1/02/2015

กำลังจะเปิดบริษัททัวร์

กำลังจะเปิดบริษัททัวร์ค่ะ รบกวนเพื่อนๆเข้ามาแชร์ประสบการณ์และคำแนะนำด้วยค่ะ

กระทู้คำถาม
พอดีเรากับสามีกำลังจะลงขันกับเพื่อน เพื่อเปิดบริษัทร์ทัวร์เฉพาะในจังหวัดเชียงรายค่ะ (แต่ในอนาคตหวังว่าอาจจะกว้างกว่านี้ ฮ๋าๆๆ) เราทั้งสามคน ไม่มีประสบการเกี่ยวกับบ.ทัวร์เลย เริ่มจากศูนย์เลย(แค่มีประสบการณ์ที่พาเพื่อนๆทั้งคนไทยและต่างชาติมาเที่ยวในเชียงรายแค่นั้นเองค่ะ)  อาศัยชอบท่องเที่ยว และมีใจรัก ชอบพูดคุย  ชอบเทคแคร์คนอื่นๆ เป็นบ.เล็กๆอ่ะค่ะ ไม่ได้จ้างคนอื่น เรากับสามีและเพื่อนกะจะเป็นไกด์กันเอง และบริหารงานกันเอง อาศัยที่ว่าสามีและเพื่อนเป็นคนท้องถิ่น รู้ช่องทาง สถานที่ต่างๆในพื้นที่เป็นอย่างดี ภาษาอังกฤษก็พอไปไหว สื่อสาร พูดคุย แนะนำได้ก็เท่านั้น concept ที่คิดไว้ไม่อยากเป็นแค่บ.ทัวร์ทั่วไปที่เที่ยวแค่สถานที่ที่มีชื่อเสียง ที่คนไปเยอะๆ แต่ อยากทำแบบ Home stay ที่ได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยุ่ของคนเหนือจริงๆ ทุ่งหญ้าทุ่งนา ที่หาได้ยาก เดินป่าเดินเขา ตามหมู่บ้านต่างๆ  คืออยากให้มีทางเลือกที่หลากหลายเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับลูกทัวร์อ่ะค่ะ คร่าวๆประมานนี้อ่ะค่ะ แต่เรารู้ว่ามันไม่ได้มีแค่นี้ ทั้งรายละเอียดการจัดตั้งบ. การติดต่อประสานงาน ยิบย่อยต่างๆนานาๆ ที่จะต้องเกิดขึ้น เรายังอยู่ในช่วงหยอดกระปุกและหาข้อมูลค่ะ แต่ทั้งนี้ ตั้งความหวังไว้ว่า อยากจะเปิดจะภายในปีหน้าค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยปัจจัยรอบข้างอีกด้วยค่ะ เป็นความฝันที่อยากมีธุรกิจของตัวเอง เราเข้าใจว่าธุรกิจนี้เป็นการลงทุนระยะยาว เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าเราจะต้องร่ำรวยมหาศาล แค่อยากพอมีพอกิน พอเลี้ยงดุคนที่อยู่ข้างหลังได้  พอเก็บนิดหน่อย อีกอย่างอยากกลับไปอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวตัวเองด้วยค่ะ  ยังไง เราขอรบกวนเพื่อนๆชาวพันทิพ ช่วยให้คำแนะนำหรือคำสอน คำแบ่งปันด้วยนะคะ เราน้อมรับทุกความคิดเห็นค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ.....สู้ๆๆๆๆๆ (บอกตัวเองและคนสู้ชีวิตอีกหลายๆคนค่ะ ฮ่าๆๆๆ)
12 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
แนะนำว่า ต้องลองดูก่อนครับ ลองหาพันธมิตรทางธุรกิจ ผู้ที่เค้ามีประสบการณ์ จะได้รู้ว่าเค้าทำงานกันอย่างไรครับ
ลองซื้อทัวร์ท้องถิ่นรายอื่นๆ ในเชียงรายดูก่อนไหมครับ จะได้รู้ว่าเค้ารับลูกค้ายัง ส่งแขกยังไง พาไปไหนบ้าง ไกด์หรือคนรถเค้าทำอะไรบ้าง

สิ่งสำคัญที่จะต้องมี ถ้าทำให้ถูกกฎหมาย ก็คือ 'ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว' แม้ว่าจะแค่เอาของคนอื่นมาขาย (เป็นนายหน้า) ก็ต้องมีครับ
หลักคร่าวๆ คือ ก็ต้องดูก่อนว่า ตั้งใจจับตลาดกลุ่มไหน ถ้ามีหน้าร้านอยู่กลางเมือง จะจดเป็นเฉพาะพื้นที่ก็ได้ (แต่ห้ามขายทางเน็ต)
ถ้ามีหน้าร้านกลางเมือง แต่จะขายทั้งประเทศ ก็จดเป็นแบบทั้งประเทศ ก็ได้ วางเงิน 50,000 บาท (ห้ามขายทางเน็ต)

ถ้าจะทำธุรกรรมทางเน็ต เช่น โพสต์ขายทัวร์ ขายของขายสินค้าบริการ ทัวร์ทั่วไทย บนเว็บไซต์ต่างๆ
ก็ต้องวางเงิน 1 แสน ถ้าต่างประเทศก็ 2 แสนครับ ถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าไม่มี มีคนร้องเรียนหรือมีปัญหา รับรองเหนื่อยแน่ๆ ครับ
รายละเอียดลองศึกษาดูที่ http://www.tourism.go.th ครับ
หลังจากนั้น ถ้าจะ Operate ทัวร์เอง ก็ต้อง 'ทำประกันภัย' ให้กับลูกค้านักท่องเที่ยวทุกท่าน และจะต้องมีไกด์ประจำด้วยครับ
ก็จะมีรายละเอียดที่ปลีกย่อยขึ้นไปอีกพอสมควรทีเดียว

สิ่งสำคัญ ผมว่า ต้องศึกษาตลาดก่อนครับ อยากขายใคร ใครคือลูกค้าเรา ก่อนที่จะเริ่มลงทุน แต่บางอย่าง อาจต้องลองผิดลองถูก ถึงจะรู้เองครับ
ความคิดเห็นที่ 2
ตาม คห.1ครับ
ปล.ถ้าจะเป็นไกด์ด้วยต้องไปอบรมหรือไปเรียนหลักสูตรมัคคุเทศก์นำเที่ยวก่อนครับ แล้วจะได้บัตรประจำตัวมัคคุเทศก์มา
ถ้าไม่มีบัตรประจำตัวมัคคุเทศ์แล้วนำเที่ยวหรือพาคนอื่นเที่ยวในลักษณะของกรุ๊ปทัวร์หรือทัวร์มันผิดกฎหมายครับ
ความคิดเห็นที่ 3
อย่างแรกเลยคือ ต้องไปสอบให้ได้บัตรประจำตัวมัคคุเทศก์ก่อนเลยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 4
จขกท ไม่จำเป็นต้องมีบัตร จ้างใครที่มีบัตรมาคนนึง ก็จดบริษัทได้แล้ว
แต่ถ้าจะออกนำทริป ต้องอบรม และต้องมีบัตร

พูดถึงในแง่จะเปิดธุรกิจ เราต้องต้องมีลูกค้า และมีสินค้า ลองตอบคำถามเหล่านี้ในใจดู
มีลูกค้าแล้วหรือยัง ช่องทางการตลาดเป็นอย่างไร
ลูกค้าคือใคร กลุ่มเป้าหมายคือใคร รับได้ คราวละกี่คน
ทำไมลูกค้าต้องจ้างให้คุณพาเที่ยวในเชียงราย ในขณะที่เขาเปิดเน็ต หรือ Lonely Planet มาเองก็ได้
บริษัทคุณมีอะไรที่ทำให้ลูกค้า ยอมจ่ายคุณให้พาไปดูทุ่งหญ้าท้องไร่ท้องนา พาไปเดินป่า พักโฮมเสตย์ที่ไม่หรูไม่สะดวกสบาย
มีคอนเน็คชั่นกับสายการบิน ซื้อ จองตั๋วได้ในราคาเอเจนซี่รึเปล่า จะหาส่วนต่าง กำไรจากตรงไหน
มีคอนเนคชั่นกับร้านค้า ร้านอาหาร บริษัทรถเช่า ในเชียงรายรึยัง ค่าน้ำ
มีคอนเนคชั่นกับ บ ทัวร์อื่น ที่จะรับลูกค้าที่เขาส่งมาได้หรือไม่
เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินกับลูกทัวร์ พนงเรา รู้วิธีปฐมพยาบาล รู้วิธีเคลื่อนย้ายคนเจ็บหรือไม่
ถ้าอยากทำแบบโฮมเสตย์ มีชุมชน หรือบ้านที่เขาพร้อมที่จะประกอบการหรือไม่ ชุมชนเขาเอาด้วยหรือไม่
แก้ไขข้อความเมื่อ 
ความคิดเห็นที่ 5
อันนี้จะให้คำแนะนำกรณีที่ตัดสินใจจะทำแล้วนะค่ะ  แต่ก่อนที่จะตัดสิ้นใจ ทำต้องหากลุ่มลูกค้าเราก่อนนะค่ะ จะได้ทำการตลาดถูก เรียนรู้การทำต้นทุ่น การทำโปรแกรมทัวร์ มองหาร้านอาหารดีๆ โรงแรม รถจะเช่าที่ไหนยังไง ประกันการเดินทางให้ลูกค้า  และอื่นๆๆ อีกมากมาย ยิ้ม 

ส่วนกรณีจะเป็นไกด์เอง ก็ต้องไปอบรม แล้วก็เรียนเอาใบประจำตัวมัคคุเทศก์ มันต้องใช้เวลานิดหนึ่งอันเนียเห็นเค้าอบรบกันหลายเดือนอยู่ แต่เท่าที่เคยเห็นถ้าเป็นกรุ๊ปเล็กๆ กรุ๊ปรถตู้ อะไรประมาณเนีย บางคนที่เป็นไกด์ก็ไม่มีบัตรหรอกค่ะ จะเรียกว่าหัวหน้าทัวร์อะไรก็ว่าไป  แต่จะไม่เรียกตัวเองว่าไกด์นะค่ะทถ้าเรียกตัวเองว่าไกด์ไม่มีบัตรก็ผิดกฎหมายอะค่ะ ถ้าให้ง่ายจ้างไกด์พรีแลนด์ที่เขาจบด้านนี้มีบัตรโดยเฉพาะ ไปเลยก็ได้ค่ะ

ส่วนถ้าต้องการจัดแค่ทัวร์ในประเทศ (Domestic) ต้องจดใบประกอบธุรกิจนำเที่ยว (T.A.T. License ) ให้ถูกต้องก่อนนะค่ะ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า ถ้าจัดตั้งเป็นรูปบริษัทก็ต้องไปจดทะเบียนบริษัท หรือ ห้างหุ่นส่วนก็ได้ เห็นมีบางบริษัทจดเป็นห้างหุ้นส่วน ลองหาข้อมูลเพิ่มนะค่ะ แล้วก็มีบางคนทำเว็บไซด์ จด T.A.T. License แล้วก็จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็คทรอนิกเอาก็มี

การตลาด   คิดว่าการตลาดออนไลน์ หรือ การขายทางเนต เป็นการตลาดที่กำลังเป็นที่นิยมนะค่ะ  เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ประหยัดเวลาที่สุด โดยเพราะคนเมืองคนกรุงเทพฯ เดี่ยวนี้ อยากรู้อะไร อยากหาอะไร ใครๆก็ถาม Google กันทั้งนั้น  และ จากที่ดูกลุ่มลูกค้าของคุณแพนต้าดาขาว น่าจะเป็นคนเมืองด้วย ดังนั้น การทำตลาดออนไลน์ คิดว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำมีคนรู้จักบริษัท และ ทำประชาสัมพันธ์ บริษัทได้ดีที่สุด เร็วที่สุด  Page, Facebook อะไรที่กำลังนิยมตอนนี้ทำไปเลยค่ะ โพสต์ขายสินค้าแนะนำสินค้าตามเว็บต่างก็ทำไเลย แนะนำ ลองห้าข้อมูลเกี่ยวกับการทำ SEO เพิ่มเติ่มนะค่ะ  เนื่อง เรามี T.A.T. License  เราจดทะเบียนบริษัททแบบถูกต้องก็ไม่มีอะไรผิด  เราทำตลาดทางไหนก็ได้ จะวิ่งหาลูกค้าเอง หรือ ออนไลน์ขายทางเนตก็ได้

แต่นะค่ะ ถ้าจะขายทัวร์ Outbound  คือการนำคนไทยออกไปเที่ยวต่างประเทศอันเนี้ยคุณต้องจด T.A.T License เป็น Outbound  คือวางเงินมัดจำไว้กับการท่องเที่ยว 100,000 บาท แล้วก็หาพันธ์มิตรเอาค่ะ ที่เค้าเรียกว่า Wholesale อะค่ะ  ขายส่งให้เค้า เค้ามีคอมมิสชั่นให้ แต่บางคนก็จด Domestic แต่ขายทัวร์ต่างประเทศก็มี เหมือนประมาณเราเป็นนายหน้า เพราะเวลาออกทัวร์ก็จะออกในนาม Wholesale ไม่ได้ออกในนามเราอยู่แล้ว ใช้ T.A.T License  ของ Wholesale เข้าออก ถ้าลูกค้าก็บอกไปตามตรงเลยค่ะ ว่า Wholesale ชื่ออะไร ให้เบอร์เค้าโทรไปเช็คเลยเพื่อความสะบายใจของลูกค้า  ส่วนบริการไม่ต้องห่วงค่ะ Wholesale ดูแลลูกค้าดีอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องเลือกนิดหนึ่งนะค่ะ  Wholesale นะ เดี่ยวนี้วงการไหนกีมีทั้งดีและไม่ดี

** Domestic ว่ามัดจำไว้ 50,000 และ  Inbound วางมัดจำ 200,000   การจดทัวร์ Inbound คือกรณีเรานำคนต่างชาติเขามา และเราสามารถทำได้หมดเลย ทั้ง Domestic , Outbound เรียกว่าครอบคลุมค่ะแต่ว่างมัดจำเยอะ ^^   **

No comments: