3/03/2013

ตลาดนัดจีนโบราณ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ที่รวบรวมสินค้านานาชาติ

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail:  neomart@gmail.com


ตลาดนัดใจกลางเมือง ที่รวบรวมสินค้านานาชาติ

SHARE THIS
TAGS
ตลาดนัดจีนโบราณ
หากอยากจะเรียนรู้วิถีชีวิตของแต่ละชุมชนให้มาดูที่…ตลาด…สถานที่จับจ่ายแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าซึ่งกันล่ะกัน แต่ละแห่งมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละสภาพพื้น หากจะพูดถึงตลาดแล้วมีทั้งเล็ก และใหญ่อยู่คู่ชมชุนเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งอีกตลาดที่อยู่กลางเมืองที่มีความหลากหลายวัฒนธรรมนำมาหล่อมรวมกันที่…ตลาดนัดจีนโบราณ
ตลาดนัดจีนโบราณ ตั้งอยู่ด้านหลังโครงการกาแลไนท์บาซาร์ เชียงใหม่ จะเปิดทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ถึง 13.00 น. มีหลากหลายเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็น คนเมือง  ชาวจีน  ชาวไทใหญ่  ม้ง และชาวอิสลาม
บรรยากาศยามเช้าลานกว้าง ข้าวของร้านรวงต่างๆเรียงรายเป็นแถวเป็นแนว พอมีพื้นทางเดินเท้าให้สวนทางกันได้ผู้คนมากมายมาจับต่างใช้สอยเลือกซื้อหาสารพันของกินของใช้สินค้าแปลกๆมีให้ได้เห็น โดดเด่นภายในตลาดเฮือนหลวงเรือนไม้เก่าแก่อายุนับกว่า 100 กว่าปี ตั้งตระหง่านอยู่หน้ามัสยิด เจ้าของบ้าน เฮือนเก่าแก่หลังนี้ชื่อ ท่านเจิ๋งชงหลิ่ง หรือท่านขุนชวงเลียง ที่เป็นผู้บุกเบิกมุสลิมจีนในเชียงใหม่
ข้าวหมกไก่ และไก่ทอดอาหารสูตรดั้งเดิมของชาวอิสลามที่ส่งกลิ่นหอมยั่วน้ำลายมาแต่ไกล ใกล้ๆกันนั้นมีร้านขายผักดองซึ่งมีอยู่ด้วยกันถึง 2 แบบ ทั้งแบบหวานที่มีแต่ก้านไม่มีใบ และแบบเปรี้ยวที่มีทั้งก้านและใบ เต้าหู้ยี้ ถั่วหมัก ที่รสชาติเด็ดอร่อยอย่าบอกใครเลยทีเดียว
แผ่นกลมๆสีม่วงย่างบนเตาถ่านไฟอ่อนๆ คือ ข้าวหนึกงา อาหารพื้นเมืองของชาวไทใหญ่ ลองชิมแล้วรสชาติอร่อยทีเดียว  แผ่นเล็กๆแบบนี้ทำจาก ข้าวก่ำนึ่ง แล้วนำมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันกับงาดำ นวดให้เป็นแผ่นกลมแบน ย่างบนเตาไฟร้อนๆ ราดด้วยน้ำจิ้มที่ทำจาก งาดำผสมน้ำอ้อยให้รสชาติที่เข้ากันได้ดีกับข้าวหนึกงา
เดินเข้าไปจนถึงกลางตลาด พบกับ ร้านข้าวฟืนถั่ว ซอยสุเหล่า เป็นอาหารของคนยูนานแบบดั้งเดิม เจ้าของร้านคุณนิทราย เล่าให้เราฟังว่า ร้านนี้เปิดบริการมากว่า 30 ปี  เปิดบริการตั้งแต่ 7.00 น. เป็นต้นไป ยาวกว่าจะขายของหมดถึงจะปิดร้าน ที่ร้านนี้จะหยุดทุกวันจันทร์ ซึ่งวันปกตินั้นจะขายอยู่หน้าตลาด เมื่อถึงวันศุกร์ก็จะย้ายเข้ามาขายในตลาดนัด การันตีความอร่อยด้วยจำนวนลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาอย่างล้นหลามแน่นร้านตลอดทั้งวัน
เมนูเด็ดของที่ร้านคือ ข้าวฟืนถั่ว ทำจากถั่วลันเตา มีทั้งแบบแห้งรสชาติคล้ายก๋วยเตี๋ยวแห้งต้มยำ อร่อยด้วยรสชาติข้าวเหนียวนุ่มคล้ายบุกราดด้วยเครื่องปรุงรสผสมผสานกันอย่างลงตัว และแบบน้ำที่ไม่ใส่น้ำส้ม รสชาติคล้ายโจ๊กให้ความรู้สึกนุ่มละมุนลิ้น ราดลงบนเส้นเล็กเหนียวนุ่มเมื่อกินพร้อมกันจะได้รสชาติที่แปลกใหม่ไปอีกแบบ นอกจากนี้ยังมีข้าวซอยเส้นสีเหลืองสดที่ราดด้วยน้ำส้มทำเอง เคล็ดลับความอร่อยของน้ำส้มที่นี่อยู่ที่การนำผลไม้รสเปรี้ยวมาผสมกับน้ำอ้อย เคี่ยวจนได้น้ำส้มรสชาติอร่อยกลมกล่อมต่างจากน้ำส้มสายชูโดยทั่วไปอย่างสิ้นเชิง
หน้าจะมีร้านขาย เนื้อน้ำค้าง ซึ่งทำจากเนื้อสดหมักเกลือตากน้ำค้างทิ้งไว้จนกว่าจะแห้งสนิท นำไปประกอบอาหารแล้วจะให้ความหอมกว่าเนื้อแดดเดียว บาท สามารถนำไปอบ ผัด แกง ทอด ได้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว
เดินชมของตามสองข้างทางไปเรื่อยๆ มีกลิ่นฉุนจากร้านของดองที่มีของดอกให้เลือกสรรกว่า 25 ชนิด ละลานตาจนเลือกไม่ถูก แม่ค้าใจดีให้เราลองชิมได้ฟรี ไม่ซื้อไม่ว่าชิมก่อนได้ทุกชนิด
เมื่อเดินออกมาสักพักพบกับร้าน คุณสุรดา สว่างบัณฑิตกุล เห็นข้าวเหลืองหวานสีที่ใช้ได้มาจากการตากดอกไม้สีเหลืองขนาดเล็กให้แห้ง นำมาต้มจนได้น้ำสีเหลืองเข้ม แล้วนำน้ำที่ได้มาใช้ในการนึ่งข้าวอีกทีหนึ่ง ด้านในก้อนข้าวจะสอดไส้ด้วยงาดำผสมกับน้ำอ้อย เป็นขนมหวานที่หาทานได้ยาก เจ้าของร้านบอกกับเราว่า ขนมชนิดนี้ 1 ปี จะทำออกมาขายแค่เพียงเวลาสั้นๆ ที่ร้านยังมี หมูแฮม ไส้กรอกหมูคนจีน

มาสัมผัสบรรยากาศนานาชาติแบบติดดินใจกลางเมือง อบอุ่นด้วยพ่อค้าแม่ค้าหลากหลายชาติ ในบรรยากาศไทยโบราณด้วยบ้านไม้เรือนไทยหลังเก่าแก่อายุ 100 กว่าปี ที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดผู้คนมากมายให้มาจับจ่ายใช้สอย คงไม่พ้นความหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม ขนมกินเล่น หรือแม้แต่ของใช้ในชีวิตประจำวัน ที่บอกได้เลยว่าไม่ควรพลาด
*ตลาดจีนโบราณ (หลังโครงการกาแลไนท์บาซาร์ เชียงใหม่) เปิด เวลา 04.00 น.- 13.00 น.
ถนนช้างคลาน ตรงข้าม the plaza โทร 0-5327-2067 , 0-5383-032 Fax. 0-5381-8044
www.kalarenninghtbazaar.com E-mail : Kalae_bazaar@yahoo.com

No comments: