11/24/2013

ข้าวหอม ไก่นุ่ม สมหมายข้าวมันไก่ ขาย 3 ชั่วโมง...หมด!


ขาแซบขาโซ้ยที่เคยสัญจรไปมาหน้าตลาดสวนผักย่านปิ่นเกล้า-ราชพฤกษ์ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักร้าน “สมหมายข้าวมันไก่” ร้านขนาดไม่ใหญ่ แต่ชื่อเสียงขจรขจายไปไกลทั่วทุกสารทิศ หลายคนติดอกติดใจในความหอมของข้าวมัน และความนุ่มของเนื้อไก่ จนต้องยอมแหวกขี้ตาตื่นมาหม่ำตั้งแต่ตี 5 ครึ่งเพราะ “เฮียสมหมาย” เปิดขายตั้งแต่ไก่โห่ และขอโทษ...เริ่มขายตี 5 ครึ่ง 8 โมงครึ่งหมดเกลี้ยง!

“ผมขายช่วงเวลานี้มาตลอด เพราะว่าช่วงเช้าคนเขาจะมาซื้อของ มาทานข้าวกันเยอะครับ แต่ผมก็ไม่เคยคิดจะขยาย เวลาขายนะครับ เพราะว่าผมขายเวลานี้มานานจนลูกค้าเค้ารู้เวลาแล้ว พอเลยเวลาเค้าก็ไม่มา จะรู้กันว่าขายหมดแล้วครับ” เฮียสมหมายสละเวลาหน้าเตามาเล่าถึงเหตุผลที่ต้องเปิดร้านตั้งแต่พระอาทิตย์ ยังไม่ขึ้นดี

กว่า 30 ปีที่ชื่อเสียงของข้าวมันไก่เฮียสมหมายค่อยๆกระจายออกไปด้วยวิธีปากต่อปาก จากเริ่มขายไก่แค่วันละ 2 ตัว ปัจจุบันทำวันละ 20 ตัว ขาย 3 ชั่วโมงหมด!

เฮียสมหมายประจำหน้าเขียง.
เฮียสมหมายประจำหน้าเขียง.
“เมื่อก่อนผมทำสวนครับ แต่ว่าผมก็ได้ทำงานที่ร้านข้าวมันไก่แถวเยาวราช เป็นสูตรไหหลำเลยครับ ผมก็ไปเป็นลูกน้องเค้า ทำอยู่สักพักเราก็อยากลองเปิดขายเองดู ตอนนั้นแถวนี้เพิ่งจะทำถนนใหม่ๆ ผมก็ใช้สูตรจากร้านที่ผมไปเป็นเด็กรับจ้างนั่นแหละครับ เขาบอกหมดทุกอย่าง จนเรามาทำขายเองได้ ตอนแรกร้านไม่ได้อยู่ที่นี่นะครับ อยู่ที่แยกหมอมี แล้วค่อยย้ายมาอยู่ที่สวนผัก”

ความโดดเด่นที่เป็นจุดขายสำคัญของข้าวมันไก่ร้านนี้คือ “ข้าวมัน” ที่หอม นุ่ม หนึบ มีรสชาติกำลังดี หม่ำเปล่าๆยังถูกใจไม่อยากหยุด ‘เฮียหมาย’ ใช้ข้าวหอมมะลิสั่งตรงมาจากเชียงใหม่ จ่ายแพงกว่าก็ต้องยอม เพื่อรักษามาตรฐานความนุ่มเฮียทุ่มเต็มที่!!

ข้าวมันไก่ชุดใหญ่.
ข้าวมันไก่ชุดใหญ่.
ข้าวหอมมะลิจากเชียงใหม่หุงแล้วจะนุ่มตรงตามมาตรฐานของร้านนี้ นอกจากข้าวดี วิธีการหุงยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ข้าวมันหอมเย้ายวนใจ เฮียหมายใช้วิธีการหุงแบบโบราณแท้ๆ ไม่ใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้ามาช่วยทุ่นแรงแม้แต่น้อย เพื่อความอร่อยเฮียยอมเหนื่อย

ขั้นตอนการหุงค่อนข้างยุ่งยากเริ่มจากใส่ข้าวใส่น้ำลงไปในหม้อให้ได้ปริมาณที่พอเหมาะ ตั้งหุงบนเตาถ่าน ใส่กระเทียมเจียว และน้ำมันไก่ ค่อยๆคนจนข้าวแห้งสนิท ปิดฝาหม้อ และวางถ่านไว้บนฝาเป็นการอบข้าวเพื่อให้ได้ ความหอมอย่างสูงสุด อบจนข้าวสุกได้ที่เป็นอันเสร็จสิ้นพร้อมกินได้ เฮียหมายใช้วิธีนี้มาตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน 30 ปีผ่านไปก็ยังใช้วิธีเดิมไม่เคยเปลี่ยน!

คึกคักตั้งแต่เช้ามืด.
คึกคักตั้งแต่เช้ามืด.
ความหอมละมุน ของข้าวได้ใจเจ๊แซบแบบเต็มๆ ความนุ่มชุ่มฉ่ำของเนื้อไก่ยังประทับจิตคิดแล้วยังอยากกลับไปหม่ำซ้ำให้หนำใจ เฮียหมายเลือกใช้ไก่ขนาดกลาง ตัวไม่ใหญ่ มันน้อย ต้มแล้วอร่อยกำลังน่าเคี้ยว

หลังจากที่เจ๊แซบแอบกระแซะแงะเคล็ดลับความนุ่มของไก่ เฮียหมายใจดียอมเผยเกร็ดในการต้มไก่ ต้องใช้น้ำเดือดจัด เดือดจริง แล้วค่อยหย่อนไก่ลงไปต้ม แล้วจะได้ ความนุ่มที่ชุ่มลิ้นกินกับน้ำจิ้มรสจัดยิ่งอร่อยเด็ดโดนใจ

น้ำจิ้มของที่นี่รสเข้มข้นตั้งแต่คำแรก แถมยังมีพริกขี้หนูสด กระเทียมสับ เสริมให้ฟรีสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มดีกรีความแรง!!

หมูอบเนื้อนุ่ม.
หมูอบเนื้อนุ่ม.
นอกจากไก่ต้มแล้วทางร้านยังมี “หมูอบ” รสกลมกล่อมไว้ให้เลือกโซ้ย เป็นหมูสันในหมักกับเครื่องเทศสูตรเฉพาะ อบจนนุ่ม หั่นบางๆ พอดีเคี้ยวไม่เหนียวเหงือก เข้ากับข้าวมันได้อย่างดีไม่มีเลี่ยน

“สมหมายข้าวมันไก่” ตั้งอยู่ที่ปากซอยสวนผัก 19 หน้าตลาดสวนผัก ถ้ามาจากเส้นปิ่นเกล้า-ราชพฤกษ์ เลี้ยวเข้ามาทางสวนผัก แล้วก็เลี้ยวซ้ายอีกที ตรงไปเจอปั๊ม ปตท. ข้ามสะพานมาจะเห็นตลาด ร้านอยู่ตรงข้ามตลาดพอดีเป๊ะ ที่จอดรถค่อนข้างหายาก อาจจะต้องขับเลยหน้าตลาดไปสักเล็กน้อย

แล้วค่อยเดินมาหม่ำ สงสัยเส้นทางสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0-2884-3219 เฮียหมายเริ่มขายตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง เสาร์และอาทิตย์ขายถึง 8 โมงครึ่ง วันธรรมดาลูกค้าจะน้อยหน่อยขยายเวลาปิดประมาณ 9 โมงครึ่ง ขายทุกวันอังคาร ถึงวันอาทิตย์ ปิดวันจันทร์หนึ่งวันให้ลูกน้องออกไปใช้ตังค์ (ฮา) ­­­­

No comments: