10/10/2013

กินเจ ด้วยขนม เพิ่มปริมาณความจุของร่างกาย และ ม้าทรงภูเก็ตโดย ครูสุ ครูสน

คติพจน์ ชีวิตรัก ก็ว่าอย่างงั้นแหละ คิดถึงแต่สิงดีๆ ที่มีให้กัน มองข้ามอะไรๆที่ไม่ถูกใจ อย่าคิดเล็กคิดน้อย  หัดลืมให้ไว แล้วจะได้อยู่กันไปนานๆ
กินเจ แล้วยิ่งอ้วน สารพัดขนม ยัดแทนของคาว เนียนสุดๆ  by Kru Su

ขนมถั่วแปบ ร้านศิลปาชีพ904
กล่องละ 50 บาท หม่อมศรีรัช





ร้านสุธัญทิพย์. เจริญนคร. เจตลอดปีค่ะ. อร่อยมากไม่แพงด้วย. วันนี้ไปทานกับพี่วิชัยกับแหวว ค่ะ - จากหลี


อ๊ามบางเหนียวเป็นอ๊ามใหญ่มีม้าทรง2พันกว่าองค์
แห่รอบเมือง สมัยก่อนม้าทรงเคร่งครัดแทงนิดๆหน่อยๆแต่เดี๋ยวพวกพี่เลี้ยงเอยแม้แต่ม้าเองก็เหมือนแข่งกันว่าพระใครจะเจ๋งกว่ากัน เหมือนกับว่าเขาทนทุกข์ทรมานเพื่อรับเคราะห์แทนเราพร้อมกับนำความโชคดีมาให้ วันส่งพระตอนเที่ยงคืนวันสุดท้ายเขาไม่มีแทงอะไรแล้ว แต่แห่รอบเมืองพร้อมกันทุกอ๊าม จุดปะทัดกันสนั่นเมืองเหมือนเมืองในหมอกเลยพื้นถนนแดงไปหมดถนนทุกสายบ้านนึงก็จุดกันเป็นพันๆตับเลย ในวันสิ้นสุดการกินเจ ม้าสมัยก่อนปฎิบัติตัวดีก่อนกินเจจะอยู่อ๊ามรักษาศีล แต่เดี๋ยวนี้ไม่เคร่ง มักเป็นวัยรุ่นสะเยอะ คนที่เป็นม้านี่คือพวกหมดอายุรับเป็นม้าก็ต่ออายุไป หรือเจ็บไข้ก็จะหาย บางคนทำตัวดีพระใหญ่ๆก็จะลงเหมือนเป็นตัวแทนท่านอย่างเช่นเต้กุ้น ซึ่งแต่ละองค์ก็มีหลายภาคหลายปางก็จะลงมากันหมด เค้าไม่เจ็บเหรอ แล้วมีเลือดไหลป่ะ
มีเพื่อนถามคำถามนี้ เขาว่าไม่เจ็บเพราะมีพระอยู่คือมีองค์มาลงแล้ว  เลือดออกก็ต้องมีเป็นธรรมดาส่วนถึงตายก็มีแต่เขาก็ปิดข่าวเงียบๆกันไป ทนพิษบาดแผลไม่ไหว(ตามวิทยาศาสตร์) แต่มี่ตายกันนี้เขาว่า  ยังไม่ได้เอาของออก  พระไปก่อนบ้างล่ะ บางคนก็ว่าไม่เช็ง (สะอาด/บริสุทธิ์) แน่เลยถึงบาดเจ็บอะไรแบบนี้แหละ
คนที่ดวงตก / อายุถึงคาด มักจะอยากอาสา มาเป็นม้า ให้เทพเจ้า เพื่อ สะเดาะเคราะห์ แต่เจ้าจะเลือกเข้าเอง แล้วแต่ท่านจะเห็นควร
จากครูสนจิตร...ไปไหว้ชิกเซี้ยกม้า โจ่วซือกงตลาดน้อย บ่ายต่อไหว้แถวศรีกรุง เตียชู่หั่ง ไต้ฮ่งกง. นำบุญมาฝากทุกๆคนจ้า ปีหน้ากินเจ 2 หน หยุ่ง กว่าจะมี 100 กว่าปี ให้ตั้งใจกินนะ. เพราะกว่าจะเจอ ไม่ใช่ง่ายๆ พวกเราเจอถือว่าเป็นบุญ แปลว่า มีหยุ่ง ตรงกับเดือน9 ของปฏิทินจีน เบิ้ลเดือน 9 สอง ครั้ง
ต้องทานเจ สองรอบ เฮงๆๆๆๆๆ เบิ้ลสองเท่า แต่ไม่ใช่กินต่อเนื่องกันนะ ทิ้งช่วงมา ยี่สิบวัน แล้วค่อยเริ่มชิวอิกเดือน9 หนที่สองต่อ แต่ไม่ใช่กินต่อเนื่องกันนะ ทิ้งช่วงมา ยี่สิบวัน แล้วค่อยเริ่มชิวอิกเดือน9 หนที่สองต่อ กินสิบวัน เว้นไปยี่สิบ แล้วเริ่มกินใหม่อีก สิบวัน มื้อบ่ายไปไหว้ไต่ฮงกง มีแจกข้าวต้ม กับข้าวแกงฟักเจ. แรกๆ นึกว่าข้าวต้มอร่อย แต่ได้ลองทานแกงฟักเจ อร่อยมากๆ รสชาติแกงสุดย่อย















No comments: