3/18/2013

พิพิธภัณฑ์บริขารพระครูบาเจ้าศรีวิชัย สถานที่เที่ยวที่ถูกหลงลืม...วัดบ้านปาง

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail:  neomart@gmail.com


พิพิธภัณฑ์บริขารพระครูบาเจ้าศรีวิชัย

หลายคนส่วนใหญ่ ยังเข้าใจกันอยู่ว่าครูบาศรีวิชัยเกิดที่เชียงใหม่ เหตุเพราะท่านเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการบุกเบิกทางขึ้นดอยสุเทพ ทั้งๆที่จริงแล้วบ้านเกิดท่านอยู่ที่บ้านปาง ต.ศรีวิชัย อ.ลี้  จ.ลำพูน ต่างหากเล่า

ความเข้าใจผิดก็อันเนื่องมาจาก วัดส่วนใหญ่ในเชียงใหม่ จะมีอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยอยู่หน้าพระวิหารวัดเกือบจะทุกหลังความสำคัญของอนุสาวรีย์ก็เพราะวัดนั้นท่านเป็นคนสร้าง จนได้รับสมญานามว่า “นักบุญแห่งล้านนา” จากผลงานการสร้างวัด 200 กว่าแห่งทั่วภาคเหนือ

ผมได้มีโอกาสแวะไปเที่ยว อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยมีจุดหมายปลายทางสำคัญคือ วัดบ้านปาง ซึ่งเป็นวัดที่ครูบาศรีวิชัยบวชเรียนเป็นวัดแรก อีกทั้งยังเป็นสถานที่รวบรวมทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับครูบาศรีวิชัยไว้ทั้งหมดที่นั้น  หรือเรียกอย่างเป็นทางการก็ประมาณว่า “พิพิธภัณฑ์บริขารพระครูบาเจ้าศรีวิชัย”

ผมออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ราวห้าโมงเช้าพร้อม เชฟโต้ง และคุณ nightman  ระหว่างทางพากันจอดแวะทานข้าวที่ร้านอาหารดาวคะนอง ร้านอาหารชื่อดังของเมืองลำพูนในรสชาติแบบพื้นเมือง พอท้องอิ่มอะไรเสร็จ ก็รีบมุ่งหน้าเข้าสู่ อ.ลี้กันทันที




ไปถึงวัดบ้านปางน่าจะช่วงราวๆบ่ายสองโมง ภายในวัดดูกว้างขวางพื้นที่ใหญ่ดีครับ มีพระวิหาร เจดีย์ ดบสถ์ องค์พระพุทธรูปอะไรเยอะแยะเต็มไปหมด สมกับเป็นวัดบ้านเกิดของครูบาศรีวิชัยกันจริงๆ

ไอ้ผมก็ไล่ถ่ายรูปนู้นนี่นั้นกับเชฟโต้งไปเรื่อยแหละครับ แดดก็ร้อนเปรี้ยงจนแทบจะละลาย นึกว่าปานอยู่ในนรก (เคยไปมาแล้วเหรอ?) ส่วนคุณ nightman ก็ปลีกตัวไปสนทนากับพระ

ที่น่าแปลกใจอีกอย่างระหว่างเดินถ่ายรูปเล่นที่นี้ก็คือ มีคนมาเที่ยวกันน้อยมาก อย่างพวกผมไป เห็นรถมาเที่ยวกันแค่สองสามคัน คันนึงมาเป็นคู่บ่าวสาว อีกคันดูท่าจะเป็นคุณนายไฮโซมาจาก กรุงเทพฯ แน่ๆ และที่พวกเขาถ่อมาไกล ก็เพราะความศรัทธาและความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ครูบาศรีวิชัย ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านในละแวกนี้




ไฮไลท์สำคัญของวัดปางที่พลาดไม่ได้เลยคือ พิพิธภัณฑ์ครูบาศรีวิชัยอย่างที่ผมได้เกริ่นกันเอาไว้แต่แรก ภายในพิพิธภัณฑ์นี้ก็จะมีการเก็บรักษาของใช้ของครูบาศรีวิชัยไว้ เช่น สบง จีวร กระโถน แจกัน รถยนต์ที่เปิดทางขึ้นดอยสุเทพคันแรก และอื่นๆอีกเยอะแยะ ที่ล้วนแต่สำคัญกับครูบาศรีวิชัย

แต่ความสำคัญทั้งหมดเหล่านั้น ดูจะถูกปล่อยให้อ้างว้าง โดดเดี่ยวกันไปซักนิด ทั้งๆที่นี้มันคือบ้านเกิดครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนานะครับ ไม่ใช่ตาสีตาสาที่ไหน

ที่ผมอยากให้เป็น ณ ตอนนี้ หลังจากไปเจอสถานที่เที่ยวหลายๆแห่งแถวบ้านเกิดซบเซา คืออยากให้หน่วยงานจะภาครัฐหรือเอกชน ช่วยๆกันประชาสัมพันธ์ให้คนมาเที่ยวกันเยอะๆ เศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะได้ดีกันยิ่งขึ้น ชาวบ้านชาวช่องแถวนั้นก็จะได้มีรายได้เสริมนอกจากการทำไร่ ทำสวน

ของมันดี เหลือแค่ตอนนี้คือเปิดโอกาสช่องทางให้ได้โชว์ศักยภาพว่า “พิพิธภัณฑ์บริขารพระครูบาเจ้าศรีวิชัย” คือสถานที่เที่ยวอีกแห่งในลำพูน ที่พวกคุณห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด

No comments: