12/14/2014

สุกี้ยูนนาน หยุ่นหนานโฮโก เชิงดอยอ่างขาง เจ๊เหมย

“สุกี้ยูนนาน” เชิงดอยอ่างขาง

โดย อาเหม่ง 3 ส.ค. 2557 05:00

ชุดนี้กินได้ 10 คน.
ย่างเข้าเดือนสิงหา เดือนแห่งวันแม่ วางแผนหรือยังจะเซอร์ไพรส์คุณแม่อย่างไรดี ใครยังไม่มีแผน อาเหม่งแนะนำให้พาไปเที่ยวและหม่ำ! หลายคนคิดว่าหน้าฝนไปไหนลำบาก อย่าคิดอย่างนั้น! เราควรมองข้ามอุปสรรคและเห็นเป็นโอกาส ฤดูฝนนี่แหละที่พักถูก แถมธรรมชาติหลังฝนสวยจับจิตจับใจ สายหมอกหยอกเย้ายอดไม้ อากาศสดชื่นที่สุด
ขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ เลยในเมืองขึ้น “ดอยอ่างขาง” อ.ฝาง กันเหอะ ก่อนถึงโครงการหลวงอ่างขางแวะเติมพลังด้วย “สุกี้ยูนนาน” ร้านนี้อยู่ที่บ้านยาง ใกล้กับพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) ร้าน “เจ๊เหมย” ขายสุกี้และอาหารจีน สำหรับ “สุกี้ยูนนาน” ควรโทร.ไปสั่ง ก่อนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพราะต้องใช้เวลาในการเตรียมมากกว่าอย่างอื่น
สุกี้ยูนนานเครื่องเครา 9 ชั้น.
สุกี้ยูนนานมีชื่อภาษาจีนว่า “หยุ่นหนานโฮโก” หยุ่นหนานก็คือ “ยูนนาน” โฮคือ “ไฟ” โก คือ “หม้อ” รวมกันก็เป็น “หม้อไฟยูนนาน” คนจีนนิยมหม่ำในฤดูหนาวเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย สุกี้ยูนนานแตกต่างจากสุกี้ที่เราคุ้นเคยอย่างสิ้นเชิง หม้อไฟขนาดบิ๊กเบิ้ม 1 หม้อหม่ำได้ 10 คน ตรงกลางใส่ถ่านเพื่อให้ความร้อนตลอดเวลา (หม้อนี้ต้องสั่งจากเมืองจีน เพราะบ้านเรายังไม่มีขาย) น้ำซุปเจ๊เหมยเคี่ยวจากกระดูกหมูตั้งแต่ตี 5 เคี่ยวจนกลมกล่อมหอมหวาน เมื่อลูกค้าโทร.มาสั่งเจ๊เหมยจะบรรจงเรียงเครื่องเคราทุกอย่างลงหม้อทั้งสิ้น 9 ชั้น!!
เริ่มที่ชั้นแรก ล่างสุดของหม้อ “ผักกาดเขียว” รองด้วยผักเพราะป้องกันเครื่องเคราวัตถุดิบอื่นๆ ติดก้นหม้อ ผักกาดเขียวหนา ไม่ขาดง่าย แถมต้มนานๆ ช่วยเพิ่มความกลมกล่อมให้น้ำซุปได้ด้วย
“เจ๊เหมย” เจ้าของร้าน ขยันเติมนํ้าซุปไม่อั้น.
ชั้นที่ 2 “ไก่ดำ” คนจีนเชื่อว่าไก่ดำหม่ำแล้วช่วยบำรุงสุขภาพ ช่วยเรียกกำลังในวันอ่อนเพลีย ไก่ดำในหมู่บ้านมีเลี้ยงเยอะ หาซื้อไม่ยาก เจ๊เหมย สับไก่เป็นชิ้นกำลังดีทั้งกระดูก ผัดกับขิงให้เกือบสุกก่อนแล้วนำลงหม้อ
ชั้นที่ 3 “เผือก” ช่วยให้น้ำซุปเข้มข้นกลมกล่อมมากขึ้น เผือกสุกยากนิดหนึ่งต้องนำไปนึ่งก่อนแล้วทอด การทอดช่วยป้องกัน ไม่ให้เผือกยุ่ยเกินไปเวลาตุ๋นอยู่ในหม้อ
ชั้นที่ 4 “หน่อไม้แห้ง” เจ๊เหมยทำเองปีละครั้ง (มีแบ่งขายเป็นถุงด้วย) หน่อไม้แห้งเก็บได้นานเป็นปี ซึ่งก่อนนำมาลงหม้อ ต้องแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้คืนตัว แล้วนำไปตุ๋นในหม้อสุกี้
“นํ้าจิ้มถ้วยขาว”เป็นสูตรดั้งเดิมแบบยูนนานต้องขอพิเศษ.
ชั้นที่ 5 “ฟองเต้าหู้” เจ๊เหมยทำเองอีกเช่นเคย หนานุ่มมีประโยชน์ วางทับซ้อนหน่อไม้
ชั้นที่ 6 “แฮมยูนนาน” เป็นแฮมยูนนานขนานแท้ นำเข้าจากประเทศจีน
ชั้นที่ 7 “หมูชุบแป้ง” เจ๊เหมยเอาหมูชุบแป้งไปทอดก่อน แล้วถึงนำมาตุ๋นในหม้อสุกี้
“ขาหมูหมั่นโถว” เลิศลํ้าที่สุด.
ชั้นที่ 8 “ลูกชิ้นปั้น” ใช้หมูสับคลุกเคล้ากับเครื่องเทศจีน ใส่พริกไทยเพิ่มความหอมและเผ็ดร้อน ผสมกับไข่และเต้าหู้ขาว วางซ้อนทับหมูชุบแป้งทอด
ชั้นสุดท้าย ชั้นที่ 9 “ไข่ม้วน” อยู่บนสุดของหม้อสุกี้ เรียงสวยงามน่าหม่ำ ไส้ในคือหมูสับปรุงรสด้วยเกลือ กุยช่าย น้ำขิง พริกไทยและเครื่องเทศจีนห่อด้วยไข่เจียว แล้วนำไปแช่แข็งเวลาหั่นจะได้ง่าย
“สุกี้ยูนนานบ้านยาง” อยู่ก่อนถึงอ่างขาง.
สุกี้ยูนนานเสิร์ฟพร้อมกับผักสดที่ปลูกบนดอยอ่างขาง เช่น ผักน้ำ เห็ดเข็มทอง ผักกาด ขาว คะน้าดอย และเส้นบุก (ไปบางช่วง ได้หม่ำยอดถั่วลันเตาด้วย) วัตถุดิบทุกอย่างล้วนดีต่อสุขภาพทั้งสิ้น ถึงเวลาหม่ำ เจ๊เหมยจะหมั่นเติมน้ำซุปตลอดไม่มีอั้น ผักยังไม่ควรใส่ลงไปแต่แรก เพราะหม้อแน่นด้วยเครื่องเครา 9 ชั้น ควรตักหม่ำก่อนให้หม้อหลวมสักนิดค่อยใส่ผักลงไป เวลาหม่ำเจ๊เหมยมีน้ำจิ้มให้ 2 แบบ คือน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้ที่เราคุ้นเคยตามร้านสุกี้ และเต้าหู้หวานสำหรับเด็ก อาเหม่งถามหาน้ำจิ้มแบบยูนนานขนานแท้ เจ๊เหมยจัดให้ อันนี้บอกเลยโดนใจ เจ๊เหมยใช้ซีอิ๊วขาวใส่กระเทียม พริกขี้หนู มะนาวโรยด้วยผักชี รสชาติเปรี้ยวเผ็ด ตัดกับน้ำซุปที่มีความมันและเค็มได้เป็นอย่างดี
ร้านน่ารักตกแต่งสไตล์จีน เปิดทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ร้านอยู่บ้านยาง ซึ่งห่างจากเมืองเชียงใหม่ร้อยกว่ากิโลเมตร ถ้าเดินทางจากเชียงใหม่เพื่อไปอ่างขาง พอเลย อ.ไชยปราการมาแล้ว เจอทางขึ้นอ่างขางเลี้ยวซ้ายตามป้าย ตรงไปตามทางประมาณ 8กม.ผ่านวัดแม่งอน ผ่านโรงเรียนเจ้าแม่อุปถัมภ์ เจอ 3 แยกเล็กๆ ให้เลี้ยวซ้ายตรงมาประมาณ 1 กม. ร้านอยู่ซ้ายมือ ถ้าจะหม่ำสุกี้ยูนนานต้องโทร.ก่อนล่วงหน้า 2 ชั่วโมงเน้อ ที่เบอร์ 08-1366-3010 หม้อใหญ่ราคา 1,700 บาท หม่ำได้เป็นสิบคน หารแล้วคนละไม่ถึง 200 ย้ำอีกทีไปกันหลายๆ คนหน่อย ไม่งั้นมีเหลือ!
ร้านเจ๊เหมยนอกจากมีสุกี้ยูนนานแล้วยังมีอาหารจีนยูนนานอย่างอื่นที่น่าลิ้มลองอีกหลายเมนู ขาหมูหมั่นโถวก็เลิศล้ำเลอค่า อร่อยมาก หมั่นโถว เจ๊เหมยนวดเอง ปั้นเอง นึ่งเอง ยิ่งหมั่นโถวทอด กินกับขาหมูเด็ดมาก

No comments: