3/25/2013

คุ้มเสือ แม่ริม เชียงใหม่ (TIGER KINGDOM Mae-rim, Chiang-Mai)

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail:  neomart@gmail.com

คุ้มเสือ แม่ริม เชียงใหม่ (TIGER KINGDOM Mae-rim, Chiang-Mai)

อัพเดทล่าสุดเมื่อ ประมาณ​ 2 เดือนที่แล้ว · ถ่ายที่ คุ้มเสือ
คุ้มเสือ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาล แม่ริม ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ (10 กม. จากตัวเมืองเชียงใหม่)
ผ่านที่ว่าการอำเภอแม่ริม ตรง แยกไฟแดง เลี้ยวไปทาง อ.สะเมิง(น้ำตกแม่สา)เพียง 200 เมตร บนถนน เลียบคลองชลประทาน

คุ้มเสือแห่งนี้เปิดกรงให้เราเข้าชมเสือได้ถึง 3 ขนาดด้วยกัน ซึ่งราคาค่าเข้าชมนั้นก็ขึ้นอยู่กับขนาดของเสือที่เราจะเข้าชม เริ่มกันตั้งแต่ลูกเสือตัวน้อยๆ ที่มีอายุเฉลี่ย 3-4 เดือนโดยประมาณ ซึ่งขนาดตัวกำลังน่ารักน่าชังแถมยังซุกซนไปตามประสา คนที่มีสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงประเภทอื่นเป็นสัตว์ตัวโปรดคงปันใจให้กับเจ้าพวกนี้ได้ไม่ยาก ส่วนเสือขนาดถัดไปเป็นเสือขนาดกลางซึ่งมีอายุเฉลี่ยอยู่ 12-16 เดือน และเสือขนาดใหญ่สุดมีอายุตั้งแต่ 18 เดือนขึ้นไป ทั้งนี้เสือทั้งหมดล้วนแต่เป็น สายพันธุ์อินโดจีน ซึ่งมีกระจายอยู่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเสือที่นี่จะถูกเลี้ยงดูมาเป็นอย่างดีจนคุ้นเคยกับคน แต่ทุกกรงเสือก็ยังต้องมีเจ้าหน้าที่คอยกำกับดูแลเสือแต่ละตัวอย่างใกล้ชิดในระหว่างที่เรากำลังเข้าใกล้เพื่อชื่นชมและถ่ายรูปกับพวกมัน

ซึ่งไฮไลต์สำคัญของคุ้มเสือ แห่งนี้ก็น่าจะอยู่ที่เราสามารถเข้าไปลูบๆ คลำๆ ตัวเสือ หรือจะนอนเอนกายถ่ายรูปคู่กับพวกมันได้ใกล้ชนิดสัมผัสได้ถึงจังหวะการหายใจของมัน ส่วนเรื่องแอ็คชั่นในการถ่ายรูปนั้นก็ขึ้นอยู่กับความกล้าของแต่ละคนแล้วล่ะว่าจะคิดสร้างสรรค์ท่าทางกันได้บรรเจิดเพียงใด แต่ต้องบอกสิ่งหนึ่งที่ควรจดจำไว้ก่อนว่า เราไม่ควรเดินเข้าหาพวกมันซึ่งๆ หน้า เพราะมันอาจหงุดหงิดลูกตา หรือไม่พวกมันก็อาจเกิดรู้สึกอยากเล่นกับเราขึ้นมาดื้อๆ คราวนี้คงไม่สนุกแน่ เพราะดูเสือแต่ละตัวแล้วน้ำหนักตัวมันมากถึงหลักร้อยกิโลกรัมกันเลยทีเดียว ทางที่ดีเราควรอยู่ทางด้านท้ายของมัน แล้วค่อยลูบลำตัวแบบลงน้ำหนักมือพอสมควร ไม่ต้องกลัวว่ามันจะเจ็บเพราะผิวหนังของพวกมันหนาอยู่พอสมควร ดังนั้นเราต้องสัมผัสตัวมันให้เต็มๆ มือ เพราะถ้าลูบเบาๆ พวกมันจะรำคาญนึกว่าเป็นแมลงมาไต่ตอม หันควับมาไล่เดี๋ยวจะกระเจิงกันคนละทิศละทาง ทั้งนี้ในบางช่วงของวันพวกมันอาจจะดูขี้เซาไปบ้าง เพราะมันมักจะนอนพักผ่อนแน่นิ่งจนทำให้ขาดสีสันและความตื่นตาไป เจ้าหน้าที่ที่ดูแลก็จะคอยหาของเล่นมาล่อพวกมันให้ตามวิ่งไล่ ทีนี้ล่ะความสง่างามของสัตว์นักล่า ก็จะปรากฏให้เห็นเต็มสองตา

ทั้งนี้ทางคุ้มเสือยังมีบริการห้องอาหารให้ได้อิ่มหนำกันอีกด้วย โดยมื้อนี้ขอแนะนำเป็นอาหารแบบบุบเฟต์ ซึ่งพร้อมสรรพให้ได้เลือกตักเลือกชิมกันตั้งแต่เวลา 11.00 – 14.00 น . เท่านั้น และนอกจากไลน์บุบเฟต์ที่มีให้เลือกทั้งอาหารคาวหวานแล้ว ก็ยังมีเมนูปกติของห้องอาหารไว้คอยบริการอีกเช่นกัน ขณะเดียวกันในระหว่างรับประทานอาหารก็ยังสามารถมองเห็นเสือขนาดใหญ่ที่อยู่ในส่วนจัดแสดงด้านข้างได้อย่างใกล้ชิด เพราะพื้นที่ด้านนอกของห้องอาหารนั้นเปิดโล่งให้เห็นส่วนจัดแสดงเสือพอดิบพอดี เราจึงได้ทั้งอาหารตาและอาหารกายไปในคราวเดียวกัน พอเที่ยวชมเสือเรียบร้อยแล้วถ้าหากใครที่เลือกใช้บริการถ่ายรูปจากคุ้มเสือ ก็เชิญเลือกรูปที่ถูกใจได้เลยที่บริเวณด้านหน้าส่วนต้อนรับ และก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อของที่ระลึกต่างๆ ของคุ้มเสือติดไม้ติดมือไปซักชิ้นสองชิ้น เพราะเค้ามีสินค้าน่ารักๆ ลายเสือให้เลือกมากมาย

เอาเป็นว่าถ้าคุณเป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชอบสัตว์เลี้ยงเป็นชีวิตจิตใจ คงจะประทับใจกับบรรดาเจ้าลายพาดกลอนตัวน้อยใหญ่กันได้ง่ายๆ หรือใครก็ตามที่เคยชื่นชมบรรดาเสือผ่านตาจากสารคดีทางโทรทัศน์ คราวนี้คงเป็นโอกาสดีที่จะได้ใกล้ชิดกับสัตว์ที่ขึ้นชื่อว่าดุร้ายมากที่สุดชนิดหนึ่งแน่นอน และในอีกมุมหนึ่งก็ยังแฝงไปด้วยความน่ารักน่าชังซึ่งหลายคนมักมองข้ามไป ส่วนเรื่องสุดท้ายต้องขอเตือนไว้อย่างหนึ่งว่า อย่าเชื่อใครก็ตามที่บอกว่าการจับเสือมือเปล่านั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะเราพิสูจน์มาแล้วว่าที่ คุ้มเสือ แห่งนี้ ทุกๆ คนสามารถจับเสือมือเปล่าได้จริง

No comments: