3/03/2013

กุมภาพันธ์ ชม “ดอกเสี้ยว” ราชินีแห่งป่างาม เมืองลำปาง

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail:  neomart@gmail.com


ชม “ดอกเสี้ยว” ราชินีแห่งป่างาม เมืองลำปาง

SHARE THIS
TAGS
บ้านป่าเหมี้ยง เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องมากจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ดอกเสี้ยวป่าสีขาวบริสุทธิ์ จะบานสะพรั่งไปทั่วหุบเขา   “ดอกเสี้ยวป่า” เป็นดอกไม้พื้นเมือง ลักษณะดอก จะมีสีขาว มี 5 กลีบ มีแต้มสีชมพูที่กลีบใหญ่ ขึ้นบนภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000 เมตร ขึ้นไป มีขึ้นมากที่สุดที่ บ้านป่าเหมี้ยง ตำแจ้ซ้อน อำเมืองปาน จังหวัดลำปาง ซึ่งในทุกปีจะมีเทศกาลดอกเสี้ยวบาน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์
นอกจากเทศกาลดอกเสี้ยวบานแล้วบ้านป่าเหมี้ยง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติจุดชมวิวที่ดอยล้านเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่กว้างไกลและมองเห็นแสงไฟในยามค่ำคืนได้ถึงจังหวัด คือลำปางเชียงใหม่และเชียงรายและจุดชมวิวดอยกิ่วฝิ่น ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ สวยที่สุดแห่งหนึ่งของ จังหวัดลำปาง นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่สำคัญ คือ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนที่มี จุดเด่นคือ น้ำพุร้อน และน้ำตกแจ้ซ้อน หากต้องการมาสัมผัสธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด บ้านป่าเหมี้ยง มีที่พักแบบโฮมเสตย์ที่ให้บริการประมาณ 3-4 หลัง  ไว้รองรับนักท่องเที่ยวได้ ตลอดทั้งปี
มาเที่ยวในหมู่บ้านป่าเหมี้ยง ต้องลิ้มลองอาหารของหมู่บ้าน ประกอบด้วย ยำใบเหมี้ยงที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว กล้วยป่า และไข่ป่ามใบตองเห็ดหอมดอย อาหารประจำถิ่นได้แก่ ยำใบเหมี้ยงยำดอกเสี้ยว หลามปลีไข่ป่ามสมุนไพรไส้อั่วเห็ดหอมฯลฯ ให้ลองชิมอีกด้วยผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ ของหมู่บ้านกลุ่มอาชีพที่มีใน หมู่บ้านเหมี้ยงหมัก และชาใบเหมี้ยง รสชาติดั้งเดิมของชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูป จากใบเหมี้ยงเช่น ลูกอมรสชาใบเหมี้ยง หมอนใบชา เห็ดหอมน้ำผึ่งป่า เที่ยวชมดอกเสี้ยวป่างาม ชมธรรมชาติของป่าต้นน้ำ เรียนรู้ภูมิปัญญาการทำเหมี้ยงที่ บ้านป่าเหมี้ยง   การเดินทาง /สามารถเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวได้ 2 เส้นทาง คือ  1. จากตัวเมืองลำปาง เดินทางสู่อำเภอ เมืองปาน มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติ แจ้ซ้อน และจากอุทยานฯ ไปอีก 16 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยางลัดเลาะตามภูเขาสูง มีทัศนียภาพข้างทางที่สวยงาม 2. เดินทางออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ ผ่านบ้านแม่กำปอง ไปยังบ้านป่าเหมี้ยง ใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมง แต่เส้นทางค่อนข้างชัน ส่วนใหญ่นิยมเป็นเส้นทางขาลงจากบ้านป่าเหมี้ยง มาเชียงใหม่มากกว่า ที่พัก /ชุมชนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพบ้านป่าเหมี้ยง จัดที่พักแบบโฮมสเตย์  สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 30 คน *สำหรับช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เทศกาลดอกเสี้ยวบานต้องจองล่วงหน้า เพราะอาจไม่มีที่พักได้  ติดต่อ/พ่อหลวงศุภชัย รักวงศ์ โทร.087-1928120,พ่อหลวงมนัส สิงห์ชัย โทร.084-3702817

No comments: