1/03/2015

ลัดเลาะริมเขา ชื่นชมไร่สตรอว์เบอร์รี ณ ดอยอ่างขาง

ลัดเลาะริมเขา ชื่นชมไร่สตรอว์เบอร์รี ณ ดอยอ่างขาง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ ชานมชงเอง สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก chanomworld

เมื่อพูดถึงจังหวัดท่องเที่ยวสุดฮอต...หนึ่งในชื่อที่พลาดไม่ได้แน่นอน นั่นก็คือ เชียงใหม่จังหวัดที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ ทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และสวยงามมากมาย โดยเฉพาะ "ดอยอ่างขาง" เพราะไม่ว่าช่วงเวลาไหน ๆ ความงดงามของดอยอ่างขางก็สวยงามเสมอ ดังนั้น วันนี้เราเลยหยิบเอาบันทึกการเดินทางพร้อมภาพถ่ายแจ่ม ๆ ของ คุณ ชานมชงเอง สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้เดินทางไปสัมผัสบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติแสนบริสุทธิ์ และชื่นชมความงดงามดอยอ่างขางกันอย่างใกล้ชิดมาให้ชมจ้า  ^___^

สวัสดีครับ !!!!!

เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกดีกับความสวยงามของธรรมชาติของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะดอยอ่างขาง เราคงได้ยินคำว่า ดอยอ่างขางมาบ่อย ๆ  ผมเองก็เหมือนกันได้ยินมานานแล้ว แต่ทำไมไม่เคยไปก็ไม่รู้คงเพราะผมมีมุมมองอ่างขางในแบบของผม ทั้งที่ยังไม่เคยไป มันคงมีแต่ดอกไม้สีชมพูเท่านั้น!!! มันเลยทำให้ผมผ่านดอยอ่างขางไปทุกครั้งที่ได้ไปเที่ยวทุกที แล้ววันหนึ่งมันก็เข้ามาทำให้ผมรู้สึก อยากไปอันซีนกับมันจังเลย เพราะถ้ายังไม่เคยไปอะไรมันก็อันซีนเหมือนกัน

งั้นตามมามาเที่ยวด้วยกันตอนนี้เลย !!!!!!
ดอยอ่างขาง

ในปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา แผนการเดินทางของผมได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง มันเป็นการขับรถระยะไกลอีกครั้ง สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ และแน่นอน 4 วัน 3 คืนต่อจากนี้ มันต้องอันซีนสำหรับผม!!!!

บนดอยกาดผี @ เชียงราย เป็นเช้าอีกวันที่ดีมาก กับการได้ทำไรอย่างที่เราอยากทำ และได้ยืนอยู่บนที่สูงแล้วมองในสิ่งที่เราอยากเห็นแม้จะได้เห็นทะเลหมอกจาง ๆ ก็ตาม

คืนต่อมาเราเดินทางมาพักที่ตัวเมืองเชียงราย และนั่งโฟร์วีลขึ้นสถานีเกษตรดอยบ่อในตอนเช้า และแน่นอนเป็นเช้าทีดีที่สุดอีกหนึ่งวัน กับช่วงเวลาดี ๆ ที่ได้เห็นทะเลหมอกอีกครั้ง

ดอยอ่างขาง

หลังจากนั้นผมขับรถเพื่อมุ่งหน้าสู่ดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ สองข้างทางเป็นภูเขาหัวโล้นไปแล้ว !!!!!

ผมว่ามันเป็นความแตกต่างของฤดูกาลนะครับ ถ้าไปตอนฤดูฝนตรงนี้คงเขียวไปด้วยทุ่งหญ้าและต้นไม้แน่นอน ดีที่หลังปี 2502 ที่เราได้มีการคุ้มครอง และกำหนดพื้นที่ป่าเป็นเขตป่าสงวน หรือเป็นอุทยานแห่งชาติ อย่างน้อยคนก็ส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ยังไงก็ต้องทำมาหากินนะ ไม่ว่าจะทำงานค้าขายหรือเกษตรกรรม ก็ต้องใช้ที่ทางทำมาหากินเหมือนกัน ^^ บางทีเราเห็นพื้นที่เขาหัวโกร๋น มันคงเป็นพื้นที่ทำมาหากินของชาวบ้านนะครับ ^^ คนกับป่า ต้องอยู่ร่วมกันในขอบเขตที่ถูกต้อง เราก็ยังสามารถรักษาคน รักษาป่า ไปพร้อม ๆ กันนะครับ

ผมจินตนาการไม่ออกเลยว่าดอยอ่างขางจะชันแค่ไหน เคยดูในรีวิว เคยได้ยินคนพูดกันว่ามันชันมากก็ยอมรับครับ ว่ามันชันจริง !!!! ขนาดตัวผมเองไปมาหลายที่ หลายดอยมาที่นี่ตอนขับรถยังรู้สึกเกร็งไปเลย คงเพราะไม่ชินเส้นทาง ถ้าได้ไปอีกครั้ง รู้จังหวะ รู้เส้นทางคงสบายกว่านี้ !!!

ดอยอ่างขาง

ก่อนหน้านี้ผมจินตนาการ ดอยอ่างขางคงมีแต่ดอกไม้ และดอกไม้ ผมเลยไม่เคยคิดจะมา 3 ปีที่ผ่านมาเหมือนมีอะไรกั้นระหว่างผมกับที่นี่ละมั้ง เลยไม่ได้มาที่นี่สักที

แต่จำได้ว่าตอนที่ผมไปดอยแม่ตะมานเมื่อสองปีที่แล้ว แล้วเห็นดอกท้อสีชมพู ผมก็คิดว่านั่นคือนางพญาเสือโคร่ง ผมยังตื่นเต้นถ่ายรูปกลับมาหลายใบเลย

แล้วผมก็นึกถึงดอกไม้สีชมพูของนางพญาเสือโคร่งที่ไหนสักที่ในโลกใบนี้ถ้ามันบานเยอะ มันจะรู้สึกดีขนาดไหน ผมเลยตัดสินใจเลือกมาที่นี่

ดอยอ่างขาง

และมันก็เป็นเส้นทางที่ทำให้ผมรู้สึกดีแบบนั้นอีกครั้ง ไม่ได้แค่เห็นภาพนิ่งเหมือนที่เคยผ่านมา แต่ตอนนี้มันอยู่ตรงหน้าผม มันคงไม่ใช่แค่สิ่งที่ผมเห็น แต่มันคือเรื่องราวทั้งหมดตั้งแต่ที่ผมเริ่มรู้จักมันจนมาถึงตอนนี้ 30 องศา ในตอนเที่ยง ๆ นี่ก็ร้อนเลยนะครับ แต่ก็รู้สึกต้องเป็นวันที่ดีแน่ ๆ

อย่างน้อยผมก็ได้เห็นมัน ได้มองมันในมุมแบบที่ผมเคยแต่มองในจอคอมพิวเตอร์ตลอดมา

แม้จะอยู่สูงเลยเหนือหัวผมเยอะ จนกล้องผมซูมไปไม่ถึงก็ตาม แต่มันก็สวยงามในแบบมุมมองของผม

ดอยอ่างขาง

ภาพมันคงไม่ได้สำคัญเท่ากับบันทึกการเดินทางที่ร้อยเรียงและถูกนำกลับมาที่บ้าน ผมจำได้ว่าภาพนี้ผมปีนหลักเสาที่ใช้ตอกตั้งป้ายโฆษณาข้างทางขึ้นไป เพื่อเพิ่มความสูงให้กับตัวเอง และลดระยะความห่างของผมกับมัน

และนี่คงเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่บอกผมว่า ต่อไปอย่าไปทำอีกเพราะตอนกระโดดลงมา นิ้วเท้าดันไปครูดกับอิฐ ดีที่เลือดไม่ออก แค่รู้สึกเจ็บจี๊ดดด แต่ผมก็ยังรู้สึก ยังไงวันนี้ก็ต้องเป็นวันที่ดีดีแน่นอน!!!! แม้จะต้องเดินกะเผลกไปบ้าง

ผมทำการบ้านพอสมควร ปกติก็หาหลายเว็บมาผสมรวมกัน แต่ทริปนี้ผมเลือกที่จะตามลอยทุกเส้นทางของคนที่เคยไปมาแล้ว แล้วผมก็รู้สึกพี่คนนี้แหละดีที่สุดที่จะเป็นไกด์ให้ผม เขาเซียนอ่างขางมาก ๆ  ชัดเจนและแน่นอน ตามทริปพี่เขาได้เลย ไม่ต้องคิดอะไรมากขอบคุณคนไม่รู้จักที่ทำข้อมูลดี ๆ และทำให้ผมได้รู้สึกอยากไปอ่างขาง และก็รู้ว่าผมควรจะไปที่จุดไหนบ้าง? pixpros.net

ดอยอ่างขาง

จะว่าไปบนดอยอ่างขางมีอะไรให้ชมเยอะมาก ถ้าไม่รู้ว่าจะเที่ยวที่ไหนก่อนยังไง ลองดูเว็บหลักก็ได้นะครับ angkhangstation.com/travel ถ้าพร้อมแล้ว นั้นตามผมมาเลยครับ

สถานที่แรกที่ผมไป ก็คือ โครงการหลวงดอยอ่างขาง ไปชมสวนดอกไม้กัน

ตรงนี้เป็นแปลงสาธิตไม้ดอกจะอยู่บริเวณใกล้ทางเข้าสถานี จะจัดแสดงไม้ดอกกลางแจ้งชนิดต่าง มีทั้งไม้ดอกที่ปลูกลงดิน และไม้แขวนหมุนเวียนตามฤดูกาล

ดอยอ่างขาง

ถ้าใครชอบดอกไม้ อ่างขางนี่ดอกไม้เยอะนะครับ แล้วมันเป็นธรรมชาติที่ดูธรรมชาติมาก ไม่ว่าจะชัดหรือไม่ชัด มันก็รู้สึกนี่แหละธรรมชาติ!!!!

ผมเองเดินชมบรรยากาศไปเรื่อย ๆ เป็นอีกหนึ่งวันที่อากาศดี ไม่ร้อน ไม่หนาว วันนั้นคนไม่เยอะเท่าไหร่ แม้จะเป็นช่วงวันหยุดก็ตาม

จากนั้นผมขับรถไปทางสวน 80 เพื่อหามุมมองของนางพญาเสือโคร่งที่คิดว่าโอเคสุด และผมก็เจอมัน มุมนี้แหละ

ดอยอ่างขาง

ดอกสีชมพูตอนที่ได้เห็นจริง ๆ มันคนละความรู้สึกกับตอนที่เราเห็นในภาพเลยนะครับ

มันคล้ายกับสิ่งที่เรารู้ว่ารักเขียนยังไง แต่อาจไม่เข้าใจความหมายของมันเลย

แต่ถ้าเราได้เจอคนที่ใช่ คนที่เรารัก ตอนที่มองดอกไม้สีชมพูนี้มันคงเป็นความรู้สึกแบบนั้นก็ได้!!!!

ดอยอ่างขาง

และสุดท้ายมันก็คืออีกหนึ่งอันซีนไทยแลนด์สำหรับผม ที่ได้มีโอกาสมาพบกัน และรู้สึกรักมัน

ผมเองใช้เวลาไม่นานที่สถานีเกษตรอ่างขาง ประมาณขับรถชมวิวกันเล่น ๆ ไม่ได้เก็บภาพไรมามากนัก แล้วผมก็ขับออกจากสถานีเกษตรทางด้านหลัง ไปโผล่ตรงทางที่จะไปบ้านนอแล เป้าหมายคือไร่ชา 2000

เป็นวันที่เงียบมาก ๆ แทบไม่มีรถเลย ด้านบนดูเปลี่ยวด้วยซ้ำ ๆ ไป ทางเข้าไร่ชา 2000 เป็นทางลูกลังทางเข้าบรรยากาศน่าหวาดเสียวนิดหน่อยนะครับ เพราะขอบถนนเป็นเหว

ดอยอ่างขาง

วันนี้ผมมาแค่สำรวจครับ และพรุ่งนี้เช้าจะแวะเข้ามาใหม่อีกรอบ เพื่อมาตามหาอะไรบางอย่างที่อยู่ในหุบเขาตรงหน้านี้

ผมไม่ได้จองบ้านพักเอาไว้ วนไปดูที่ในสถานีเกษตรรู้สึกวุ่นวาย คนเยอะเลยขับมาหาที่พักโซนด้านนอกครับ

นั่นไงครับมาถึงแล้ว บ้านหลวงรีสอร์ท ที่พักในหุบเขาของผมในค่ำคืนนี้

ดอยอ่างขาง

ที่นี่มีบ้านพักให้เลือกหลายหลังนะครับ ลองเข้าไปดูถ้าสนใจ banluangresort.com

และบ้านพักที่ได้ ก็คือหลังนี้ครับ บ้านน่ารักดี อยู่บนเนินเขา

หลังจากเช็กอินเก็บของเข้าที่พัก  ผมลองเดินเล่นขึ้นมาตรงปากทางเข้ารีสอร์ท มีต้นนางพญาเสือโคร่งอยู่ด้วย

ดอยอ่างขาง

มันอันซีนจริง ๆ นะครับ สีชมพูกับสีเหลืองที่มีฉากหลังเป็นภูเขาสีเขียว และในตอนนี้ผมรู้สึกหนาวมาก อากาศกำลังเย็นลงอย่างรวดเร็ว

แต่มันก็ยิ่งทำให้บรรยากาศรอบตัวผมสวยขึ้นมาทันที กับแสงอ่อน ๆ ก่อนตะวันลับฟ้า แสงสุดท้ายของวันที่จะทำให้ความทรงจำของผมตอนนั้น เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดอีกครั้ง มันคงเป็นความหมายที่บอกให้ใครสักคนได้รู้สึกดี และยังคงความรู้สึกแบบนั้นตลอดไป

บางทีการที่เรารู้สึกดีมองอะไรมันก็สวยงาม แม้กระทั่งกิ่งก้านใบของต้นไม้ต้นหนึ่ง นี่ก็ดูมั่ว ๆๆ แต่ก็ทำให้มันเติมเต็มอะไรหลายอย่างในวันนั้น

เมื่อคืนจำได้เลยว่าหนาวมาก ผมใส่เสื้อทั้งหมด 3 ตัว กับห่มผ้าห่มอีก 3 ผืน หนาวมาก!!! ตอนเช้าผมตื่นขึ้นมาก็หนาวสุดดดด ตอนไขประตูรถแทบเปิดประตูรถไม่ออก คงเพราะมันเย็นจัด ดีที่สตาร์ทรถติด ตอนขับรถไปหมอกเต็มติดกระจกรถเต็มไปหมด เลยจำเป็นต้องเปิดแอร์ให้เย็นเข้าไปอีกเพื่อไล่ไอน้ำในรถ และเรามาถึงที่ฐานปฏิบัติการก่อนพระอาทิตย์ขึ้น อีกเช้าที่ไร้ทะเลหมอก

ดอยอ่างขาง

เช้านี้คนคึกคักนะครับ คงเป็นจุดชมวิวที่ยอดนิยม คนเลยเยอะเป็นพิเศษ

แม้จะมองไม่เห็นในสิ่งที่กระตุ้นให้ผมตื่นแต่เช้า เพื่อที่จะได้มาเห็นมัน แต่มันก็ได้เห็นว่าทะเลภูเขาที่อ่างขางนี่ยิ่งใหญ่แค่ไหน ตะวันไล่แสงมาแล้ว ผมคงต้องไปจากที่นี่แล้ว เพื่อไปเห็นบางอย่างที่ผมจำเป็นต้องเห็น!!!!

มันคือไร่ชา 2000 ที่เมื่อวานผมมาสำรวจไว้ และแน่นอนมันมาพร้อมกับทะเลหมอก มันทำให้ผมตะลึงมาก แบบมันสวยมาก...ทะเลหมอกที่ดอยอ่างขาง

ดอยอ่างขาง

อย่างน้อยผมก็ได้เห็นมันช่วงเวลาที่รู้สึกว่า นี่แหละอันซีนไทยแลนด์

แม้จะไปยาก ข้างทางดูน่ากลัว แต่ผมก็ไปจนถึง ไปให้ได้เห็นว่ามันอันซีนแค่ไหน

ผมรู้สึกมันไม่ได้สวยแค่ตาที่ผมมองเห็น แต่มันสวยด้วยความรู้สึกอะไรหลาย ๆ อย่าง

ดอยอ่างขาง

ไม่ว่าจะเป็นการที่ได้มาที่นี่ครั้งแรกก็ทำให้ที่นี่มันสวยมาก หรือจะเป็นมุมมองของทะเลหมอกที่มองดูราวกับความฝัน มันก็ทำให้รู้สึกอันซีน หรือจะเป็นมุมมองแห่งความรักที่รู้สึกว่าไปที่ไหนก็รักที่นั้น ความรู้สึกแบบนี้คงทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งอันซีนสินะ หรือจะเป็นทางแบบนี้ก็ได้นะ ที่ทำให้มันเป็นอันซีนในมุมของผม!!!!!! หรือคงเพราะตัวผมอยากให้มันเป็นอันซีน มันก็เลยต้องเป็นอันซีน อันซีน อันซีน อันซีน ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ถ้าใครจะไปดอยอ่างขาง อย่าได้พลาดนะ อันซีนของใครไม่รู้ ที่เหตุผลดูมั่ว ๆ แต่มันก็ไม่ควรพลาด!!!

แล้วสักพักก็ถึงเวลาเดินทางไปอีกที่หนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้กับไร่ชา 2000 นั้นก็คือ ไร่สตรอว์เบอร์รี 14 องศา ในตอนสาย ยังหนาวได้อีก บรรยากาศที่ทำให้รู้สึกนี่ก็อันซีน อันซีนได้อีก

ดอยอ่างขาง

มองไกล...นั่นไงครับทะเลหมอกอีกฝาก แต่เจอแสงแดดส่องจนมองไม่เห็น

ถ้าไม่มีสตรอว์เบอร์รี เดี๋ยวหาว่าไม่อัน มันทั้งน่ากินและน่ารักนะ

บรรยากาศข้างบนนี้ดีมาก ๆ เลยครับ ดอยอ่างขางจากที่ผมคิดไปเองว่ายังไงก็ไม่ไป ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แต่พอได้เห็นด้วยตาตัวเอง ได้รู้สึกด้วยตัวเอง มันเป็นความรู้สึกตรงกันข้ามเลย แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ บนนั้น สองวันกับหนึ่งคืน แต่ผมก็รักมันไปแล้ว

ดอยอ่างขาง

นึกถึงตอนที่ฝนตกลงมา แล้วหมอกหลังฝนก็ปะทุขึ้นจากพื้นป่าที่อยู่ด้านล่าง มันจะสวยแค่ไหน มันอาจจะเป็นแค่ความคิด แต่ผมรู้ว่ามันจะต้องสวยไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน

แล้วก็ถึงเวลาของการเดินทางอันยาวไกลอีกครั้ง และถ้าสิ่งที่เชื่อมกันของต้นทางกับปลายทางมันคือความทรงจำ

คงมีสักเหตุผลที่ทำให้ทุกอย่าง ใกล้กันแค่เอื้อม
          คงมีอีกสักหนึ่งความพยายาม ที่ทำให้เราไม่ไกลกัน
          อีกหนึ่งเส้นทางบนความสุขที่เรายังคงคิดถึง
          อีกหนึ่งบรรยากาศแม้จะเป็นปลายทางก็ตาม
          สถานีเกษตรอ่างขาง@เชียงใหม่#Jan2013

ดอยอ่างขาง

มันคงทำให้ผมได้มีโอกาสกลับมาที่นี่อีกครั้ง แม้จะเป็นความรู้สึกบนปลายทางก็ตาม...สวัสดีครับ

แล้วพบกันใหม่รีวิวหน้า  ::::: เชียงคาน VS ภูทอก @ เลย