1/06/2015

เพ็ญ (เฮือนเพ็ญ) ร้านอาหารเมือง มื้อเย็น ที่ เชียงใหม่



" เพ็ญ "   (เฮือนเพ็ญ)    ร้านอาหารเมือง   มื้อเย็น  ที่ไม่ธรรมดา  ที่  เชียงใหม่



                    










                                การมาเยือนเชียงใหม่ วันแรกๆ ของนักท่องเที่ยวทุกท่าน ... ผมคิดว่า อาหารในวันแรกๆ ที่ทุกคน ที่มาเที่ยวเชียงใหม่จะเลือกทาน  ไม่ว่า จะเป็น กลางวัน หรือ เย็น คงหนีไม่พ้น  " อาหารเมือง "  (อาหารเหนือ)  แน่เลยนะครับ
วันนี้ร้านที่ผมแนะนำ เป็นร้านอาหารเมือง ซึ่งเปิดขายมากว่า 40 ปีแล้ว  หลายท่านอาจะบอกว่า  ผมเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน  ก็ได้ ... แต่เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากสำหรับผมครับ  ...  ทั้งๆ ที่ผมมาอยู่เชียงใหม่ มานานนับ 10 ปี  
แต่เพิ่งจะมารู้  ก็ปีนี้ (2553) เองครับ   ว่า  ร้าน   " เฮือนเพ็ญ "   มี 2 ร้าน ในบริเวณเดียวกัน ครับ 
ที่บอกอย่างนี้เพราะ   ตลอดเวลาที่อยู่ที่นี่   ก็มักจะมาทานแต่เฉพาะ ตอนกลางวัน  ไม่เคยมากลางคืน เลยซักทีครับ   ....   ตอนกลางวัน ถ้าใครมา ด้าน ถนน ราชมรรคา ตรงข้ามกับอนุบาลเชียงใหม่  ก็เป็น  ร้านเฮือนเพ็ญ ร้านดั้งเดิม  ที่เปิดขายมานาน จนผู้คนแน่นร้านทุกวัน นั่นเองครับ
แต่พอตก ตอนเย็น  ร้าน เฮือนเพ็ญ เช่นเดียวกันครับ  จะเปิดอีกร้านนึง  ซึ่งอยู่ติดกัน  อยู่ตรงปลายสุดของร้าน ที่ขายตอนกลางวันครับ  ...  จะมีทางเข้าเล็กๆ   (แบบในรูปถ่าย)  

                  










                             อาหาร จากฝีมือ ของ แม่ครัว ของทั้งสองร้านนี้  ทั้ง ร้านกลางวัน และ ร้านกลางคืน  คงไม่ต้อง อธิบายอะไรมากมายเลยครับ     อร่อยมีชื่อโด่งดังมากว่า 40 ปี  แล้วครับ 

ซี่โครงหมูทอด   ..........   จานนี้เป็นโปรดของผมเลยครับ   ผมมาทานร้านนี้ทีไร  ผมสั่งมาทานไม่น้อยกว่า 2 จานทุกเที่ยวเลยครับ   เนื้อซี่โครงหมู ติดมันนิดๆ  หมักได้ที่ ...  เนื้อนุ่มใน กรอบนอก มีรสเค็มนำหน้าเล็กน้อย  ... เสิร์ฟ มาพร้อม น้ำจิ้มพริกป่นที่มี รสเปรี้ยว อมหวาน อมเค็ม กลมกล่อมแกล้มกับ ซี่โครงหมูทอด  ช่าง อร่อยล้ำเกินคำบรรยาย เลยครับ

น้ำพริกอีเก๋  ..........  แค่ได้ยินชื่อ  ก็รู้สึกได้ถึง  รสชาติ ที่ต้อง ดัดจริต ของน้ำพริกถ้วยนี้ เลยครับ  ....  น้ำพริก รสชาติดัดจริต เสิร์ฟมาพร้อม ผักสด  เป็นเครื่องเคียง  ทานแกล้มกับ  ซื่โครงหมู  ก็อร่อยเข้ากันได้ดีเลยครับ

ไส้อั่ว  ..........   แน่นอนครับ ร้่านระดับตำนาน แบบนี้  ฝีมือการ ทำไส้อั่ว ไม่เป็นรองใครอยู่แล้วครับ  รสชาติกลมกล่อม ออกกลางๆ ไม่จัดจ้านมาก  หอมกลิ่นเครื่องเทศ และ สมุนไพร ทานกันได้  อร่อย ทั้ง ฝรั่ง  ไทย จีน เลยครับ  

น้ำพริกน้ำปู๋   ..........   ปูนา ตำแล้วคั้นน้ำ ตามแบบฉบับเมืองเหนือ  จิ้ม กับ แค๊บหมู  ผักลวก และ ผักสด   หรือ จะจิ้มกับ ข้าวนึ่ง ร้อนๆ  ก็อร่อยล้ำครับ   

ตำกระท้อน  ............    อาหารพื้นเมือง ที่เอากระท้อนที่เริ่มสุก มาตำ ได้ รสชาติ แปลกๆ มีรสเปรี้ยว และ ฝาดๆ  อร่อยดีครับ

ตำมะเขือ  .......   มะเขือยาว ตำแบบเมืองๆ  ก็อร่อย ย่อยง่ายดีครับ   

น้ำพริกหนุ่ม  -  น้ำพริกออ่ง  .......   อร่อย แบบ เมืองแต๊ๆ  ครับ

ยังมีอาหารเมือง (อาหารเหนือ)  อีกมากมาย  หลายเมนู ให้เลือก  ....  ล้วนอร่อยแทบทุกอย่าง เลยครับ    รสชาติ Classic เหมือนเดิม ทุกอย่าง  ....   ร้านนี้ จัดว่าเป็น  อาหารเมืองแท้ๆ ที่ยังอนุรักษ์  ไว้เป็นอย่างดีครับ
     
                     











                                 ร้านที่ขาย ตอนกลางวัน  และ ตอนเย็น  เป็นคนละจุดกัน นะครับ  และ เป็นคนละอารมณ์ กันด้วยครับ   การ ตกแต่ง  ก็แตกต่างกันมากครับ
กลางวัน  จะเป็นร้านที่อยู่ด้านหน้า  มีโต๊ะเยอะแยะไปหมด  ตามแบบฉบับ ของร้านอาหารที่ได้รับความนิยม ลุกค้าเนืองแน่น ทุกมื้อกลางวัน ครับ  
ส่วนตอนเย็น  ก็ตกแต่งอย่างมี สไตลส์  ด้วยของเก่า ตามแบบฉบับ ล้านนา  ...  บรรยกาศ ของร้าน ตกแต่งไปด้วย  เครื่องเขินโบราณ  ...  ตุ๊กตาโบราณ  ...  ของเก่า ชิ้นงามๆ อันเป็น   Collection    ส่วนตัวของเจ้าของ   ถูกจัดวางไว้อย่างเหมาะเจาะ   มีรสนิยม และ ลงตัว  ...  อุปกรณ์ ถ้วย โถ จานชาม ที่ใช้เสริฟ  อาหาร ก็ดูดีมีสไตลส์    ....   เจ้าของเพิ่งทำการตกแต่งใหม่ เมื่อไม่นานมานี้  ร้านนี้เค้าใช้บ้านหลังเก่า  ที่อยู่มาดั้งเดิม  มาตกแต่งทำเป็น  ส่วนที่ใช้บริการอาหาร  ตอนมื้อเย็น
                                ผมว่า ร้านนี้ เหมาะที่จะพาแขกมาเลี้ยงรับรองเป็นอย่างยิ่ง  เพราะ อาหาร และ บรรยากาศ เท่าที่ดูแล้ว  ผมมั่นใจว่า จะต้องถูกใจ แขก  (โดยเฉพาะ ชาวต่างชาติ)  
แต่ที่สำคัญ ที่สุด ของร้านนี้  คงเป็นเรื่อง  ราคา  ครับ  ...    ราคาอาหารร้านนี้ เป็นสิ่งเดียวของร้านนี้ ที่รู้สึกว่า "ธรรมดา"  ....  ราคาอาหารที่นี่ จัดว่า ถูกเลยครับ เมื่อเทียบกับ คุณภาพ และ บรรยากาศ ครับ
ผมแนะนำว่า   ควรจะ จองที่นั่ง ก่อน ทุกครั้งที่จะไปนะครับ   ...  เพราะที่นี่  ทั้งฝรั่ง  ทั้งแขก  ทั้งจีน  ทั้งไทย  เต็มเกือบทุกวัน
ผม เพิ่งหายสงสัย  ว่า  ฝรั่ง  และ ชาวต่างชาติ  รู้จักร้านนี้ และ มาร้านนี้ ได้ยังไง  ....  เหลียวมองไปที่ ผนังนึงของร้าน   เห็น กรอบที่ใส่ หนังสือ ต่างประเทศ ที่เขียนถึง ร้านนี้ไว้ มากมาย ครับ  ....  หนังสือแต่ละเล่ม ไม่ธรรมดา อีกเช่นกันครับ  ทั้ง  มาดามฟริกกาโร่ , คองเดร์นาท , แทรวเวิลแอน์เลเชอร์  ....  ล้วนเป็นหนังสือ แนะนำ ที่เที่ยว ที่กิน ระดับอินเตอร์ ทั้งนั้นครับ ... แถมยังมี  เว็ปไซ้ด์ ของ ฝรั่ง อีกหลายชาติ  ลง แนะนำ ร้านนี้ กัน พรึ๊บ เลยครับ   (ลงให้ โดยไม่ต้องจ่ายแม้แต่บาทเดียว ด้วยครับ)  ....  ลองแวะ มาชิม และ สัมผัส บรรยากาศ  ของ ร้าน เฮือนเพ็ญ  ภาคค่ำ(มื้อเย็น)  กันดูนะครับ
         
เบอร์โทร  สำหรับจองที่นั่ง  ครับ    053-277-103  
                                                             

แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมดที่ผมเขียน แนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 


ป๋าปึกส์
25/09/2553

No comments: