7/24/2015

เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง- ย้ายที่จากเหยื่อมาเป็นผู้กำหนด ผู้สร้าง ยิ้มแล้วสิ่งที่ทำให้เรายิ้มได้จะยิ่งเข้ามา

พอหนูน้อยเริ่มฟัง ถึงตอนที่ วอลท์ดิสนีย์ ผู้สร้างสรรค์การตูนดิสนีย์ และ ดิสนีย์แลนด์ที่หนูน้อยชอบก็เคยถูกไล่ออก ด้วยเหตุผลว่าขาดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เป็นของตัวเอง โทมัสเอดิสัน กับไอน์สไตน์นักวิทยาศาสตร์ ชื่อดังของโลกก็เคยถูกหาว่าเรียนรู้ไม่ได้ คราวนี้หนูน้อยตาเป็๋นประกายยิ้มแฉ่ง
พอพากลับไปนึกถึงตอนที่หนูน้อยวิ่งเล่นสนุก ให้เล่าถึงบางอย่างที่ตอนเด็กๆชอบเล่นจนลืมวันลืมคืน หนูน้อยก็เล่าอย่างน่าทึ่งมหัศจรรย์ แววตาระยิบระยับด้วยความสุข จนมาสะดุดที่จุดจุดหนึ่ง ที่หนูน้อยเงียบลงไป เราพบกันว่าจุดนั้นคือ วันที่พ่อของหนูน้อย มีปัญหาทางธุรกิจเครียด แล้วกลับมาบ้าน ลูกชวนเล่นด้วย พ่อตวาดไม่ยอมเล่นกับลูก หนูน้อยตัดสินตัวเองตั้งแต่วันนั้นว่าขนาดพ่อยังไม่อยากเล่นกับเราแล้วใครจะ รักเรา
ภาพที่พ่อพาลหาเรื่องแม่เวลากลับบ้านดึก ทำให้หนูน้อยพลอยกดดันแม่ไปด้วย เห็นแม่เป็นลูกไล่ แต่เวลาไปโรงเรียนก็ทำตัวเหมือนแม่คือเป็นลูกไล่ให้เพื่อนๆ
หนูน้อยถูกพากลับไปเป็นคนดูเหตุการณ์ทั้งหมดใหม่อีกครั้ง สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือ เวลาที่เราเข้าไปมองสิ่งต่างๆ ทั้งในปัจจุบัน ทั้งที่เป้นความเชื่อเป็นกรอบการมองโลก เครื่องกำหนดพฤติกรรมของเรา เราจะพบมุมมองบางอย่างที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง
หนูน้อยพบว่า ในตัวของพ่อก็มีเด็กน้อยที่เจ็บปวด และหวาดกลัว กลัวคนไม่รัก กลัวเข้ากับคนอื่นไม่ได้ กลัวว่าคนที่ตัวเองรักจะรู้ว่าตัวเองกลัว รู้ว่าตัวเองไม่เก่ง ปู่ก็ไม่เคยเล่นกับพ่อไม่เคยบอกรักพ่อเหมือนกัน พ่อพยายามทำทุกอย่างให้สำเร็จ เพื่อพิสูจน์ตัวเองให้ปู่ยอมรับ เหมือนที่หนูน้อยเคยทำหลายอย่างให่้พ่อยอมรับตัวเอง แล้วพอมันไม่เคยดีพอซักที ก็เลยเลิกทำ
ในชีวิตคนเรานั้น สิ่งที่เป็นวัตถุประสงค์ที่ขับเคลื่อนชีวิตของเราเป็นตัวตัดสินความสำเร็จใน บั้นปลาย การตั้งวัตถุประสงค์จากความขาดแคลน อยากประสบความสำเร็จอยากให้คนอื่นยอมรับ อยากมีเหมือนคนอื่น ผลของมันต่างกันอย่างสิ้นเชิง จากการทำทุกอย่างด้วยความรัก ด้วยความปรารถนาดี จากมุมมอง ที่โลกนี้เหลือเฟือ ว่าเราถูกสร้างมาเพื่อนำสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเรานี้ ออกมาทำประโยชน์ให้ชีวิตผู้คนได้รับความสุขความสำเร็จ และเราเรียนรู้ได้ มีความสุขในการเรียนรู้ในทุกสถาณะการณ์
มุมมองที่แตกต่างนำไปสู่การตีความและการตอบสนองที่แตกต่าง เช่นเดียวกับที่หนูน้อยคนนั้น เริ่มเห็นว่าตัวเองนั่นแหละคือต้นนำ้แห่งความรักในครอบครัวนี้ ครอบครัวที่ไม่มีใครชมใคร บอกรักใคร นำ้อาจจะไหลจากที่สูงมาที่ตำ่ แต่ความรักความปรารถนาดี สามารถไหลจากคนที่เด็กที่สุดไปชำระเยียวยาบรรพบุรุษของเขาได้
หนูน้อยลุกขึ้นมารับผิดชอบต่อชีวิตตัวเอง ต่อการสร้างความรักในครอบครัว เป็นเด็กมีความสุข ที่ย้ายที่จากเหยื่อมาเป็นผู้กำหนด ผู้สร้าง สร้างครอบครัวที่มีความสุข มีเสียงหัวเราะ มีความเข้าใจ
ให้ความรัก ความขอบคุณต่อเด็กน้อยในตัวคนทุกคน ให้เขาลุกขึ้นมาเป็นผู้เลือก ผู้สร้าง ความสุขความเข้าใจในทุกสถาณะการณ์
ครูอ้อย เข็มทิศชีวิต
--------
มาเรียนเข็มทิศเศรษฐีใจบุญ 8-9 สิงหาคม .2558
โทร 086 745 1777, 086 745 9777, 086 745 0777, 086-664-8870 เวลาสำคัญเปลี่ยนชีวิต

No comments: