1/03/2015

บ้านไม้หอมฮิโนกิ สถานที่ท่องเที่ยว อ.ไชยปราการ แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

บ้านไม้หอม ฮิโนกิ


                    สถานที่ท่องเที่ยว อ.ไชยปราการ  แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ใกล้ ที่เที่ยว อ.ฝาง  ขอแนะนำ บ้านไม้หอมฮิโนกิ ซึ่งเป็นบ้านของ คุณอนิรุทธิ์ แซ่จึง  ซึ่งเป็นผู้นำเข้าไม้หอมฮิโนกิ จากประเทศลาวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

                           “ ฮิโนกิ” (Hinoki) คือ ชื่อเรียกตามภาษาญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึงต้นไม้จำพวกสนชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นถือว่าเป็นไม้มงคล ที่ประสาทโอซาก้า และวัดอาซากุสะที่ญี่ปุ่นก็สร้างด้วยไม้ชนิดนี้เช่นกัน  ด้วยลักษณะที่โดนเด่นคือ ต้นฮิโนกิมีลักษณะลำต้นสูงตรง ทนทาน ทนต่อความชื้น มีคุณสมบัติตามธรรมชาติในการต้านเชื้อรา และแมลง ได้เป็นอย่างดี เพราะว่าในเนื้อไม้จะมียางไม้ที่่คอยส่งกลิ่นอ่อนๆออกมา ซึ่งเป็นกลิ่นที่แมลงไม่ชอบ   

                  การสร้างบ้านเรือนของชาวญี่ปุ่นจะนิยมใช้ไม้สน โดยเฉพาะในสนหอมที่ชื่อว่า ฮิโนกิ แปลว่า เป็นที่หนึ่งของบรรดาไม้ทั้งหมด เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศลาว บนภูเขาสูงมาก อากาศหนาวเย็น ลำต้นใหญ่มาก ลำต้นเปลาเรียวตรง อายุประมาณมากกว่า 100 ปี 
                   ภายในเนื้อไม้จะมีกลิ่นหอม จะเริ่มสร้างสารที่ให้กลิ่นหอมเมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่ากลิ่นหอมของเนื้อไม้ฮิโนกิ มีสรรพคุณที่สามารถช่วยรักษาโรคได้หลายชนิด ช่วยทำให้จิตใจสงบ อารมณ์ดีขึ้นจากกลิ่นหอมของไม้ จึงมีความต้องการมากทั้งประเทศญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำให้มีราคาแพงมาก ราคาลูกบาศก์เมตรละ 70,000-80,000 บาท
บ้านไม้หอมฮิโนกิ หลังนี้ ใช้ส่วนประกอบของไม้สนฮิโนกิเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เพดานหลังคา

บ้านฝาผนัง
   ห้องบูชาพระ แท่นกราบพระ ห้องรับแขกแกะสลักพระพุทธรูป  ชุดรับแขก
ห้องนอน เตียงนอน โต๊ะเครื่องแป้ง   โต๊ะทำงาน 
ห้องน้ำ  และอื่นๆ ภายในบ้าน
                         ชิ้นส่วนของไม้ที่เหลือจะนำมาทำเป็นโคมไฟ แจกัน พานดอกไม้ ขันน้ำ แก้วน้ำ ของที่ระลึก ฯลฯ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านใกล้เคียงอีกทางหนึ่ง

ไปดูโรงงานผลิตกันดีกว่า  อยู่ด้านหลังของบ้านไม้หอมนี่เอง  เข้าไปกันเลย....
แม้แต่ขี้เลื่อยของไม้ฮิโนกิก็ยังมีกลิ่นหอม จึงนำมาบรรจุเป็น ที่นอน หมอนหนุนนอน หมอนเหลี่ยม
สวยงามพร้อมจำหน่าย
                   น้ำมันที่สกัดจากไม้สนฮิโนกิ เป็นน้ำมันที่อ่อนโยนต่อผิว ใช้ในการรักษาปัญหาผิว เช่น   แก้ผดผื่น และลดการระคายเคือง
 

                  ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่น น้ำมันไม้ฮิโนกิจึงถูกนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิต สบู่,น้ำหอม,เครื่องสำอาง ฯลฯด้วยเหตุนี้ น้ำมันไม้ฮิโนกิจึงใช้กันอย่างแพร่หลาย ใน aromatherapy เพื่อลดความเครียด
                          และยังได้สร้างห้องประชุมที่ออกแบบเองทั้งหมด เพื่อให้บริการสาธารณชนใช้เป็นที่ประชุม อบรม สัมมนา โดยใช้ไม้สนหอมฮิโนกิเป็นส่วนประกอบคล้ายกับตัวบ้าน โต๊ะกลางห้องประชุมเป็นไม้มะค่าที่มีขนาดใหญ่ มีความยาว 8 เมตร กว้าง 2 เมตร หนา 8 นิ้ว สั่งนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากประเทศ จีน คาดว่าห้องประชุมจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้
             สนใจศึกษาดูงานบ้านไม้หอม ห้องประชุม  และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้สนหอมฮิโนกิ  เลือกซื้อของเป็นฝากของที่ระลึก

ติดต่อสอบถามได้ที่
 บ้านไม้หอมฮิโนกิ
เลขที่ 31/1 หมู่ 5 ต.ปงตำ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ 50320
โทรศัพท์ 08-9837-3373 โทรสาร 0-5345-7497
http://bannmaihomhinoki.com/

แผนที่บ้านไม้หอม >>> คลิก

No comments: