1/02/2015

ดอยอ่างขาง

สะพายเป้เที่ยวดอยอ่างขาง หน้าฝน 2 วัน 1 คืน ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่บนทิวเขาแดนลาว ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร และมียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร เป็นที่ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า “ให้เขาช่วยตัวเอง” เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาวที่สร้างรายได้ดีกว่าเก่าก่อน

การเดินทางดอยอ่างขาง

map
        การเดินทางมีให้เลือกหลายแบบ แบบแรกโดยใช้รถยนต์ส่วนตัวซึ่งมี 2 เส้นทาง เส้นทางแรกเดินทางจากตัวเชียงใหม่ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 107 เชียงใหม่-ฝาง เมื่อผ่านเข้าเขตอำเภอเชียงดาว บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 79 จะพบทางแยกทางหลวงหมายเลข 1178 เลี้ยวซ้ายผ่าน ต.เมืองงาย ผ่านบ้านอรุโณทัย เส้นทางค่อนข้างแคบแต่ไม่ลาดชัน เส้นทางที่สอง ขับรถมาตามเส้นทางเชียงใหม่-ฝาง เมื่อผ่านเข้าเขตอำเภอเชียงดาว บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 79 จะพบทางแยกทางหลวงหมายเลข 1178 เลี้ยวซ้ายผ่าน ต.เมืองงาย ผ่านบ้านอรุโณทัย เส้นทางค่อนข้างแคบแต่ไม่ลาดชัน เส้นทางที่สอง ขับรถมาตามเส้นทางเชียงใหม่-ฝาง มาเรื่อยๆจนมาถึง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 137 เลี้ยวซ้ายผ่าน วัดหาดสำราญ ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1249 ซึ่งการเดินทางค่อนข้างลาดชัน
          หากต้องเดินโดยรถเมล์หรือรถตู้ จะสามารถขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งช้างเผือก จะมีรถทัวร์ สายเชียงใหม่ – ฝาง หรือ เชียงใหม่ – ท่าตอน ราคา 85 บาทรถตู้ สายเชียงใหม่ – ฝาง หรือ เชียงใหม่ – ท่าตอน   ราคา 150 บาท บอกคนขับรถว่าลงรถหน้าวัดหาดสำราญ พอลงรถหน้าวัดหาดสำราญแล้ว เดินเข้าไปในวัด จะมีคิวรถสองแถวสีขาว รับนักท่องเที่ยวขึ้นดอยอ่างขาง
ราคาเหมารถสองแถว           เหมา ไป – กลับ 1,200 บาท
                                              เหมาไป – พักค้าง 1 คืน 1,400 บาท
                                              เหมาไป – พักค้าง 2 คืน 1,700 บาท
ราคาเหมารถตู้                       เหมา ไป – กลับ 1,800 บาท
                                              เหมาไป – พักค้าง 1 คืน 2,000 บาท
                                              เหมาไป – พักค้าง 2 คืน 2,300 บาท
หากเพิ่มไปเที่ยว หมู่บ้านชาวเขานอแล หมู่บ้านชาวเขาเพิ่มอีกคันละ 300 บาทต่อคันทั้งสองแถวและรถตู้   รถหนึ่งคันนั่งได้ 10 คน ซึ่งสามารถโทรถามข้อมูล 086-1947484 ติดต่อคุณส้ม และ 087-1905689 ติดต่อคุณพูนศักดิ์
เที่ยวดอยอ่างขางในวันหยุด เริ่มต้นเดินทางโดยรถตู้สู่ดอยอ่างขางพร้อมสัมภาระ 2 วัน 1 คืน ไปซื้อตั๋วที่รถตู้จะอยู่ด้านหลังของท่ารถช้างเผือก ราคา 150บาทเที่ยวรถตู้จะออกทุก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่ 6.00 น.-17.00 น.
นั่งรถตู่ออกจากเชียงใหม่ 9 โมงเช้ามาถึงทางแยกดอยอ่างขางใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที ลงรถที่แยกดอยอ่างขางเดินเข้าไปในวัดหาดสำราญไปติดต่อคิวรถสองแถว
567
เส้นทางขึ้นดอยอ่างขาง ชมธรรมชาติอันแสนงดงาม อากาศเย็นสบาย ข้างทางผ่านหุบเขาสวยงามมากครับ มีหมอกปกคลุมตลอดเส้นทาง
8910111214
และแล้วก็มาถึงดอยอ่างขาง ใช้เวลา 1 ชั่งโมงครับมาถึงบ่ายโมงกว่าๆ หาที่พักกันก่อนเลยครับ
1516

ที่พักดอยอ่างขาง

ถามข้อมูลจากพี่คนขับรถสองแถวแนะนำให้มาพักที่ บ้านพักสุวรรณภูมิ ราคาตั้งแต่ 400-800 บาท
ห้องพักพักได้ 4 คน สำหรับมาเป็นครอบครัว
1819
ห้องพัก พักได้ 2 คนสำหรับคู่หนุ่มสาว
วิวบรรยากาศหลังห้องครับ มองไปจะเห็นทางเข้าโครงการหลวงดอยอ่างขางและบริเวณหมู่บ้านร้านค้าต่างๆ
222624
เมื่อได้ที่พักแล้วก็เริ่มหิวละครับ กองทัพต้องเดินด้วยท้อง หาอะไรอร่อยๆ ทานกันก่อน
2728
มื้อเย็นไปที่ร้าน ถิง ถิง โภชนา
293031
วันที่ 2 เข้าไปเที่ยวในโครงการหลวงดอยอ่างขาง ตอนเช้าหาอะไรทานก่อน อากาศหนาวๆก็ต้องนี้เลยอาหารเช้าไข่กระทะ เมื่อทานเลร็จแล้วก็ลุยต่อครับ

โครงการหลวงดอยอ่างขาง

ให้พี่คนขับรถสองแถวแนะนำที่ท่องเที่ยวด้านในโครงการหลวงดอยอ่างขางมีค่าเข้าชมด้วยนะครับ คนละ 50 บาท และรถยนต์คันละ 50 บาท
3334
โรงงานชาอ่างขาง เข้าไปดูการทำใบชา อบชา และชิมชาด้วยครับ ชิมฟรีครับ ซื้อเสียตัง มีทั้งชาแดง ชาเขียว ชาอู่หลง ในราคาไม่แพง
3536383739404142
จากนั้นไปเที่ยวต่อที่ สวน 90 ช่วงที่ไปหน้าฝนครับ ดอกไม้ยังไม่ออกเติมที่ แต่สวยงามใช่ได้เลยครับ
4344454647485049
ฝั่งตรงข้ามสวน 90 จะเป็นสโมสรอ่างขางครับ ด้านในจะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ โปสการ์ด และของฝาก
5152 545355
อากาศหนาวๆ ขอกาแฟร้อน โกโก้อุ่นๆ ขนมปังสักชิ้นครับ หายหนาวไปเลย
ไปต่อครับ ที่แปลงเกษตรสาธิต มีพืชต่างที่เราไม่รู้จักมากมาย
57586059616263
เที่ยวจนเหนื่อยแล้วก็ถึงเวลาต้องกลับแล้วครับ ก่อนกลับแวะร้านอาหารจีน สุกี้ยูนาน บ้านยาง
646566 67
เมื่อท้องอิ่มพร้อมเดินทางกลับเชียงใหม่ครับ