12/14/2014

CHIANGDAO NEST สุดยอดอาหารฝรั่ง ใกล้ๆ ถ้ำเชียงดาว ที่ เชียงใหม่

CHIANGDAO NEST ใกล้ๆ ถ้ำเชียงดาว ที่ เชียงใหม่

" CHIANGDAO NEST "    สุดยอดอาหารฝรั่ง  ใกล้ๆ ถ้ำเชียงดาว  ที่ เชียงใหม่ 


ถาม  :   ถ้าไปเที่ยวถ้ำเชียงดาว ... จะแวะทานอะไรที่ไหนดี ?
ตอบ    " ขาหมูเชียงดาว "    ไงล่ะ   (อีกแล้ว เหรอ)  ..
ถามต่อ  :   ไปทานบ่อยแล้ว  แทบทุกเที่ยวเลย  ...  ไม่มีอย่างอื่น ให้ทาน อีกเลยเหรอ ?
ถาม  :   ร้านอาหารฝรั่ง  อร่อยๆ   มีมั่งมั้ย ?
ตอบ  :   มีครับ 
ถาม  :   อาหารฝรั่ง  ที่ เชียงดาว นี่อะน๊ะ  ...   อยู่แถวไหนล่ะ ?  
ตอบ  :   อยู่ที่ รีสอร์ทกลางป่า  เลยหละครับ  เลยถ้ำเชียงดาวเข้าไปอีก !!!   ...  เลยปากทางเข้าถ้าเชียงดาว ไปอีกหน่อยเดียวครับ   ชื่อร้าน     " CHIANGDAO  NEST "    ครับ
















ผมจำได้ว่าเคยไปร้านนี้ เมื่อ 5 - 6 ปีที่แล้ว  ...  มีเพื่อนเป็นนายทหาร  อยู่แถวๆเชียงดาว   ชวนไป สักการะ     พระสถูปเจดีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์  
ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่ซึ่ง พระองค์ได้เสด็จฯกรีธาทัพ และ พักแรมก่อนจะไปตี  เมืองอังวะ ประเทศพม่า เมื่อ  พุทธศักราช ๒๑๔๘
ตอนนั้น พระยาอังวะ  ยกทัพไปตีเมืองนาย  และ  จะไปตีเมืองแสนหวี  อันอยู่ในพระราชอาณาจักรสยาม   
สมเด็จพระนเรศวร   จึงได้กรีฑาทัพ  ขึ้นมายังเมืองเชียงใหม่ประทับ ณ เมืองเชียงใหม่ เดือนนึง ...  แล้วจึง ยกทัพมุ่งไป เมืองหาง   ...  และ ทรงโปรดให้ตั้งค่าย ตั้งทัพ ณ  ตำบลเมืองงาย
ที่นี่เอง เป็นที่ตั้ง  พระสถูปเจดีย์ตั้งอยู่ปัจจุบัน ...   แล้วเสด็จยกทัพหลวง  ไปที่   ตำบลทุ่งแก้ว(ปัจจุบันอยู่ในเขตสหภาพพม่า)  แล้วพระองค์ท่าน ทรงประชวร เป็นละลอก ที่ พระพักตร์กลายเป็นพิษ   ...  และ เสด็จสวรรคต   เมื่อวันจันทร์ ขึ้น ๘ ค่ำเดือนหก ปีมะเส็ง พ.ศ.๒๑๔๘   รวมพระชนมายุได้ ๕๐ พรรษา และเสวยราชได้ ๑๕ พรรษา  (คัดลอกจาก ข้อความบนแผ่นหินอ่อนด้านข้าง พระสถูปเจดีย์)

พอเที่ยวชม และ สักการะพระสถูปเจดีย์ แล้ว .... ก็เริ่มได้ยินเสียงท้องร้อง  จ๊อก จ๊อก เลยครับ
แต่ก็ยังไม่ได้เวลาอาหารครับ  ก็เลยไปเที่ยวกันต่อที่  ถ้ำเชียงดาว  งดงามทีเดียวครับ ... พอ ออกจากถ้ำเชียงดาว เพื่อนผม ก็เอ่ยปากถามผมว่า   ...   " ป๋าครับ ไปทานอาหารฝรั่งกันมั้ย ? "
ผมรีบตอบในทันทีเลยครับ   " ป๊าดด ถ้อ  ...  เอาเลยครับ  ผมไม่ไหวหละ ไม่อยากนั่งรถเข้าเมือง "  (ผมตอบไปเพราะหิว จนไม่สามารถนั่งรถ ต่อไปไหน ได้อีกแล้ว)
ร้านอยู่แถวนี้เองครับ เลยเข้าไปอีกไม่ถึง กิโลครับ  (เพื่อนผมเล่าต่อ)
" เฮ้ยยย  อะไรกัน จะบ้าเหรอ  อาหารฝรั่งกลางป่า "  (ผมอุทานไปด้วย สีหน้า อันเย้ยหยัน)  
" เอา !!  เอาไงก็เอา ไปกันเถอะหิว แล้ว "     
(ในใจนึกว่าอร่อย หรือ ไม่อร่อยก็กินแล้วหละ)

ผมจำได้ว่า พอไปทานครั้งนั้น  ก็ติดอก ติดใจ ขึ้นมาทันทีทันใดเลยครับ  ...  แต่สมัยนั้น  ผมยังไม่ได้เขียนแนะนำร้านอาหาร  ใน Blog แบบทุกวันนี้
แต่ก็แนะนำ คนโน้น คนนี้ ที่มักจะถามอยู่เรื่อยว่า ไปเชียงดาว ทานอะไรดี ที่ไม่ใช่  ข้าวขาหมู
ผมว่า ผมแนะนำผู้คนไปร้านนี้ หลายสิบรายเลยทีเดียวครับ
วันนี้แหละครับ ได้เขียนแนะนำร้านนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวซักที














มาเที่ยวนี้ เมื่อวานซืนนี้เองครับ (11/1/2556)  ... ผมมากันเองครับ  พา ภรรยา และ ลูกชายมาด้วยครับ  มาเชียงดาว  เพื่อกลับมา ชิมอาหารร้านนี้ โดยเฉพาะเลยครับ ร้านนี้อยู่ไม่ไกลจากตัวอำเภอเท่าไหร่ครับ  ... เลยทางเข้าถ้ำเชียงดาวไปนิดเดียวครับ
สมัยตอนมาที่นี่ ครั้งแรก  ยังเป็นรีสอร์ทเล็กๆ มีร้านอาหารอยูู่ไม่กี่โต๊ะเองครับ
เดี๋ยวนี้ ขยายใหญ่ และ ทำใหม่  มีร้านอาหารสองแห่ง ด้วยกันครับ
ร้านแรก  ที่อยู่ต้นทาง  เป็นร้านอาหารไทย ครับ  ...   เลยร้านแรกเข้าไปอีกซัก 500 เมตร เป็นร้านอาหารฝรั่ง ครับ  .....    ที่  Chiangdao Nest  เป็นรีสอร์ท ที่มีนักท่องเที่ยว ทั้งยุโรป และ ชาติอื่นๆ  ไปพักค่อนข้างเยอะเลยครับ    เพราะนอกจากถ้ำเชียงดาวแล้ว  ... รีสอร์ทนี้เอง  ยังตั้งอยู่ในมุมที่ สามารถนั่ง (จากร้านอาหารฝรั่ง)   แล้วมองเห็น  " ดอยหลวง "   ตั้งเด่น เป็นสง่า  อย่างสวยงามชัดเจน 
ดอยหลวง
   เป็น ภูเขาสูงใหญ่มหึมา  ที่ตั้งตระหง่าน เป็น  Landmark  ของเมืองเชียงดาวเลยครับ

ร้านนี้อยู่ใน รีสอร์ท แบบธรรมดาๆ  ที่สร้างด้วยไม้ หลังคามุงจาก น่ารักดีครับ  มีลำธารเล็กๆ  ไหลผ่านทั่วบริเวณ  อากาศเย็นสบายดีครับ ...   ขนาดไปตอนเที่ยง  ของเดือนมกราคม  ผมยัง  ต้องหาที่นั่ง ที่มีแสงแดดส่องถึง  เพื่อให้อบอุ่นขึ้นมาหน่อยเลยครับ ...  พอเรามาถึงร้านอาหาร  ก็รีบนั่งเลยครับ  หิวมาเลยครับ  ... พนักงานที่นี่ บริการดีมากครับ (ผมว่าดีกว่าร้านอาหารฝรั่งหลายร้านในเมืองซะอีกครับ)   แถมพนักงานเกือบทุกคน  พูดภาษาอังกฤษ แบบสื่อสารกับฝรั่ง กันรู้เรื่องดีเลยครับ ...  ตอนมาถึง  มีฝรั่งนั่งอยู่สองโต๊ะ  นั่งสักพักเดียว ทยอยมาไม่ขาดสายเลยครับ  เต็มภายในพริบตาครับ














                               เอาหละครับ  มาว่าถึง อาหาร  กันซักทีครับ ...  นั่งโต๊ะกันเรียบร้อย เดินไปอ่านเมนูประวันวัน ที่เขียนอยู่บนกระดานดำเรียบร้อย  ก็จัดแจงสั่งอาหารกันเลยครับ ... เราไปกัน 4 คน เลยสั่งมา แชร์กันครับ   เริมต้นกันด้วย อาหารเรียกน้ำย่อย กันก่อนครับ 

Bruchetta  ..........   อาหารเรียกน้ำย่อย  สไตลส์ อิตาเลี่ยน  ที่มี  ผักสารพัดชนิด หั่นเล็ก คลุก  Vinegar และ  Olive oil  และ  ชีส    ...   วางบนขนมปังหนากรอบ  รสชาติ  เข้มข้นลงตัว  อร่อยดีครับ

Cesar Salad   ..........   ที่นี่อาจได้เปรียบ ร้านในตัวเมือง ก็ตรงที่ ย่านนี้อากาศดีมาก ปลูกผักสลัดเองได้ โดยไม่ใช้สารเคมี แม้แต่น้อยเลยครับ   ผักสดกรอบดีจังเลยครับ  ..  คลุกเคล้า มาด้วย น้ำสลัดซีซาร์ และ พามาซานชีส  และ เบคอนทอดกรอบ ชิ้นน้อยๆ  อร่อยกลมกล่อมอีกเช่นกันครับ  ...  ขอบอกว่า อร่อยไม่แพ้ หรือ อาจจะอร่อยกว่า ร้านอาหารฝรั่ง  หลายๆร้าน ในตัวเมืองเชียงใหม่ เลยทีเดียวครับ

ซุปฟักทอง  ..........  โอวววว ๆๆๆๆ   ....  แค่พอตักชิมคำแรก  ผมหันไปบอกทุกคนว่า  ไม่ธรรมดา  เลยครับ  ....  เพราะปรกติ ซุปฟักทอง ส่วนใหญ่ มักจะมีรสชาติ  ออกรสหวานนำ  มากไปหน่อยครับ   น่าจะมาจาก ความสุก  ที่สุกเกินไปของ ฟักทอง  ...  แต่ที่นี่ รสชาติของซุปฟักทอง  กำลังดีเลยครับ ไม่หวานเกินไปครับ  ...  คงเป็นเพราะความสด และ การเลือกใช้ฟักทอง ทีมีความสุก ที่ไม่มากเกินไปครับ  ...   จานนี้อร่อยจนต้องสั่งเพิ่มกันเลยหละครับ

                             ทานอาหารฝรั่ง แบบไม่รีบไปไหน ก็ต้องสั่ง ไวน์มาแกล้ม  กันซะหน่อยครับ  ...   ไม่น่าเชื่อว่า  ร้านอาหารอยู่กลางป่าแบบนี้   มีไวน์ที่เจ้าของร้านเค้าเลือกแล้วว่า   เข้ากับอาหารของเค้าได้ดีเลยครับ   แถมเลือกไวน์ที่ราคาไม่แพงมากซะด้วย  ...  ไม่ต้องหิ้วไวน์ไปเองนะครับ  ที่ร้านเค้ามีขายครับ














                                 พอทาน Starter  เรียกน้ำย่อย  ...  ก็เงยหน้า มองดูวิว ของ ดอยหลวง ... โอววววว  เหมือนนั่งอยู่บนสวรรค์ครับ  ...   ธรรมชาติที่นี่ ช่างทำให้  ซักวันนึง ผมคงต้องกลับ  มาทานมื้อเย็นแล้ว มานอน  ในกระท่อมกลางป่า ซักรอบ  ท่าจะดีครับ  ....  คราวนี้มาถึงรายการอาหารหลักครับ

New Zealand Fillet Steak   ..........  สเต็กเนื้อนิวซีแลนด์   ราดด้วย ซ้อสเห็ดป่า และ ไวน์แดง  ...  เนื้อสเต็ก หั่นหนา   แบบร้านในต่างประเทศเลยครับ   ผมสั่ง  Midium Rare   ...  ก็สุก ได้ตามที่ผมสั่งครับ  ...   เนื้อดี  แต่ที่ดีกว่าก็ตรง  เกรวี่  หรือ น้ำราดสเต็กนี่ซิครับ    ...  อร่อยกลมกล่อมดีจังเลยครับ

Slow cook Lamb Shank  ..........   ขาแกะตุ๋น  จานนี้ดูจากรูปร่างหน้าตา  ออกเป็นแบบสไตลส์อังกฤษ ครับ  ...  ขาแกะ  ชิ้นใหญ่  ตุ๋นจนนุ่ม  ราดมา  ด้วยซ้อสไวน์ขาว   ก็อร่อยครับ   เนื้อนุ่มดีครับ

Chicken Fillet marinated in whole grain mustard   .......... ไก่อบ  ราดซ้อส มาสตาด  ...  จานนี้ตอนที่สั่งมา  ไม่ได้คาดหวังว่า จะอร่อยมากนัก  เพราะปรกติเวลาผมไปทานอาหารฝรั่ง  มักจะไม่ค่อยสั่งไก่มาทานนัก   แต่พอได้ลิ้มรส  จานนี้เข้าไป  ...   ต้องขอบอกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า  ไม่ควรพลาดจานนี้ โดยเด็ดขาด   อร่อยยังไงไม่ขออธิบายครับ ... ไปลองเอากันเองครับ ... เพราะ ผมตักเข้าปากแล้ว ได้แต่ร้องว่า  ... โอววว  โอวววววว    อย่างเดียวเลยครับ

Oven Baked Salmon  fillet  ..........  ปลาแซลม่อน  ห่อแป้งอบ  ...  จานนี้ตอนสั่งมา ก็กลัวจะเบื่อเหมือนกันครับ  เพราะผมทานแซลม่อนบ่อยมากครับ (ก็ผมมีร้านอาหารญี่ปุ่น ของตัวเอง นี่ครับ)    แต่ ภรรยาอยากทานปลา  ก็เลยลองสั่งมาครับ ... อร่อยแบบคาดไม่ถึง เช่นกันครับ  ทั้งรสชาติของปลา และ แป้งที่ห่อแล้วเอาไปอบ  ...  ลงตัวทั้งรสชาติ และ การตกแต่งอาหารเลยครับ















ต่อจากนั้นก็ ต่อท้ายด้วยของหวานครับ  ...  ผมเป็นคนที่ ไม่ค่อยถนัดเรื่องของหวานครับ   เลยยกให้เป็นหน้าที่ของ ภรรยา และ แฟนสาวของลูกชายครับ  เค้าสั่ง  Creme  Brulee  (เครมบรูเล่)   และ  Cheese Cake  (ชีสเค้ก)  มาทาน  ..  อร่อยทั้งคู่ครับ  ...  ทานเสร็จทุกอย่างดูนาฬิกา  ...  โอววว นี่เรานั่งทาน  เพลินๆ ดูวิวสวยๆ ไป 2 ชั่วโมงกว่า  แล้วครับ
ช่างเป็น 2 ชั่วโมงกว่า ที่ สุขสันต์ ซะเหลือเกินครับ  ... อากาศ อาหาร กลางเขากลางป่า แบบนี้ พูดได้คำเดียวครับว่า   " เพอร์เฟค "  ครับ
ราคา  ไม่เกินมาตรฐาน   ครับ  ...  ผมและครอบครัว รวม 4 คน  ทานอาหารไป  7 อย่าง ของหวาน 2 อย่าง รวมไวน์ ด้วยอีกหนึ่งขวด และ เครื่องดื่ม   ....  ชำระ ค่าเสียหายไป   3,700  ครับ
                       
ใครมาเที่ยวแถวเชียงดาว  หรือ อยู่เชียงใหม่ ก็เดินทางมาไม่ไกลครับ  ประมาณ ชั่วโมงครึ่ง จากตัวเมืองเชียงใหม่ครับ  ...  โทรมาจองก่อนก็ดีนะครับ  หน้านี้คนเยอะมากครับ

Chiangdao Nest  :  053-456-242     ,   086-017-1985

หรือจะเข้าไปดู ใน  Facebook : http://www.facebook.com/chiangdaonest




แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
(รวมร้านนี้ ด้วยนะครับ)
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 





ป๋าปึกส์ 
13/01/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

No comments: