1/03/2015

ทิวลิปบาน ที่ดอยผาแดง อำเภอไชยปราการ

ทิวลิปบาน ที่ดอยผาแดง อำเภอไชยปราการ

เขียนเรื่องเที่ยว
ทิวลิปบาน ที่ดอยผาแดง อำเภอไชยปราการ สวรรค์บนเส้นทาง ระหว่างดอยอ่างขาง-เชียงดาว
บนเส้นทางสาย 1340 ที่ตัดผ่านแนวเขาสลับซับซ้อนใกล้แนวชายแดนไทย-พม่า ระหว่าง ดอยอ่างขาง และดอยเชียงดาว  มีสถานที่ท่องเที่ยวริมทางที่น่าสนใจแวะเยี่ยมชมหลายแห่ง ในช่วงฤดูหนาวจะสวยงามเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นฤดูกาลของดอกไม้บาน เริ่มจากบัวตองเดือนพฤศจิกายน นางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยในเดือนธันวาคม – มกราคม พร้อมกับทิวลิปที่อำเภอไชยปราการนำมาปลูกที่ดอยผาแดง ตำบลหนองบัว ระหว่างธันวาคม – มกราคม เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวบนเส้นทางสายนี้

ทิวลิปบาน ที่ดอยผาแดง อำเภอไชยปราการ

ดอกทิวลิปที่ไชยปราการ

จุดชมวิวดอยผาแดง อำเภอไชยปราการ
จาก ดอยอ่างขาง มาประมาณ 20 กิโลเมตร จะเห็นจุดชมวิวริมเส้นทาง เหมาะแก่การจอดพักรถ  มีบริการห้องน้ำ และสามารถชมทิวทัศน์ดอยผาแดง และซื้อหาอาหาร สินค้าชุมชนมากมายซึ่งนำมาจำหน่ายนักท่องเที่ยว
ทิวลิปบานที่ดอยผาแดงในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงมกราคม ทางอำเภอไชยปราการได้นำหัวพันธุ์ทิวลิปจากฮอลแลนด์มาเพาะปลูกที่ดอยผาแดงกว่าสองหมื่นหัว ซึ่งมีอากาศเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากอยู่บนพื้นที่สูงท่ามกลางหุบเขา  แปลงปลูกทิวลิปอยู่ถัดจากจุดชมวิวไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร มีทิวลิปหลากสีสันถึง 6 สี คือ สีแดง สีเหลือง สีขาว สีม่วง สีชมพู และสีส้ม  โดยมีการจัดงานในช่วงต้นเดือนมกราคม 2553 แต่หลังจัดงานทิวลิปยังมีความงดงามอยู่จึงยังเปิดให้เข้าชมอยู่จนกว่าจะร่วงโรย
ดอกทิวลิป

โรงเตี๊ยมถ้ำง้อบตั้งอยู่ที่บ้านถ้ำง้อบ ตำบลหนองบัว เหมาะเป็นจุดแวะพักระหว่างทาง บนเส้นทาง 1340 จากเชียงดาวไปดอยอ่างขาง  สถานที่แห่งนี้เดิมเป็นที่ตั้งค่ายทหารกองทัพกู้ชาติจีนคณะชาติ หรือ ก๊กมินตั๋ง (KMT) จากมณฑลยูนนาน กองทัพที่ 3 ของนายพลลีเหวินฮ้วน ซึ่งหลังจากการสู้รบในประเทศจีนจบลง กองทัพที่ 3 ได้ค้างอยู่ในแผ่นดินไทยและตั้งรกรากอยู่ที่นี่จนถึงปัจจุบันเช่นเดียวกับที่ดอยแม่สลอง  ชาวชุมชนถ้ำง้อบยังคงรักษาวัฒนธรรม วิชีวิต รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างเดิมของค่ายทหารไว้ และจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้  ส่วนเรือนนอนของทหารจัดทำเป็นที่พักไว้รองรับนักท่องเที่ยว  มีโรงเตี๊ยมซึ่งเป็นจุดจำหน่ายสินค้าชุมชนและบริการอาหารจีนยูนนาน อาทิ ไก่ตุ๋นตังกวย ขาหมูหมั่นโถว  ข้าวซอยยูนนาน ฯลฯ รวมทั้งมีขนมพื้นบ้าน สินค้าชุมชนไว้จำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.kmtchiangmai.com
โรงเตี๊ยมถ้ำง้อบ

นอกจากนี้เส้นทางสายนี้ยังผ่านแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งของอุทยานแห่งชาติผาแดง ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอเชียงดาว จึงนับเป็นทางเลือกอีกเส้นทางหนึ่งนอกเหนือจากเส้นทางขึ้นดอยจากด้านอำเภอฝางที่คดเคี้ยวและสูงชันมากกว่า

ขอบคุณเนื้อหาและรูปภาพประกอบจาก:
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
http://www.ja-tour.freehomepage.com/Home4.html
http://www.doochiangmai.com/chiangmai-event-detail.php?id=140

No comments: