4/22/2013

รับบริจาคเส้นผม! ทำวิกผู้ป่วยมะเร็ง (ไทยโพสต์)


รับบริจาคเส้นผม! ทำวิกผู้ป่วยมะเร็ง

รับบริจาคเส้นผม! ทำวิกผู้ป่วยมะเร็ง


รับบริจาคเส้นผม! ทำวิกผู้ป่วยมะเร็ง (ไทยโพสต์)

          รพ.จุฬาภรณ์รับบริจาคเส้นผมเอาไปทำวิกสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ที่ใช้ยาเคมีบำบัดจนผมร่วงหมดหัว หลังพบคนป่วยขาดความมั่นใ ไม่กล้าไปทำงานหรือเข้าสังคม จะหาวิกมาใส่ก็มีราคาแพงชวนหญิงสาวใจบุญบริจาคเส้นผมช่วยสร้างความสุขให้ผู้รับปลดทุกข์ทางใจ
          นางปานตา อภิรักษ์นภานนท์ หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางศูนย์เปิดรับบริจาคเส้นผมเพื่อนำไปทำวิกผมสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เข้ารับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด หรือ คีโม ซึ่งมีผลให้เส้นผมหลุดร่วงจำนวนมากจนหมดศีรษะและเกิดความไม่มั่นใจในการดำเนินชีวิตประจำวัน แต่เนื่องจากวิกผมมีราคาสูงและเป็นภาระของผู้ป่วยที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น ดังนั้นทางศูนย์จึงขอรับบริจาคเส้นผมส่งไปยังบริษัท นิวราวัณ ที่ให้ความร่วมมือรับทำวิกผม โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อช่วยเหลือแบ่งปันผู้ป่วยได้ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข
          นางปานตากล่าวถึงที่มาของแนวคิดรับบริจาคเส้นผมนำไปทำวิกผมให้ผู้ป่วยว่า เนื่องจากทางศูนย์เป็นหน่วยงานหนึ่งภายใต้โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ มีหน้าที่ให้คำแนะนำปรึกษาแก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งผ่านทางโทรศัพท์สายด่วนหมายเลข 1141 ทั้งเรื่องข้อมูลการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ป่วยภายหลังเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาล การให้คำแนะนำเพื่อเสริมสร้างกำลังใจและความหวังในการดำเนินชีวิตเพื่ออยู่ร่วมกับโรคมะเร็งอย่างมีความสุข การใช้สิทธิรักษาพยาบาลที่ถูกต้องเหมาะสม ตลอดจนเรื่องต่างๆ ที่ผู้ป่วยขาดแคลนหรือต้องการอย่างเร่งด่วน

          จากการให้บริการดังกล่าวทำให้เราพบปัญหาว่า ผู้ป่วยที่แพทย์ให้ยาเคมีบำบัดจนผมหลุดร่วง ศีรษะล้าน เกิดความไม่มั่นใจไม่กล้าที่จะเข้าสังคม ทั้งคนในวัยทำงาน สาววัยรุ่นและสาวใหญ่ หลายคนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีผู้ป่วยมาขอรับวิกผมไปแล้วกว่า 10 ราย ทั้งผู้ป่วยของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์และผู้ป่วยที่รักษาโรงพยาบาลอื่น ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยทุกรายได้รับบริการอย่างทั่วถึง

          "ผู้ป่วยโรคมะเร็งมีความทุกข์ทั้งกายและใจ เมื่อเข้ารักษาด้วยเคมีบำบัดก็ทำให้ผมร่วงมาก ทำให้รู้สึกอับอายและหดหู่ที่เห็นตัวเองอยู่ในสภาพเช่นนี้ แม้ว่าจะอยู่ในบ้านก็ต้องหาวิกมาใส่ เพราะไม่อยากให้คนในครอบครัวและเพื่อนบ้านเห็น ก็เลยขาดความมั่นใจและดำเนินชีวิตอย่างไม่มีคุณภาพ เป็นเรื่องที่ศูนย์กำลังเร่งให้บริการ ขณะที่ผู้ป่วยก็แจ้งความประสงค์เป็นจำนวนมาก" นางปานตากล่าว

          หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้มีผู้บริจาคเส้นผมเป็นของเด็กนักเรียนและผู้ใหญ่ส่งมาให้ทำวิกได้แล้วประมาณ 100 วิก ซึ่งเตรียมมอบให้ผู้ป่วยจำนวนมาก เพราะแต่ละปีมีผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่เกิดขึ้น 80,000 รายทั่วประเทศ
          สำหรับวิกผมแท้มีราคาแพงประมาณ 7,000 - 8,000 บาท ส่วนวิกผมเทียมทำจากเส้นใยสังเคราะห์มีราคาถูกและเสื่อมสภาพเร็วกว่า ทั้งนี้ภายหลังจากผู้ป่วยรับยาเคมีบำบัดในช่วง 6 เดือนแรกผมจะหลุดเยอะ เป็นช่วงเวลาที่ต้องใส่วิก หลังจากนั้นเส้นผมจะเริ่มฟื้นฟูและงอกกลับขึ้นมาใหม่คืนสภาพปกติภายใน 1 ปี ก็ไม่จำเป็นต้องใส่วิกอีกต่อไป

          ผู้ต้องการบริจาคสามารถส่งเส้นผมขนาดยาวตั้งแต่ 7 นิ้วขึ้นไปมาทางไปรษณีย์ หรือส่งด้วยตัวเองที่ศูนย์ เลขที่ 54 หมู่ 4 ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 โทร.0-2576-6480 นอกจากนี้ ทางศูนย์ยังมีโครงการลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยมะเร็งถึงบ้าน เพื่อให้คำแนะนำและรักษาพยาบาลถึงชุมชน รวมทั้งโครงการเต้านมเทียมเพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านมอีกด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

No comments: