7/23/2015

เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง- การทำให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้น ทำให้มนุษย์เรามีความสุข

สิ่งที่เราเชื่อมีผลต่อชีวิตของเรา มีผลกับคุณภาพชีวิต ของเราในทุกๆมิติ มีผลต่อการที่เราเลือกตีความ เลือกตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต มีผลต่อความรู้สึกของเราต่อเหตุการณ์ต่างๆ ดังนั้นจึงมีผลที่สุดต่อผลลัพธ์ในชีวิตของเราเอง
เช่นหากคนคนนึงเลิกกับแฟนแล้วเขาตีความว่าชีวิตจบแล้ว ในขณะที่อีกคนตีความว่าเป็นโอกาสเริ่มต้นชีวิตใหม่กับคนใหม่ที่ส่งเสริมชีวิตกันและกันได้ดีกว่า ความรู้สึก การกระทำของทั้งคู่จะต่างกันอย่างสิ้นเชิง ส่งผลถึงผลลัพธ์ในชีวิต
ตอนที่เราหัดทำอะไรใหม่ๆเช่น ว่ายนำ้ ขับรถ ปั่นจักรยานเราต้องคิดขั้นตอนเยอะมาก ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง จนพอเราทำเป็น รูปแบบแพทเทิร์น การขับรถจะเข้าไปอยู่ในหัวของเราทำให้เราสามารถทำได้โดยไม่ต้องคิด ปล่อยจิตสำนึกส่วนที่คิดของเราเป็นอิสระให้ไปคิดเรื่องอื่นต่อ จนหลายครั้งที่เราสามารถขับรถกลับถึงบ้านโดยที่ใจคิดเรื่องอื่นมาตลอดทางไม่รู้กลับมาถึงบ้านได้อย่างไร
การทำอะไรจนเป็นนิสัยเป็นรูปแบบพฤติกรรมอัตโนมัติ เป็นวิธีที่ช่วยให้ใจของเรามีที่ว่างไปคิดเรื่องอื่นๆได้ แต่การมีรูปแบบพฤติกรรมตอบสนองอัตโนมัตินี้ก็มีผลเสียเพราะสามารถทำให้เราเก็บรูปแบบพฤติกรรมนิสัยที่ไม่ดีใส่ไว้เป็นอัตโนมัติด้วย
หลายคนมีรูปแบบพฤติกรรมอัตโนมัติที่ทำให้ตัวเองมาสายได้เสมอ เลี้ยวรถผิด ไว้ใจคนผิด ทำเงินหาย ป่วยวันไปเที่ยว ลงทุนทีไรขาดทุนทุกที ในขณะที่อีกหลายคน มีเพื่อนใหม่ในทุกที่ที่ไป จับอะไรก็ประสบความสำเร็จ มีความสุขได้ในทุกสถาณะการณ์ มองเห็นสิ่งดีดีได้ในทุกความท้าทาย มีความสุขง่ายมีความทุกข์ยาก
สิ่งต่างๆที่เรารับเข้ามาไว้ในใจเราจนแน่นแฟ้นเป็นรูปแบบแพทเทิร์นอัตโนมัติ จะทำงานอย่างอัตโนมัติโดยเราไม่รู้ตัวสังเกตุเห็นได้ยาก ต้องใช้ความละเอียดอ่อนใส่ใจสังเกตุ
นักวิทยาศาสตร์ยุคใหม่สรุปว่ามนุษย์จะมีขั้นตอนการเรียนรู้ จากจุดที่ตัวเองไม่รู้ว่าทำไม่เป็น เหมือนเด็กเล็กๆที่เอามือตีลงไปบนคีย์เปียโนแบบไม่เป็นเพลง พอโตขึ้นก็เริ่มรู้ว่าตัวเองไม่รู้และทำไม่เป็น จนพัฒนามาเป็นรู้ว่าตัวเองทำเป็นคือยังต้องคิดถึงโน๊ตต่างๆอยู่ จนพัฒนาไปถึงการไม่ต้องคิดก็ทำเป็นคือเล่นโดยที่ไม่ต้องคิดถึงตัวโน๊ตไม่ต้องคิดถึงขั้นตอนต่างๆอีก ซึ่งตรงนี้จะเริ่มเป็นรูปแบบพฤติกรรมอัตโนมัติ สามารถเล่นโดยไม่ต้องคิด และอาจมีแฝงนิสัยการเล่นที่ไม่ดีติดเข้ามา แต่ในขั้นสุดท้ายคือ การรู้ชัด มีใจที่ไปสังเกตุเข้าใจการทำงานแบบพฤติกรรมอัตโนมัติของตัวเอง สามารถเห็นจุดอ่อนจุดแข็งข้อดีข้อเสียของพฤติกรรมของตนเองได้ มีใจเข้าไประลึกรู้การตอบสนองอัตโนมัติของตนเอง ทำให้สามารถปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมอัตโนมัติในชีวิตได้
ซึ่งคือการมีสติสัมปชัญญะรู้ตัวทั่วพร้อม การรู้เท่าทันสิ่งที่ปรากฏขึ้นในการในใจของเราอย่างรวดเร็ว ที่เราทุกคนรู้จักกันดี
ชีวิตของเรานั้น มีการสื่อสารผลลัพธ์ของการกระทำมาให้เราตลอดว่าทำแบบนี้แล้วเวิร์คหรือไม่เวิร์ค ได้ผลตอบกลับที่ดีหรือไม่ดีกับชีวิต
ไอน์สไตน์เคยพูดว่ามนุษย์เป็นสัตว์ชนิดเดียวในโลกที่ทำแบบเดิมซำ้แม้ไม่ได้ผล แล้วยังทำแบบเดิมซำ้หวังว่าจะได้ผลที่ต่างไป
วันนี้ลองจัดเวลาในแต่ละวัน เริ่มตั้งแต่ขณะเล็กๆในชีวิต หายใจเข้ารู้ หายใจออกสบาย เดินแต่ละก้าวรู้ รู้ความรู้สึกในร่างกายในใจ ให้ใจสงบร่มเย็น ฝึกกล้ามเนื้อความสงบสุข ความมั่นคงในตัวเองได้ทุกที่ รู้ชัดสิ่งที่ทำ ว่ากำลังทำอะไร ทำอย่างไร ทำเพื่ออะไร ต้องการผลในชีวิตอย่างไร
ครูอ้อย เข็มทิศชีวิต
--------
มาเรียนเข็มทิศเศรษฐีใจบุญ 8-9 สิงหาคม .2558
โทร 086 745 1777, 086 745 9777, 086 745 0777, 086-664-8870 เวลาสำคัญเปลี่ยนชีวิต

No comments: