิ้มและน้ำซุปครบตามจำนวนคนบนโต๊ะก็จะถูกยกมาเสิร์ฟมาทันที สักพักไก่นุ่มๆ ก็จะตามมา ตักน้ำจิ้มราดบนไก่นึ่งชิ้นนุ่มที่สับมาพอดีคำ ทานพร้อมข้าวมันที่หอม ๆ ตามด้วยน้ำซุปร้อน ๆ ที่เป็นมีกลิ่นเครื่องเทศที่เป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของทางร้าน อร่อยจนลืมไม่ลง! และอีกเมนูที่ขึ้นชื่อคือ "หมูสะเต๊ะ" เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มที่ได้รับคำนิยมว่าอร่อยมากมาย พร้อมอาจาดรสเข้ม กินข้าวมันไก่และหมูสะเต๊ะเคล้าบรรยากาศโบราณๆ ประมาณรุ่นคุณพ่อ....มาเชียงใหม่แล้วต้องมาเกียรติโอชาสักครั้งให้ได้
แผนที่ร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา
3

ก๋วยเตี๋ยวเรือโกเหลียง

4.555555555555555 
ถนนมูลเมือง, พระสิงห์, อ.เมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200
ถ้าจะบอกว่า "ก๋วยเตี๋ยวเรือโกเหลียง" เป็นก๋วยเตี๋ยวเรือที่อร่อยอันดับต้น ๆ ของเชียงใหม่ ก็คงไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริงนัก เพราะ "ก๋วยเตี๋ยวเรือโกเหลียง" เจ้าเก่าดั้งเดิมนี้อยู่คู่เชียงใหม่มานานกว่า 30 ปีแล้ว จุดเด่นของร้านที่เป็นที่จดจำคือ เจ้าของร้านจะปรุงก๋วยเตี๋ยวบนเรือแจวที่วาวหน้าร้านจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของร้านที่หลายคนจำได้ดี ร้านนี้ขึ้นชื่อเรื่องเนื้อที่มีให้เลือกหลายอย่าง ทั้ง เนื้อสด, เนื้อเปื่อย, ลูกชิ้นและสารพัดเครื่องใน ทุกอย่างหอมอร่อยไม่มีกลิ่นคาว ส่วนน้ำซุปแบบน้ำตกก็ไม่มีกลิ่นคาวเหมือนกัน เพราะปรุงรสมาอย่างดี ไม่ต้องปรุงเพิ่มแต่อย่าง ใครไม่กินเนื้อ ก็ยังมีหมูให้เลือก กินคู่กับแคบหมูที่เอาใส่ในชามก๋วยเตี๋ยวจนนิ่ม แบะน้ำซุปซึมเข้าแคบหมู เวลากินจะได้ทั้งความกรอบของแคบหมูผสมกับรสชาติของน้ำซุป ได้ทั้งความเพลิดเพลินและความอร่อยไปอีกแบบที่ต้องมาลองด้วยตัวเอง ร้านอยู่ตรงคูเมืองฝั่งในก่อนถึงประตูท่าแพ
แผนที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือโกเหลียง
4

แผนที่ร้าน{0}
หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อร้าน "อ๋องทิพรส" หรืออีกชื่อหนึ่งคือ "อ๋องลูกชิ้นหัวนม" หนึ่งในร้านเก่าแก่ชื่อดังของเชียงใหม่ ที่นอกจากจะดังเพราะอร่อย และมีกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ ให้ลูกค้าเพลิดเพลินแล้ว ยังถูกศิลปินเดี่ยวไมโครไฟนชื่อดังเอาสิ่งที่เป็นไฮไลท์ของร้านไปพูดถึงบนเวทีอีกด้วย ไฮไลท์ของร้านที่ว่าก็คือ "การรับออร์เดอร์เร็ว คิดเลขเร็วสุดๆ และจำแม่นยิ่งกว่าคอมพิวเตอร์" ของลูกชายเจ้่าของร้าน ที่ต้องมาดูเองให้เห็นกับตา ว่าเป็นอย่างไร และนอกจากคนขายจะมีเอกลักษณ์แล้ว "ลูกชิ้นปลา" ของร้านนี้ก็มีเอกลักษณ์ไม่แพ้กัน เพราะมีขนาดเล็กๆ น่ารัก จนหลายคนเรียกว่า "ลูกชิ้นหัวนม" หรือบางคนก็เรียก "ลูกชิ้นบัวลอย" ตามด้วยน้ำซุปหอมหวานรสกลมกล่อมที่ผ่านการเคี่ยวมาอย่างดี และปิดท้ายด้วยซุปกระดูกหมูร้อนๆ …..ร้านอยู่เยื้องกับโรงแรมวิสต้าเดินเลยธนาคารเพื่อการเกษตรไปนิดหน่อยก็จะเจอร้านอ๋อง
แผนที่ร้านอ๋องทิพย์รส (อ๋องช้างเผือกลูกชิ้นหัวนม)
6

ก๋วยเตี๋ยวเสวยน้องหนึ่งโภชนา หน้ารร.ดาราวิทยาลัย

207/10 ถนน แก้วนวรัฐ ตำบล วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000 วัดเกต , เมืองเชียงใหม่ , เชียงใหม่ 50000
เบอร์ติดต่อ 053-240357
ย่าน อาเขต
หนึ่งในร้านเก่าแก่ของ เชียงใหม่ ที่ขายกันมานาน 30 กว่าปี จนตอนนี้เปิดหลายสาขาทั่วเชียงใหม่ และได้ชื่อว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเสวยเพราะทุกครั้งที่พระราชวงศ์เสด็จแปรพระ ราชฐานมาที่เชียงใหม่ก็จะทรงโปรดให้ร้าน "ก๋วยเตี๋ยวเสวยน้องหนึ่งโภชนา" จัดเตรียมก๋วยเตี๋ยวเข้าไปถวายอยู่เป็นประจำ ร้านสาขาดั้งเดิมตั้งอยู่หน้าโรงเรียนดาราวิทยาลัย (ไม่ไกลจากสถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่) มีทั้งก๋วยเตี๋ยวหมูและก๋วยเตี๋ยวเนื้อให้เลือกได้ตามชอบ ถ้าชอบเนื้อวัวแนะนำลูกชิ้นเนื้อสดและตับสะดุ้ง คือแค่ตักซุปร้อนๆ ราดมาเฉยๆ ไม่ได้นำไปลวก อร่อยเด็ดเหมาะกับคนไม่กลับของดิบๆ สุกๆ แต่ถ้าชอบแบบสุกจริงจัง ก็สามารถบอกทางร้านได้ และทีเด็ดของร้าน คือ น้ำซุปรสชาตินุ่มนวลที่เป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมมาช้านาน รสชาติอร่อยเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา สั่งก๋วยเตี๋ยวมากินแล้ว ที่ขาดไม่ได้อีกอย่าง คือ "ลูกชิ้นลวกเปล่าๆ" อีกสักชาม อิ่มท้องและสุขใจ รับรองได้ว่าไม่ผิดหวัง หากมาเชียงใหม่แล้วต้องลองมาชิมสักครั้งแล้วจะชอบกับ "ก๋วยเตี๋ยวเสวยน้องหนึ่งโภชนา"
แผนที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเสวยน้องหนึ่งโภชนา หน้ารร.ดาราวิทยาลัย
7

บ้านขนมจีนเจ็ดยอด

3.8484848484848486 
ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ช้างเผือก , เมืองเชียงใหม่ , เชียงใหม่
เบอร์ติดต่อ 081-671 4454
หากมองร้านหาร้านขนมจีนบุฟเฟต์แบบเต็มรูปแบบที่เชียงใหม่ร้านแรก ๆ ของเชียงใหม่ แนะนำ "บ้านขนมจีนเจ็ดยอด" ที่เพิ่งจะย้ายร้านมาตั้งอยู่ที่ปากซอยโรงเรียนพาณิชยการลานนา ติดกับสนามฟุตบอลหญ้าเทียม CSL จุดเด่นของ "บ้านขนมจีนเจ็ดยอด" คือในร้านจะมีน้ำแกงขนมจีนเตรียมเอาไว้มากมาย วางเป็นหม้อดินให้ตักราดกันได้เรื่อยๆ ในแบบบุฟเฟต์ เช่น แบบพื้นเมือง เช่น น้ำเงี้ยว, แบบภาคกลาง เช่น แกงเขียวหวาน, น้ำยา และน้ำยาป่า, แบบภาคใต้ เช่น แกงไตปลา ทุกน้ำราดบนเส้นขนมจีนนุ่ม ๆ หรือจะราดข้าวก็ย่อมได้ กินแกล้มกับเครื่องเคียง เช่น ผักสมุนไพรลวกหรือดอกไม้ชุบแป้งทอด เช่น ดอกพวงชมพู …ทั้งเส้น ทั้งน้ำ ทั้งเครื่องเคียงเติมได้ไม่จำกัดตามแบบฉบับบุฟเฟต์ และเมนูอื่นๆ ก็อร่อยไม่แพ้กัน เช่น ขนมจีนผัดหมี่, ส้มตำ, และแกงโฮะ ส่วนเมนูแนะนำคือขนมจีนซาวน้ำสูตรโบราณตำรับชาววังซึ่งหากินยาก แล้วปิดท้ายด้วยเฉาก๊วยโบราณและลอดช่องแตงไทยน้ำกะทิเมืองเพชร หวานเย็นชื่นใจ ในราคากันเอง
แผนที่ร้านบ้านขนมจีนเจ็ดยอด
ถ้าต้องการกินมื้อกลางวันในบรรยากาศสบาย ๆ เหมือนกินข้าวที่บ้าน ร้าน"ก๋วยเตี๋ยวบ้านคุ้ม" ก็เป็นร้านที่ต้องแนะนำ ตัวร้านตั้งอยู่ที่ทางเข้ากองบิน 41 ฝั่งต้นพยอม เลี้ยงเข้ามาแล้ว ดูป้ายทางขวามือไว้ ซอยรองสุดท้ายก่อนเข้ากองบิน 41 ด้วยบรรยากาศในร้านที่เป็นสวนหน้าบ้าน มีม้าหินอ่อนตั้งอยู่ด้านหน้า ให้บรรยากาศเป็นกันเองสุดๆ พร้อมด้วยเมนูที่หลากหลาย เช่น ก๋วยเตี๋ยวทั้งแบบธรรมดาและต้มยำ, ข้าวซอยเส้นนุ่ม ๆ, แกงต่าง ๆ ที่จะราดกินกับเส้นขนมจีนก็ได้หรือจะกินกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ได้ ระหว่างรออาหารจานหลักก็สั่งของกินเล่นมารองท้องไปก่อน เช่น เกี๊ยวทอดกรอบ, หมูยอทอด เแล้วสั่งครื่องดื่มเย็นๆ อย่าง น้ำสมุนไพรต่าง ๆ ในแก้วน่ารักๆ มาดื่มดับร้อน ปิดท้ายด้วยของหวานที่เมนูจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปในแต่ละวัน....ถ้ามาเชียงใหม่ แล้วมองหาร้านข้าวซอยที่ให้บรรยากาศสบาย ราคาประหยัด ต้องนึกถึงร้านนี้เลย
แผนที่ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านคุ้ม
ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่อร่อยอันดับต้น ๆ ของเชียงใหม่ต้องที่นี่ "มาลีก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย" เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยร้านแรกๆ ของเชียงใหม่เลยก็ว่าได้ เปิดมานานและมีหลายสาขา แต่สาขาหลักอยู่ที่คูเมืองฝั่งใน ตรงข้ามกับคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับก๋วยเตี๋ยวสไตล์สุโขทัยสูตรเด็ด ที่มีเมนูแนะนำคือ "เล็กแห้งไข่" พร้อมเมนูอื่นๆ ที่อร่อยไม่แพ้กัน เช่น ก๋วยจั๊บ, เย็นตาโฟ ผัดไทย และทะเลลวก ปิดท้ายด้วยของหวานแบบไทย ๆ เช่น เต้าส่วน, ข้าวเหนียวดำน้ำกะทิ และอื่น ๆ ที่ไม่ซ้ำกันสักวัน ถ้าอยากลองก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยอร่อยๆ หากมาเชียงใหม่คราวหน้า ต้องไม่พลาดร้านนี้
แผนที่ร้านมาลีก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย (สูตรไทยโบราณ)
ถ้าชอบเย็นตาโฟไม่ควรพลาดร้านแก่ร้านนี้ "ก๋วยเตี๋ยวสอาด" ตั้งอยู่หลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ใกล้ ๆ กับร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องลูกชิ้นปลาทำเองที่เนื้อเหนียวนุ่ม ไม่มีแป้งผสม ได้รสสัมผัสในการกินไปอีกแบบ หากมาร้านนี้ ควรเริ่มต้นด้วยปลาสดลวกจิ้มกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด ตามด้วย "เส้นเล็กเย็นตาโฟ" ที่เครื่องเคียงทำจากปลาทั้งหมด ทั้งเกี๊ยวปลา, ลูกชิ้นปลา, ปลาเส้น, ลูกชิ้นปลาทอด ในน้ำซุปหอมๆ รสเข้มข้น ไม่ต้องปรุงเพิ่ม หรือจะลอง "ข้าวต้มปลา" ก็อร่อยไปอีกแนว แล้วเสริมความอร่อยให้ก๋วยเตี๋ยวอีกนิดด้วยหนังปลาแซลมอนทอดกรอบ เพิ่มรสสัมผัสและรสชาติให้กับก๋วยเตี๋ยวชามอร่อย อิ่มท้องกับจานหลักกันแล้วก็ตามด้วยของหวานอย่างไอศกรีม หรือของหวาน เช่น ลอดช่อง, ทับทิมกรอบหรือสลิ่ม ก็อร่อยสุขใจกลับไปแน่นอน
แผนที่ร้านก๋วยเตี๋ยวสอาดเสวย (ก๋วยเตี๋ยวสอาด)

No comments: