3/18/2013

วัดบ้านเด่น...อลังการงานสร้าง...แม่แตง เชียงใหม่

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail:  neomart@gmail.com


วัดบ้านเด่น...อลังการงานสร้าง...กับคนบาป


วันเกิดผมอยากไปทำบุญ ในโอกาสอายุ เลขสี่มาเยือน แต่คนบาปอย่างคณะเรา ถ้าไม่มีวันพระใหญ่ ร้านไม่ปิดไม่มีโอกาสรวมตัวเป็นทีม คุยกันตอนตีห้า ในช่วงเวลาฉลองวันเกิดอยู่ เมาเละกันทุกคนผมบอกใครแน่จริง ไปนอนแพ เขื่อนแม่งัดกัน บ่ายโมงตรงเจอกัน คนประมาณ 30 กว่าคน ชูมือบอกไปๆทุกคน

เอาเข้าจริงๆ ไปกัน ครึ่งหนึ่ง ยังไม่ถึงดี เขาไปเข้าพักที่เขื่อนแม่งัดแพน้องมายด์กัน ทุกคนล่วงหน้าไปก่อน ผมมีภารกิจสู้รบกับ 3 BB เนื่องจากติดตั้งมาครบ 7 วันผลคือ สัญญาณหมุนติ้วๆ การโทรไปแจ้งไปด่าเอาล่อเอาเถิด กับพนักงาน ส่งผลให้เสียเวลา คือผมแจ้งไปว่า บ่ายๆ ให้ช่างมาแก้ เค้ามาจริงครับ 9 โมงเช้าเค้ามา เราหลับ เพราะร้านปิดดึก มาถึงเค้าเข้าร้านไม่ได้เพราะประตูล๊อค กว่าจะรู้เรื่องก็ เลยมา ครบเจ็ดวัน พนักงานกาดสวนแก้วแตกตื่นทุกครั้ง ที่เจอผม สุดท้ายเลยได้เครื่องใหม่มา กว่าจะตามคณะไปสบทบได้ เกือบหกโมงเย็น

ผมวัดดวง ขับไปถึงเขื่อนแม่งัดเกือบทุ่ม ไม่ได้ข้ามก็กลับคิดแค่นั้น ความรู้ใหม่เกิดขึ้นคือ ถ้าเราไปธรรมดา เขาคิดค่าเรือ 650 ต่อ 7 คน ถ้าเกิน 9 คน คิด 900 แต่ผม ไปถึง ท่าเรือ มืดแล้ว ไม่มีเรือไป แต่ผมคิดเองว่าน่าจะเหมาได้ สอบถามร้านค้าแถวนั้น มีจริงๆครับ เขาไปส่งคนเดียว คิด 500 โอเคครับไปต้องไป มาถึงนี่แล้วยังไง ก็ต้องไป แต่ต้องรอหน่อย เพราะเขารอไปส่งเสบียงที่แพด้วย กว่าจะออกเดินทาง ไปก็ ปาไปเกือบสองทุ่ม


ผมนั่งเรือคนเดียวไม่มีไฟ เด็กหนุ่มขับเรืออาศัยแสงจันทร์ นำทาง อากาศเย็นมาก ผมอยู่ท่ามกลางเรือ น้ำ ดวงจันทร์ ดวงโต ทำให้ตรึกตรองได้หลายอย่าง สุดท้ายท่ามกลางหมู่คน แสงสี วันเกิด ปาร์ตี้ชีวิตสุดขั้ว เคยร่ำรวย เคยยากจน จังหวะหนึ่ง ก็ต้องอยู่กับตัวเองถ้าเรือคว่ำกลางดึก ใครจะมาช่วยเรา คิดไปคิดมา นี่ มันวัยสี่สิบแล้วนะ แก่แล้ว ใช่ คนมันเริ่มแก่ ชีวิตมาตกผลึกเอาตอนนี้ แอบเหงาอยู่ในใจ ผมไปผิดแพ เพราะคณะจอดรถผิดซอง ผมเลยไปผิดแพ





เด็กหนุ่มใจดี พาเรือวนหา จนเจอ ทุกคนดีใจมากที่ผมมา กระโดดโลดเต้น ต้อนรับ ส่งเสียงดังจนแพข้างๆ งง นึกว่าดารามา ทุกคนคิดว่าผมทิ้งพวกเขาแล้ว ผมจะทำอย่างนั้นได้ยังไง คนเป็นผู้นำพูดแล้วลืมใครจะไปศรัทธา สนุกครับสนุกไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ มีแต่ความผูกพัน เพื่อนพ้อง น้องๆ ทุกคนที่รักเรา รู้ตัวอีกทีคือได้นอนตอนเช้า ก่อนเที่ยงเรือก็มารับ สภาพแต่ละคน ขากลับไม่ต้องพูดถึง ต่างจากขามาโดยสิ้นเชิง





ผมพาทุกคนมาไหว้พระ ทำบุญ ที่วัดบ้านเด่น อยู่ใกล้แค่นี้เอง เชียงใหม่มีอะไรดีๆเยอะ ตำบลอินทขิล แม่แตง วัดบ้านเด่น โดยครูบาเจ้าเทือง ชีวิตคนคนหนึ่ง สร้างวัดให้คนจดจำไปชั่วกาล งานของท่านมาจาก แบบแปลนภายใน สร้างตามจินตนาการ นี่เค้าถึงบอก จินตนาการสำคัญกว่าความรู้  ช่างวิศกรรม ช่างไม้ ช่างปูน มาไหว้ร้องโอ้โห้ ทุกราย เจ้าอาวาสอยู่วัดพอดี ก้มลงกราบท่าน

ท่านบอก” เดี่ยวนี้ คนไทยลืมวันพระ ถ้าทีวี ไม่บอก ก็ไม่รู้ วันนี้วันพระ “

แต่จำวันเสาร์ อาทิตย์ ได้ จะได้หยุดไปเดินห้าง ไปกินเหล้าตามร้านอาหาร จริงของท่าน  ท่านบอกเดี๋ยวนี้มีแต่ศรัทธาไทยใหญ่เข้าวัด
ไทยใหญ่ทุกคนรอคอย อยากมาทำบุญ วันพระใหญ่ วันมาฆะ คนไทยแท้ๆ อยู่ตามร้านเหล้าตอง วันพระงดขายเหล้าก็เซาะหาร้านขายของชำแอบซื้อกินกัน ตื่นเต้นใหญ่ ซื้อเหล้าได้ ถูกของท่านหมดเลย พวกเราคณะคนบาป สภาพ แต่ละคน คิดดูมาด้วยกันเป็น
สิบห้าคน เหลือมานั่งไหว้ไม่ถึง หกคน ที่เหลือเมาแดดมั้ง แฮ้งโอเวอร์มั้ง  มาถึงแค่บันไดศาลา ก็จอดไม่ต้องแจว บุญไม่ถึง พวกเราที่เหลือ ได้น้ำมนต์ เย็นๆชื่นใจ จากเมตตาของท่าน ขากลับผมขับรถเย็นลง ค่อยๆมา แดดจ้าตอนบ่าย กระทบหน้าชวนให้หลับใน
“มีสติทุกขณะจิต ชีวิตยืนยาว “ ท่านบอกก่อนจาก มีสติ ทุกอย่าง ชีวิตจะยืนยาวจริงๆด้วย มีสติตลอด ชีวิตจะยืนยาว
ปีนี้ผมรู้สึกแก่กว่าอายุจริง...ต้องมีสติ ผมขับรถอย่างระวัง.........ผมต้อง.ระวัง

No comments: