4/22/2013

มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี



 มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สำนักงานเชียงใหม่ 199 หมู่ 4 ต. ดอนแก้ว
อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ 50180 โทร. 0-5311-2271-3 แฟกซ์ : 0-5311-2275 สำนักงานกรุงเทพฯ 693 ถนนบำรุงเมือง
แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100 โทร/แฟกซ์ : 0-2224-5764

ขาเทียมช้างขาแรกของโลก




มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นำโดย รศ.นพ.เทอดชัย ชีวะเกตุ เลขาธิการมูลนิธิ พร้อมด้วยทีมงานได้นำนวัตกรรมใหม่ในการทำขาเทียมให้มนุษย์โดยใช้ถุงเม็ดโฟมในการทำเบ้าตอขาเพื่อสร้างขาเทียมแทนวิธีเดิมซึ่งใช้เฝือกปูน มาใช้ในการทำขาเทียมให้กับช้างเป็นครั้งแรกของโลก โดยทำขาเทียมสวมให้กับช้างพังโม่ชะขณะที่อายุได้ 2 ปี 7 เดือน ซึ่งเดิมพังโม่ชะเหยียบกับระเบิดจนเท้าขวาขาดขณะที่อายุได้ 7 เดือน พังโม่ชะให้ความร่วมมือในการทำขาเทียมเป็นอย่างดี และสามารถสวมใส่เดินได้ดี แต่เนื่องจากพังโม่ชะเป็นลูกช้างซึ่งมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ต้องเปลี่ยนขาเทียมใหม่หลายครั้งตามความใหญ่ที่เพิ่มขึ้นซึ่งก็มิใช่ปัญหาใดๆ
 
        พังโม่ตาลาเป็นช้างอีกเชือกหนึ่งอายุ 48 ปี เท้าซ้ายขาดเนื่องจากเหยียบกับระเบิดเช่นเดียวกัน กว่าจะรักษาแผลที่ตอขาให้หายก็กินเวลานานหลายปี แต่พังโม่ตาลาก็ได้รับการใส่ขาเทียมโดยใช้เทคนิคและวิธีการเช่นเดียวกับพังโม่ชะ ซึ่งก็สามารถช่วยให้พังโม่ตาลาเดินด้วยสี่ขาได้เป็นอย่างดี
 
        ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้น ยังไม่เคยมีรายงานการทำขาเทียมให้ช้างจนสามารถเดินได้ดีมาก่อน จึงเป็นขาเทียมช้างอันแรกของโลก ที่ทำขึ้นโดยมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
 
ปัจจุบันช้างพังโม่ชะและช้างพังโม่ตาลาอยู่ในความดูแลของมูลนิธิเพื่อนช้าง http://www.elephant-soraida.com/
 
 
 
 
เครดิต:รายการทูไนท์โชว์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อัปโหลดโดย ladyEdnaMode เมื่อ 16 พ.ย. 2009 ทาง www.youtube.com

No comments: