7/22/2015

เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง- เห็นภาพ สิ่งที่เราต้องการซ้ำๆ และ ใคร่ครวญแนบใจ

ปาฏิหาริย์ ในชีวิตคน หลายครั้งเกิดขึ้นอย่างเรียบง่าย บางครั้งแค่ คนคนหนึ่งเห็นพระอาทิตย์ขึ้น ท้องฟ้าเป็นสีชมพู แล้วคนคนนั้น ตัดสินใจ ที่จะมีชีวิตใหม่อย่างดีที่สุด พลิกสถาณะการณ์ในชีวิต จากกำแพงที่อยู่ตรงหน้าให้กลายเป็นบันได พาชีวิตให้งดงาม
สิ่งสำคัญในการเปลี่ยนสถาณะการณ์รอบด้าน คือการตัดสินใจ การตัดสินใจที่ลงลึกไปในทุกอณูของร่างกายและจิตใจ
ใน วันที่โรซี่ พาร์ค ชาวอเมริกันผิวดำ ตัดสินใจ ไม่ยกที่นั่งของเธอในรถเมล์ ให้คนขาว ตามกฏหมายของอเมริกาในขณะนั้น ผลของการตัดสินใจ เชื่อมั่นในความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน พลิกโฉมหน้าของประเทศอเมริกา
ใน วันที่ มหาตมะ คานธี ยังเป็นทนายความหนุ่ม ถูกสั่งให้ย้ายที่นั่งไปนั่งในรถไฟชั้น2 ยกที่นั่งชั้น1ในคนขาว ทันทีคานธีไม่ให้ ท่านถูกจับโยน ไม่ใช่ไปที่ชั้น2แต่ถูกจับโยนลงมาจากรถไฟ ในวินาที ที่ยืนอยู่ข้างรางรถไฟ นั้น มหาตมะ คานธี ตัดสินใจครั้งสำคัญที่มีความหมายกับคนนับไม่ถ้วน ว่าชีวิตของท่านจะไม่เป็นเพียงแค่ทนายความ แต่จะสร้างความยุติธรรมให้ปรากฏ ให้คนได้มีโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรอย่างยุติธรรม
สิ่ง ต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรานั้น มีประโยชน์กับชีวิต เราสามารถเลือกที่จะท้อ ให้คนที่ตั้งใจทำให้เรามีความทุกข์ เขาประสบความสำเร็จในการทำให้เรามีความทุกข์ หรือเลือก ที่จะอภัย แล้วเดินหน้าต่อ
อภัย ไม่ได้แปลว่าลืม แต่หมายถึงหยุด การจองจำตัวเองไว้กับความรู้สึกเจ็บปวด จากคน หรือเหตุการณ์ในอดีต เข้าใจรายละเอียด ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ไม่ทำอีก ทั้งเขาและเรา แล้วปล่อยเรื่องราวลงไป ให้ความรู้ความเข้าใจใหม่ สร้างชีวิตใหม่ให้เราอย่างมั่นคง
ไม่มี ประโยชน์อะไรที่จะให้ความสำคัญ กับคนไม่สำคัญ คนที่ตั้งใจทำให้คุณมีความทุกข์ ควรหยุดได้รับความสำคัญ ปล่อยเขาไปเสีย ให้เขาไปเรียนรู้ของเขาเอง แต่ตัวเรานี่สิ ที่ควรหยุดลงโทษคนที่เรารัก ด้วยการนั่งหวลหาเจ็บแค้นอดีต
คนที่เรารักควรได้รับเราในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด เป็นเราที่ดีที่สุด
เพราะข้อดีของอดีต คือมันผ่านไปแล้ว เรียนรู้และเติบโต หยุดเอามีดความคิดเรื่องอดีต มาทิ่มแทงตัวเอง
หา สิ่งดีดี ทำ ดู ฟัง ให้ตัวเราตัดสินใจอนุญาต ตัวเอง ให้ส่งมอบตัวเราในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดให้คนที่เรารัก เป็นเราที่ดีที่สุดของครอบครัว ของประเทศชาติ มีสิ่งดีดีที่ฟรี และมีประโยชน์มากมายในโลกนี้
เรา สามารถกลับไปเข้าใจคนที่ตัวเองรัก กลับไปให้อภัยคนที่เคยทำร้ายเรา มองเห็นบาดแผลในใจของเขาที่ทำให้เขาทำร้ายคนอื่น ให้ทุกคนหยุดเอาสิ่งไม่ดีที่คนอื่นทำมาเป็นกากบาทแปะบนหัวตัวเอง ให้อภัยเพื่อที่ตัวเราเอง จะได้เดินต่อ ไม่ใช่แค่ให้อภัยคนอื่น แต่ให้อภัยตัวเอง อนุญาตให้ตัวเองมีความสุข มีชีวิตที่ยอดเยี่ยม มหัศจรรย์
คน จำนวนมากใช้ชีวิตแบบไม่รู้ตีตั๋วไปไหน เหมือนไปยืนอยู่ที่หน้าเคาน์เตอร์ขายตั๋ว แล้วบอกไม่อยากได้ที่นั่นที่นี่ แต่ไม่เคยระบุว่าต้องการอะไร จะไปที่ไหน ชีวิตที่ต้องการคืออะไร
คนมากมายใช้ชีวิตแบบเป็นแค่ผู้โดยสาร ไม่เคยขับเคลื่อนกำหนดชีวิตตัวเอง ให้คนอื่นเป็นคนกำหนด การขาดเป้าหมาย ทำให้ชีวิตท้อถอยหมดแรง
ลอง ใช้วันว่างสบายๆแบบนี้ มองเห็นความสำคัญ ของคนที่สำคัญอย่างแท้จริงในชีวิต เลือกวิถีชีวิต เลือกงาน ที่ได้ดูแลเขาอย่างสมกับที่เขาสำคัญ
กำหนดเส้นทาง เป็นคนขับ ของชีวิตตัวเอง
มีความสุขทุกคนนะคะ
ครูอ้อย เข็มทิศชีวิต
--------
มาเรียนเข็มทิศเศรษฐีใจบุญ 8-9 สิงหาคม .2558
โทร 086 745 1777, 086 745 9777, 086 745 0777, 086-664-8870 เวลาสำคัญเปลี่ยนชีวิต

No comments: