4/22/2013

บริจาคเส้นผมทำวิกให้ผู้ป่วยมะเร็ง - คุณหมอขอบอก


วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 00:00 น.

ผลข้างเคียงจากการรักษาโรคมะเร็งด้วย “ยาเคมีบำบัด” หรือ “คีโม” ส่งผลให้ผู้ป่วยเส้นผมหลุดร่วง ศีรษะล้าน ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าเข้าสังคม ศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต รพ.จุฬาภรณ์ ได้เล็งเห็นปัญหานี้ จึงเปิดรับบริจาคเส้นผมทำวิก (ผมปลอม) สร้างรอยยิ้ม ความสุขและความมั่นใจให้กับผู้ป่วย

น.ส.ธัญพร หล่อชัยวัฒนา หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต รพ.จุฬาภรณ์ บอกว่า การรับบริจาคเส้นผมเพื่อทำวิกให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งเป็นการส่งต่อรอยยิ้มให้กับสังคม เพราะเวลาผมร่วง ศีรษะล้าน ผู้ป่วยจะวิตกกังวล ไม่อยากออกสังคม ไม่อยากไปทำงาน ไม่มีความมั่นใจ แต่พอใส่วิกกลายเป็นอีกคนที่มีความมั่นใจมากขึ้น ถ้าจิตใจเขามีความสุขมันทำให้ลืมเรื่องโรค ลืมเรื่องความเจ็บป่วย ทำให้เขามีกำลังใจต่อสู้กับโรค เราเห็นภาพผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่เดินทางมาขอวิกกับเรา พอสวมวิกมองกระจก เขายิ้ม ใบหน้าบ่งบอกถึงความสุข ความทุกข์ความเศร้าที่มีหายไปทันที

ในช่วงที่ผ่านมาหลังจากประชาสัมพันธ์ออกไปว่าเปิดรับบริจาคเส้นผมโดยกำหนดเวลาว่าช่วงไหนถึงช่วงไหน ปรากฏว่ามีผู้บริจาคเส้นผมเข้ามาจำนวนมากโดยส่งมาทางพัสดุไปรษณีย์ เมื่อเจ้าหน้าที่คัดเลือกเส้นผมที่มีคุณภาพดีส่งให้กับบริษัททำวิกผมไปแล้ว ก็อยากได้วิกผมลอตนี้กลับมาก่อน จากนั้นจึงค่อยเปิดรับบริจาคเส้นผมรอบใหม่อย่างเป็นทางการ โดยจะแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบวันเวลาอีกที ช่วงนี้ให้รอไปก่อน

ปัญหาตอนนี้ คือ ผู้มีจิตศรัทธายังคงทยอยส่งเส้นผมมาให้ รพ.จุฬาภรณ์อย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก เกรงว่าถ้าเก็บไว้นาน ๆ อาจทำให้เส้นผมไม่สะอาด ด้อยคุณภาพ ขาด หลุด ร่วง ต้องคัดออกเยอะ บางทีก็เสียดาย เพราะอุตส่าห์ตั้งใจส่งมาให้ คือ ถ้าสระผมเสร็จใหม่ ๆ แล้วตัดทันทีส่งมา คุณภาพเส้นผมจะดีมาก

เส้นผมที่บริจาคต้องมีความยาวตั้งแต่ 12 นิ้วขึ้นไป เป็นเส้นผมที่มีคุณภาพดี ไม่ทำสีผม ไม่ดัดผม เส้นผมที่ต้องคัดออก ไม่เอาเลย คือ เส้นผมที่ไม่ได้ขนาด สั้นกว่า 12 นิ้ว แตกปลาย ทำสีผม

ก่อนตัดควรมัดเฉพาะส่วนหัว ไม่ควรมัดส่วนท้ายของเส้นผม ไม่ควรมัดเป็นปล้อง หรือไม่มัดเลย เพราะผมจะเป็นกระจุกใช้ไม่ได้ ต้องมัดหัวอย่างเดียวเท่านั้น

ปัญหาที่พบบ่อย คือ เส้นผมจำนวนหนึ่งที่ส่งมาใช้ไม่ได้ ต้องคัดออก เพราะไม่ได้สระผม ดูแลผมไม่สะอาด มีรังแค มัดไม่ถูกวิธี เนื่องจากเราต้องคัดแยกเส้นผมดีที่สุด มีคุณภาพมาตรฐานไปทำวิก เพื่อให้คนไข้มั่นใจว่าได้สวมวิกที่มีคุณภาพดีที่สุด

วิกที่เป็นทรงนิยม คือ ผมบ๊อบ เพราะว่า ทำให้ดูวัยรุ่นขึ้น ส่วนสีที่นิยม คือ สีธรรมชาติ น้ำตาลเข้ม ไม่ใช่ดำสนิท

ผู้ป่วยสามารถมาติดต่อรับวิกได้ที่ศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต รพ.จุฬาภรณ์ ได้ทุกวันเวลาราชการ แต่ถ้าเป็นช่วงบ่ายจะดีมาก เพราะช่วงเช้าต้องดูแลคนไข้ ก่อนมาควรโทรศัพท์มา สอบถามก่อนที่ 0-2576-6074-75

อยากให้มารับวิกด้วยตัวเอง มาลองสวม เพราะบางคนสวมไม่เป็น ศีรษะแต่ละคนไม่เท่ากัน ดูว่าเหมาะกับใบหน้าหรือไม่ เรามีคู่มือในการดูแลรักษาวิกให้ด้วย

นอกจากวิกที่ทำจากผมจริง ๆ แล้ว เรายังมีวิกที่เป็นเส้นผมเทียม ซึ่งบริษัททำวิกผมเทียมมีน้ำใจส่งมาให้ แต่เส้นผมเทียมเวลาสวมแล้วอาจรู้สึกร้อนนิดหนึ่ง พอให้ผู้ป่วยเลือกเขาจะเลือกวิกที่ทำจากผมจริงมากกว่า ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของคนไข้ว่าจะเลือกวิกผมแบบไหน อย่างไร.
นวพรรษ บุญชาญ รายงาน

No comments: