12/12/2014

เขาค้อถึงภูทับเบิก

ความงามระหว่างทางเขาค้อถึงภูทับเบิก กับช่วงปลายฝนต้นหนาว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณชานมชงเอง สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก chanomworld

ไม่ว่าฤดูกาลจะแปรเปลี่ยนไปเช่นไร แต่เราเชื่อว่าความงดงามของธรรมชาติก็ยังคงตราตรึงใจ พร้อมกับสร้างความทรงจำที่ดีให้เราเก็บไว้ในแต่ละช่วงเวลาเสมอ เฉกเช่นเดียวกับ "ภูทับเบิก" และ "เขาค้อ" สถานที่ที่ฤดูกาลไม่เคยมาบดบังความสวยงามได้เลยสักที และวันนี้กระปุกท่องเที่ยวก็ขอพาเพื่อน ๆ หวนกลับไปหาความงามของเหล่านั้นอีกครั้ง ด้วยการตามบันทึกการเดินทางและภาพถ่ายของ คุณชานมชงเอง สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่กลับไปเก็บเกี่ยวความทรงจำ ณ "ภูทับเบิก" และ "เขาค้อ" ในช่วงปลายฝนต้นหนาวให้เราได้ชมกัน

แม้จะเป็นช่วงกลางเดือนสิงหาคมก็ตาม แต่ผมรู้สึกได้เลยว่ามันคือปลายฤดูฝนของผม เพราะเหลืออีกแค่ 1 เดือนเศษ ๆ ที่ฤดูฝนกำลังจะหมดไป และเข้าสู่ฤดูหนาวในอีกไม่ช้านี้ ผมชอบฤดูฝนมากที่สุด มันเป็นช่วงเวลาที่ผมรอคอย และทำให้ผมได้ตื่นเต้นเสมอ และไม่ว่าใครจะรู้สึกยังไงก็ตาม แต่สำหรับผมมันคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่กำลังจะผ่านพ้นไป พร้อม ๆ กับความทรงจำใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น...กับของขวัญวันแม่ที่ผมมอบให้แม่

>>>>>>>>ปลายฝนต้นหนาว 2013  :  เขาค้อ – ภูทับเบิก @ เพชรบูรณ์

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

ผมนึกไม่ออกว่าจะไปไหนดี แต่สุดท้ายแม่บอกว่าไม่อยากไปไหนไกลมาก เอาแบบใกล้ ๆ ผมก็มาคิด ๆ ไปไหนดี จะไปเขาใหญ่หรือวังน้ำเขียวแม่ก็เบื่อแล้ว !!!! สุดท้ายผมก็เลือกเพชรบูรณ์อีกครั้ง ทั้ง ๆ ที่เพิ่งไปมา 2 ครั้งในช่วงฤดูฝน ถ้าไปกับแม่อีกก็เป็นรอบที่ 3 ในปีนี้ แต่ผมเชื่อเสมอว่าเขาค้อหรือภูทับเบิกจะต้องมีอะไรดีให้ผมและแม่รู้สึกดีอย่างแน่นอน

ถ้าดูจากแผนที่แล้ว เส้นทางเดินทางมุ่งหน้าจากเพชรบูรณ์ เข้าสู่ถนนสาย 12 สายหล่มสัก-พิษณุโลก ผมชอบถนนสายนี้มาก ๆ มีวิวภูเขาสวยริมทางให้ได้ดูกันตลอดทางเลย และถ้าวันไหนที่เราโชคดีมาก ๆ ก็จะได้เห็นทะเลหมอกหน้าฝนแบบนี้เลย

จากตรงนั้นมาเรื่อย ๆ ไม่กี่กิโลเมตร ให้มองด้านขวาไว้ ตรงหลักกิโลเมตรที่ 338-339 จะเจอจุดชมวิว เป็นร้านเครื่องดื่มเบา ๆ และอาหารสบายท้อง เป็นจุดชมวิวที่ผมชอบมาก มันคือร้านคืนชีวิตให้แผ่นดิน

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

แต่ถ้าชอบมากอยากจะพักอยู่ที่นี่ก็ได้ เพราะมีบ้านพักให้ได้พักค้างคืนกัน ทริปล่าสุดผมก็แวะไป แต่ไม่ได้พักเพราะเป็นวันที่ไฟดับทั้งวัน เลยไปนอนที่โซนอื่นแทน ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ ผมมักมาที่นี่บ่อย ๆ เพราะมันมีทะเลหมอกให้ได้ลุ้นกันบ่อย ๆ

เดินทางมาอีกหน่อยราว ๆ 4 กิโลเมตร อยู่ทางด้านขวาเหมือนกันเป็นจุดชมวิวคอฟฟี่ฮิลล์เก่า แต่ปัจจุบันอยู่ในการดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติเขาค้อ โซนผาซ้อนแก้ว เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่มานั่ง มานอน มาดูวิวได้ไม่เบื่อเลย

จากเมื่อกี้เดินทางมาอีกนิด ๆ ราว ๆ 3-4 กิโลเมตร ก็มาถึงจุดชมวิวโซนผาซ่อนแก้ว โซนนี้ทะเลหมอกสวยมาก เพราะจะเห็นฉากวัดผาซ่อนแก้วได้สวยที่สุดอีกมุมหนึ่ง

และถ้าผมคิดอยากจะมานอนดูทะเลหมอกโซนนี้ ผมก็จะเลือกพักบ้านอยู่ 2 ที่ในโซนนี้ นั่นก็คือ ค้อคีรินรีสอร์ท กับ ภูฟ้าใส แต่โดยรวมแล้วค้อคีรินวิวสวยและมุมของวิวดีกว่า

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

จากจุดชมวิวแคมป์สน มุ่งหน้าเข้าสู่เขาค้อเลย ก็เลี้ยวซ้ายเข้ามาจากแยกแคมป์สน จะมีป้ายบอกว่ามาเขาค้อ เพื่อไปดูจุดชมวิวที่ดังที่สุดของเขาค้อกัน  เป็นเส้นทางที่ผมคุ้นเคยมาก ๆ รถแรงไม่แรงก็ไปได้ เส้นทางขับรถโอเคมาก ๆ

เดินทางมายังไม่ทันเหนื่อยเลย ราว ๆ 20 กว่ากิโลเมตร ก็มาถึงจุดชมวิวทะเลหมอกรอบเขาค้อ เหนืออ่างเก็บน้ำรัตนัย จุดชมวิวที่ผมชอบมากที่สุด คือ ตรงด้านหลังไปรษณีย์เขาค้อนั่นเอง ตรงนี้มองเห็นวิวสวยที่สุดและกว้างที่สุด

ถ้ามาเขาค้อแล้วยังไม่ได้เจอทะเลหมอก ถือว่ามาไม่ถึง ต้องมาอีกครั้ง หรือต้องมาอีกจนกว่าจะเจอทะเลหมอก มันเป็นเหมือนภาพความฝัน จนทำให้เรารู้สึกดี จนเป็นสโลแกนเขาค้อที่บอกว่า นอนเขาค้อ 1 คืน อายุยืนขึ้น 1 ปี

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

จากไปรษณีย์เขาค้อเลยมาอีกนิดหน่อย ก็มาถึงศาลาชมวิวเขาค้อ แต่ตอนนี้ได้มีการทำที่ชมวิวเพิ่มเติม อยู่ติดถนนเลย ใครขับรถผ่านไปผ่านมาต้องเห็นอย่างแน่นอน

และถ้าได้มาเขาค้อผมชอบที่จะเลือกที่พักที่อยู่รอบจุดชมวิวทะเลหมอก เอาเป็นว่าเป็นความชอบส่วนตัวเลยที่อยากจะเห็นวิวที่ดีที่สุดในแต่ละครั้ง แต่ขอเห็นจากหน้าบ้านพักที่มีระเบียงและดูส่วนตัว ที่แรกก็เป็น แทนรักทะเลหมอก ผมไม่เคยมาพักที่นี่เลย แต่มาถ่ายรูปเล่น วิวสวยมาก คนก็เยอะมาก ๆ

เลยแทนรักลงไปทางน้ำตกศรีดิษฐ์นิดหน่อย ก็เจออีกที่หนึ่ง และผมก็เคยไปพักที่นี่ บายเมือง ณ เขาค้อ เป็นบ้านพักที่มีระเบียงในแบบที่ผมชอบ จุดชมวิวตะวันตกดิน และทะเลหมอกสวยมาก

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

อันนี้ก็ชอบ หมอกสวยฟ้าใสรีสอร์ท มีบ้านพักให้เลือกเยอะ หลายแบบมองเห็นจุดชมวิวชัดเจน สองปีก่อนผมมากับแม่แต่หมอกไม่มาสักนิดเลย....ส่วนภาพ 2 เป็นภาพของวันก่อนพอดีผ่านไปเลยแวบไปดูเจอทะเลหมอกอย่างสวยเลย

ส่วนที่นี่ผมชอบมาก กับ เขาค้อสวิส ผมมาพักถึง 2 รอบแล้ว แต่เชื่อไหมมาพักที่นี่ทีไรไม่เคยได้เจอทะเลหมอกกับเขาเลย เหมือนโดนคำสาป แต่ชอบที่นี่มาก ๆ วิวจากห้องนอนสวยสุด ๆ โรแมนติก บรรยากาศดี

อันนี้ก็ชอบ จำได้ว่ามาตอนวาเลนไทน์ ที่ภูอาบหมอก เป็นเช้าที่สวยที่สุดในมุมมองบนเขาค้อ ทะเลหมอกตอนเช้าใกล้ฤดูร้อนยังสวยขนาดนี้ บ้านพักเป็นเรือนไม้ ส่วนตัว และบรรยากาศดี

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

ที่นี่คือที่เปิดตำนานเขาค้อให้กับผมเลย เขาค้อทะเลหมอกรีสอร์ท เป็นเขาค้อครั้งแรกในชีวิตเมื่อ 3 ปีก่อนโน้น อยากมาดูทะเลหมอก แต่พอเห็นทะเลหมอกก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร หรือคาดหวังอะไร เจอแบบง่าย ๆ เลย ที่นี่คนเยอะพอสมควรเพราะเป็นรีสอร์ทดัง ความเป็นส่วนตัวก็ลดลงไปเยอะ แต่จุดชมวิวสวยมาก ๆ

อันนี้เป็น ภูชิดหมอกรีสอร์ท เป็นรีสอร์ทที่เห็นจุดชมวิวใกล้มาก ๆ อยู่ติดกับภูอาบหมอกเลย ผมมาที่ภูชิดหมอกรีสอร์ท 2 รอบแล้ว เพราะค่าห้องถูกด้วย ^^ เป็นทะเลหมอกเดือนเมษายนที่ทำให้อึ้งไปเลย

แต่ถ้าเบื่อชมทะเลหมอกเขาค้อด้านนั้น ลองมาดูอีกด้านหนึ่งกันดีกว่า เรียกว่าด้านที่มองเห็นตะวันขึ้นในตอนเช้า และสามารถมองเห็นทะเลหมอกตรงนี้ เป็นจุดชมวิวในวัดกองเนียม...วัดอยู่ตรงกันข้าม เยื้องกับปากทางเข้าที่จะไปอนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ มีป้ายบอกชัดเจนมาก ๆ ผมจะมาดูจุดชมวิวตรงนี้ก่อนในตอนเช้า แล้วค่อยแวบไปดูจุดชมวิวอีกด้านที่เขาค้อ มันห่างกันราว ๆ 4-5 กิโลเมตร

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

แต่ถ้ามีเวลาลองขึ้นไปดูมุมสูงของเขาค้อกันดีกว่า ก็ขึ้นไปทาง อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ ตรงนี้สามารถมองเห็นเขาค้อได้รอบ 360 องศาเลย และมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าที่สวยมาก ๆ และมองเห็นทะเลหมอกได้ด้วย แต่เป็นมุมสูง ภาพที่ 2 นี้ผมซูมเอาเต็มที่เลย !!!!

หลังจากเที่ยวเขาค้อแล้ว อาจแวะไปที่ทุ่งแสลงหลวงก็ได้ ไม่ไกลจากเขาค้อ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง มีจุดชมวิวที่ต้องไปให้ได้ ผมเองยังไม่เคยเห็นวิวทะเลหมอกจากตรงนี้เลย คิดว่าสักวันต้องได้เจอกันแน่

ผมมาเขาค้อทุกครั้งก็ต้องพ่วงกับภูทับเบิกเกือบทุก ๆ รอบ เพราะมันไม่ได้ไกลกัน ขับรถก็ราว ๆ 1.30 ชั่วโมง ที่นี่ทุ่งกะหล่ำปลีสวย วิวสวยมาก ๆ ทะเลหมอกก็สวยสุด ๆ อากาศเย็นสบาย มันเลยทำให้ผมมาที่นี่บ่อยมาก ๆ

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

และด้วยความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อเขาค้อและภูทับเบิก ที่ทำให้ผมรู้สึกอยากพาแม่มาได้เห็นทะเลหมอกเหมือนกับผม เหมือนกับปีนั้นที่ผมก็พาแม่มาแต่ไม่ได้เห็นทะเลหมอกที่เขาค้อหรือภูทับเบิกเลย มันเลยเป็นที่มาและที่ไปสำหรับของขวัญที่ผมอยากจะมอบให้แม่ อยากให้แม่ได้เห็นมัน แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ผมมั่นใจเลยว่าปีนี้จะต้องไม่เหมือนปีนั้น แรงดึงดูดทะเลหมอกของผมมันเจ๋งกว่าปีนั้นตั้งเยอะ !!!!

เช้าวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา (2556) ผมโทรศัพท์หาแม่ถามว่าว่างไหม ? ไปเที่ยวเขาค้อกัน ไปดูทะเลหมอกกัน ไปค้างสักสองคืน แม่ก็ตอบตกลงอย่างง่าย ๆ ผมขับรถจากบ้านตอน 3 โมงเย็น วิ่งตรงถึงตัวเมืองเพชรบูรณ์ราว ๆ 2 ทุ่ม หาที่พักในตัวเมืองแล้วนอน เพราะพรุ่งนี้เช้าเรามีนัดกับทะเลหมอกที่เขาค้อ

เช้านั้นผมกับแม่ตื่นกันแต่เช้าตีสี่ครึ่ง แต่แม่สดชื่นนะ ไม่ได้รู้สึกง่วง คงเพราะนอนเต็มอิ่ม 8 ชั่วโมง ตีห้าเราก็พร้อมออกเดินทาง ผมขับรถเข้าเขาค้อตรงแยกนางั่ว ทางนี้ใกล้ดีแต่ทางค่อนข้างชัน พอถึงสี่แยกรื่นฤดีก็เลี้ยวไปทางเขาค้อ ตรงไปราว ๆ 2 กิโลเมตร จำได้ว่าเลยปากทางเข้าอนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อไปนิดหน่อยผมเห็นทะเลหมอกด้านซ้ายมือเยอะมาก  แบบไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต ทั้ง ๆ ที่ไปเขาค้อมาหลายสิบรอบ แต่ผมกับแม่ขับรถผ่านไป เพราะมุ่งหน้าไปดูตรงจุดชมวิวหลักตรงศาลาเขาค้อก่อน คิดว่าข้างล่างมีข้างบนจะสวยแค่ไหน ? พอไปถึงด้านบนไม่มีซะงั้น หมอกฟุ้งจนมองไม่เห็นอะไร  ผมไม่รอช้า รีบขับรถมาจุดชมวิวที่เห็นในตอนแรก ซึ่งอยู่ในบริเวณวัดกองเนียม พอขับรถเข้าไปมีสุนัขมาต้อนรับเยอะมาก สุดท้ายแม่ก็ได้มีโอกาสทำบุญที่วัดนี้ ส่วนผมก็อยู่ที่จุดชมวิวตรงนี้นานมาก  ป.ล.ภาพนี้ถ่ายตอนหลังจากที่เราชมวิวเรียบร้อยแล้ว

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

มันเป็นจุดชมวิวที่น่าทึ่งมาก ๆ อย่างน้อยผมก็ไม่เคยได้เห็นมัน หรือมันเพิ่งจะมีในวันนี้ มันเป็นทะเลหมอกในเช้าแรกที่ผมอยากให้แม่ได้เห็นทั้งที่เขาค้อและภูทับเบิก

อย่างน้อยตอนนี้ผมก็รู้แล้วว่าทะเลหมอกที่ตรงจุดชมวิวเขาค้อ ฟุ้งกระจายจนมองไม่เห็นอะไร มันก็เลยทำให้ผมรู้ว่าผมจะใช้เวลายืนอยู่ตรงจุดชมวิวตรงนี้ได้นาน และสบายใจแค่ไหน

มันเหมือนทะเลหมอกในปีนั้นเลยที่ผมไปกับแม่ที่จะไปภูทับเบิก แต่ผมได้เห็นทะเลหมอกข้างทางในตอนเช้า ริมถนน 12 ช่วงพิษณุโลก เข้าสู่แคมป์สนเขาค้อ ผมเรียกมันว่าทะเลหมอกแห่งความรัก แม้จะเป็นทะเลหมอกข้างทางในวันนั้น แต่มันก็ยังสวยที่สุดเมื่อได้นึกถึงมันเสมอ

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

และวันนี้ทะเลหมอกแห่งความรักมันได้กลับมาอีกครั้ง คงเพราะความรักที่ผมมีต่อแม่ ที่ทำให้มันได้วนกลับมา แม้จะต่างเวลา ต่างสถานที่ แต่ก็เป็นความรู้สึกแบบเดียวกัน แต่จำได้เลยว่าปีนั้นก็เจอทะเลหมอกในตอนเช้าแบบนี้ และหลังจากนั้นก็ไม่ได้เห็นทะเลหมอกที่ภูทับเบิก และทะเลหมอกที่เขาค้อในเช้าวันต่อมา...

แต่ตอนนี้ผมรู้แค่ว่ามันเป็นไปตามแผนตอนเช้าแล้ว อย่างน้อยก็ได้เห็นมันแล้วทะเลหมอกที่สวยและอันซีนแบบนี้ ผมบอกแม่ว่าเช้านี้คงไม่ได้เห็นทะเลหมอกตรงจุดชมวิวหลักแน่ ๆ เลยเพราะมันฟุ้งหมดแล้ว

มันคงฟุ้งเพื่อให้ผมกับแม่มาอยู่ตรงนี้แน่ ๆ เช้านี้แม่ได้ทำบุญ ได้ไหว้พระในวัดเล็ก ๆ ที่เงียบสงบ ผมบอกแม่ว่าตั้งแต่มาเที่ยวเขาค้อไม่เคยเจอวิวทะเลหมอกที่สวยแบบวันนี้เลย และที่สำคัญก็ไม่เคยเห็นวิวทะเลหมอกตรงนี้ด้วย แล้วผมก็เห็นแม่อมยิ้ม

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

เราสองคนนั่งมองวิวอยู่ตั้งนาน พระอาทิตย์มาช้ามาก ๆ บ่นอยู่สักพักพระอาทิตย์ก็มาทันทีเลย แสงสีเหลืองทองในเช้าวันที่ 14 สิงหาคม 2556 สวยที่สุดเท่าที่ผมกับแม่เคยเห็นมา

ผมใช้เวลานี้ไปกับการเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของทะเลหมอก และเก็บภาพแม่กับวิวที่สวยที่สุดในวันนี้ มันเป็นอีกหนึ่งวันที่ดีมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นแค่วันธรรมดาวันหนึ่งที่แม่กับลูกได้มาเที่ยวเขาค้อกัน

และตอนนี้เหมือนความทรงจำของผม ได้เก็บภาพแห่งความทรงจำ และภาพแห่งความรู้สึกดี ๆ ได้อย่างเต็มอิ่มและเต็มที่แล้ว ตอนนี้ได้เวลาเดินทางไปอีกนิด ไปยังจุดชมวิวทะเลหมอกกลางเขาค้อ ถึงแม้ผมจะรู้ว่าหมอกมันฟุ้งกระจาย ต่อให้ฟ้าเปิดมันก็ไม่มีทะเลหมอกอย่างแน่นอน

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

และผมก็ทำสำเร็จจนได้ บรรยากาศที่ต้อนรับผมกับแม่ ผมดีใจที่สุดเท่าที่เคยเห็นทะเลหมอกมา เพราะมันเป็นครั้งแรกที่แม่ผมได้เห็นทะเลหมอกที่แห่งนี้...หลังจากที่พลาดไปในปีนั้น

มันเป็นทะเลหมอกที่ทำให้รู้สึกดีจริง ๆ ถ้ามันไม่มีก็อีกแบบ เหมือนกับตอนเมื่อเช้ามืดที่มันฟุ้งจนมองไม่เห็นอะไร จากประสบการณ์หลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมาสอนให้ผมรอแล้วรออีกก็เคยมองไม่เห็นอะไร แต่ก็มีบางครั้งซึ่งน้อยมาก ๆ ที่ทะเลหมอกจะเกิดขึ้นมาอีกรอบหนึ่งหลังจากที่มันฟุ้งแล้ว

และครั้งนี้ก็เป็นแบบนั้นเพราะมันมีการฟุ้งถึง 3-4 รอบ ทำให้ได้เห็นทะเลหมอกหลายชั้นมาก ๆ และหลายรอบ ฟุ้งแล้วก็เริ่มต้นใหม่...นี่ไงครับประสบการณ์ที่ทำให้เราได้เรียนรู้มัน

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

จากจุดชมวิวกลางเขาค้อริมถนนที่ใครผ่านไปผ่านมาต้องสังเกตเห็น เพราะจะมีคนมุงเยอะมาก ผมก็ไปต่อที่อีกจุดชมวิวอีกที่หนึ่ง นั่นก็คือจุดชมวิวทะเลหมอกที่ไปรษณีย์เขาค้อ

ผมเชื่อเสมอว่าใครที่ไปเที่ยวเขาค้อก็มักลุ้นและคาดหวังกับการได้เจอทะเลหมอก นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรทำเสมอ เพราะมันจะทำให้การเดินทางครั้งนั้นมีอะไรให้คิด ให้ลุ้น ให้ติดตาม และรอคอย ไม่อย่างงั้นก็คงไม่ต่างกับนอนที่บ้าน และคงมีหลายครั้งที่เรามักพลาดบรรยากาศที่เราคาดหวัง อาจมีความรู้สึกแย่บ้าง แต่มันจะเป็นแค่แป๊บเดียว วันสองวันแล้วหายไป...ขอให้รอให้ทุกอย่างเข้าที่ แล้วกลับไปทดสอบแรงบันดาลใจใหม่อีกครั้งนะครับ ผมยังเชื่อกฎของ Like dissolve like เสมอ ถ้าเราคาดหวังมัน มันก็จะคาดหวังกับเรา ถ้าเรารักมัน มันก็จะรักเรา ถ้าเราอยากพบมัน มันก็อยากพบเรา...แต่ถ้าสถานการณ์มันเปลี่ยนไป หรือยากขึ้น เราก็คงต้องพยายามมากขึ้นเช่นกัน แต่สุดท้ายผมเชื่อนะว่ามันจะทำให้เรารู้สึกดี และดีมาก ๆ ไปอีกนาน

ถึงตอนนี้ได้เวลาเดินทางออกจากเขาค้อเพื่อมุ่งหน้าขึ้นภูทับเบิก เหมือนหมอกน้อย ๆ กำลังก่อตัวในบ่ายวันนี้เลย มันกำลังมาแล้ว

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

เส้นทางที่เคี้ยวคดบนภูทับเบิก ทำให้เราได้มองเห็นธรรมชาติของภูเขาได้ใกล้ชิดมาก ผมยังจำมุมนี้ได้เลย และบอกกับตัวเองเบา ๆ ว่าวันหนึ่งผมจะกลับมาเก็บภาพทะเลหมอกที่มุมนี้อีก

ไม่กี่อึดใจผมกับแม่ก็ขึ้นมาถึงภูทับเบิก แม่บอกว่าสบายมาก ไม่เวียนหัว ปกติทุกอย่าง ด้านบนนี้อากาศกำลังสบาย แต่อากาศแปรปรวนมาก เดี๋ยวฟ้าสดใส เดี๋ยวหมอกลง

เป็นวันที่ภูทับเบิกคนน้อยมาก ๆ แทบไม่มีคน จนแม่ถามว่าไม่เห็นคนมาเที่ยวกันเลย ผมก็บอกว่าแบบนี้ดีที่สุดแล้ว คนไปเดินห้างกันหมดนะวันนี้ !!!

ผมกลับมาใช้บริการที่นี่อีกครั้งที่ ทับเบิกภูฏานรีสอร์ท ผมเลือกที่นี่เพราะดูสบาย ๆ สำหรับแม่ และวิวก็สวยด้วย ที่สำคัญครัวอาหารที่นี่ก็อร่อยมาก ๆ ไม่ต้องขับรถไปกินที่ไหนhttp://www.phutabbeok.com ส่วนห้องพักเลือกพักที่ห้อง Suite 1 เพราะเห็นวิวได้สองด้าน และมองเห็นวิวได้สวยที่สุด

อันนี้วิวจากระเบียงบ้านด้านหลัง วันนี้หมอกลงทั้งวัน ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

ที่นี่ยังมีดาดฟ้าบนตึกทำให้มองเห็นวิวได้กว้างขึ้น และตอนนี้หมอกกำลังไหลผ่านแนวเขาเลย

ได้เวลาเข้านอนแล้ว ผมไม่ลืมที่จะไหว้พระสวดมนต์ พร้อม ๆ กับขอให้เจอทะเลหมอกในวันพรุ่งนี้

เช้านี้เป็นวันที่ผมมีความสุขมาก ๆ มีความสุขเพราะแม่ได้เห็นมันด้วยตาของแม่เอง

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

สักพักผมก็พาแม่ขึ้นมาตรงจุดชมวิวสูงสุดบนภูทับเบิก ห่างจากบ้านพักราว ๆ 300 เมตร วันนี้ทะเลหมอกจัดเต็ม และจัดหนักมาก ๆ มากที่สุดเท่าที่ผมได้เห็นมันมาเลย

ผมก็ยังคงทำเหมือน ๆ เดิม คือเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของมัน เรียกให้แม่มาดูตรงนั้นตรงนี้ และเก็บภาพความจำที่สวยงามของแม่ไว้ อีกหนึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ผมกำลังยืนต่อหน้ามัน

ที่ครั้งหนึ่งมันก็เคยเกิดขึ้น ตอนนี้ก็เกิดขึ้นอีก และยังคงวนเวียนอยู่รอบตัวผมเสมอ มันจะต้องอยู่ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งแน่ ๆ มันอาจจะเป็นตอนนั้นก็ได้ที่ผมจำอะไรไม่ได้เลย เวลาที่ดีที่สุดของใครสักคนที่รักเรา และทำให้เราได้มีโอกาสได้หายใจบนโลกใบนี้

หรือจะเป็นตอนที่มีคนสอนให้ผมได้เจ็บตัว ตอนที่หัดขี่จักรยานครั้งแรกในชีวิต และมันก็ทำให้ผมได้รู้ว่าเราสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าการเดินตั้งเยอะ

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

หรือจะเป็นวันนั้น วันที่เราได้ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยวันสุดท้าย และก็มีคนหนึ่งคนอยู่ในภาพความทรงจำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผม

มันอาจจะเป็นวันนี้ก็ได้ วันที่ผมกับแม่ไม่ได้มองเห็นพระอาทิตย์ในตอนเช้า แต่เราก็รู้ว่ามันอยู่ตรงไหน และกำลังทำอะไรอยู่

มันเป็นความรู้สึกที่ดีมาก ๆ ที่ผมได้พาแม่มาเที่ยว และอยู่ในบรรยากาศที่สวยที่สุด ในแบบฉบับที่ผมชอบ อยากทำ และรู้สึกดีไปกับมัน

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

แต่มันก็ไม่สำคัญเท่ากับที่แม่พูดออกมาคำหนึ่งว่า สวยเหมือนสวรรค์

แต่ก็อีกไม่กี่อึดใจทุกอย่างก็คงต้องดำเนินไปตามปกติ  คงถึงเวลาที่กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง !!!!!! มันอาจหมายถึงเวลาที่ผมกับแม่ต้องเดินทางกลับบ้านในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

มันอาจดูไวไปหน่อย แต่อย่างน้อยผมก็ทำให้ผมรู้ว่าผมกับแม่ก็มีช่วงเวลาที่ดีที่สุดอีกช่วงหนึ่ง ได้รู้ว่าแรงบันดาลใจเดินทางได้แค่ไหน แล้วไปกับใคร เมื่อไหร่ อย่างไร แล้วรู้สึกดีแค่ไหน ?

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

ได้รู้ว่าเวลาที่เราได้ทำอะไรเพื่อคนที่เรารักมากที่สุดมันเป็นอย่างไร และมีความสุขแค่ไหน ?

แล้วก็ถึงเวลาที่ผมต้องกลับบ้าน แต่ผมบอกแม่ว่าขอขับรถเล่นบนภูทับเบิกสักรอบก่อน ขอเก็บบรรยากาศที่สวยกลับไปฝากเพื่อนอีกหน่อย มาครั้งนี้กะหล่ำปลีโดนตัดไปหมดดอยแล้ว

แต่ด้วยความพยายามของผมก็ไปเห็นแปลงกะหล่ำปลีอยู่แปลงหนึ่ง ก็เลยขออนุญาตชาวบ้านที่ดูแลเข้าไปเก็บบรรยากาศภูทับเบิกที่ต้องมีกะหล่ำปลีสักหน่อย ตอนนี้หมอกกำลังเทมาเลย

เขาค้อ – ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

นี่ละมั้งเหตุผลที่ผมชอบมาภูทับเบิก ทะเลหมอกพบได้ง่าย และเจอได้เยอะแบบสุด ๆ มีทุกแทบทุก ๆ วันในช่วงฤดูฝน มันเป็นสวรรค์บนดินแบบนั้นจริง ๆ

ดินแดนแห่งขุนเขา กับช่วงเวลาของสายหมอกขาว ที่ครั้งหนึ่งมันเคยบอกผมว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ผ่านมาไม่กี่เดือน มันก็ยังคงทำงานได้ดีเสมอ...ในแบบฉบับไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

และไม่ว่าตอนนั้นผมจะรู้สึกแบบไหน หรือตอนนี้จะรู้สึกอย่างไร แต่ผมเชื่อว่าเรื่องราวเรื่องหนึ่งที่บอกถึงความรักที่ผมมีต่อแม่ จะต้องมีสถานที่ในการเดินทางครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเขาค้อ หรือที่นี่ ภูทับเบิก สถานที่ที่แม่ผมยิ้มได้ และมีคำพูดที่แม่พูดออกมาว่า เหมือนความฝันในปีนั้น จนมาถึงคำพูดว่าสวรรค์บนดินในปีนี้ มันทำให้ผมรู้สึกว่าแรงบันดาลใจของผมไม่ได้เติบโตเพื่อผมคนเดียว แต่ยังสามารถเติบโตไปยังคนที่ผมรักมากที่สุด ที่จะทำให้ทุกอย่างในการเดินทางครั้งนี้เป็นความทรงจำดี ๆ อีกหนึ่งเรื่องที่ผมได้มอบให้แม่ ^^