3/01/2013

ศรจันทร์ สุดยอดลาบคั่ว กลางเมือง เชียงใหม่

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116  Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail: neomart@gmail.com


แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์




ศรจันทร์ สุดยอดลาบคั่ว กลางเมือง เชียงใหม่


 " ศรจันทร์ "    สุดยอดลาบคั่ว ใจกลางเมือง  เชียงใหม่


                    ผมมาอยู่เชียงใหม่ เกือบ 15 ปีแล้วครับ   จำได้ว่าขับรถผ่านร้านนี้ปีละหลายครั้ง รวมกันแล้วน่าจะเป็น หลายร้อยครั้งเลยทีเดียว .... เพิ่งมาสะกิดใจเอาปีนี้เองครับ  ก็ตอนมาเขียนแนะนำร้านอาหารนี่แหละครับ  มี น้องสาวคนงาม สองคนของผม( คุณกล้วย  กับ คุณเม้าท์ )   เคยอยู่ที่เชียงใหม่มานาน เมื่อหลายปีก่อน ... ก่อนที่เธอทั้งสองจะผันตัวเอง ไปอยู่ที่เมืองชายทะเล อย่าง ปราณบุรี แล้วก็ไปสร้างโรงแรมสุดแสนน่ารัก อยู่ที่นั่นถึง 2 โรงแรมด้วยกัน (Brassiere  Beach และ  Huaplee Lazy Beach)
                     เกือบทุกปี ก่อนถึงปีใหม่ปีนี้  คุณกล้วย กับ คุณเม้าท์  เธอจะแวะมาเยี่ยมผมกับครอบครัว   เป็นกิจวัตรประจำปี  ที่เราผลัดกันไปมาหาสู่ กันตลอด  ... ระหว่างที่ผมขับผ่านร้านนี้พร้อม คุณกล้วย  เธอรีบถามทันควัน     " พี่ปึกส์ เขียนเรื่องร้าน ศรจันทร์  รึยัง ... ร้านนี้เปิดมากว่า 50 ปีแล้วนะ มีลาบคั่วอร่อยมาก "      เผอิญวันนั้นผ่านตอนเที่ยงร้านยังไม่เปิด เราก็เลยไม่ได้ลิ้มลองด้วยกันเลย   ผมก็เลยบอกทั้งคู่ว่า   " เร็วๆนี้ ผมต้องมาลองทานให้เร็วที่สุด " 
 















                     วันนี้ได้โอกาสพอดีครับ  ผมออกไปกับน้องๆ ที่ทำงาน ไปลองชิม ร้านก๋วยเตี๋ยว ใกล้ๆ " ซายูริ "  (ไม่ใช่ร้านอาหารญี่ปุ่นนะครับ  แต่เป็นอาบอบนวดครับ 5555) ตามคำแนะนำ ของเพื่อนใน Facebook  ....  พอชิมเสร็จ(แต่ไม่ได้เขียนครับ)  ก็ชวนน้องๆที่มาด้วย   ไปวนดูที่ ประตูท่าแพกันดีกว่า เผื่อร้าน   " ศรจันทร์ "    เปิดแล้วจะได้แวะชิมกัน  (ซึ่งปรกติ ร้านนี้จะเปิดประมาณบ่ายสองโมง)  ก็เลยมุ่งหน้าตรงไปที่ประตูท่าแพเลยครับ   ...  ร้านนี้หาไม่ยากครับ  ถ้าเราวิ่งมาตามถนนท่าแพ พอถึง  " ข่วงท่าแพ "   ... ผมขออนุญาต เรียกแบบต่างประเทศซะเลยนะครับ     " จตุรัสท่าแพ "   (เท่ห์ดีนะครับ)   เลี้ยวซ้าย เลยร้าน แฮมเบอร์เกอร์จ้าวโลก  มานิดเดียวก็หลบเข้าซ้ายเลยครับ ...  หาที่จอดยากมาก  คนมาร้านนี้เลยนิยมซื้อกลับไปทานบ้าน (Take Home)  ....  แต่ถ้าจะแวะทานที่ร้านนี้ ก็ขับรถเลยไปอีกนิดนึง  พอหาที่จอดได้บ้าง  ที่ร้านนี้เป้นร้านเล็กๆ มีโต๊ะอยู่ประมาณ 5 โต๊ะเองครับ   เป็นหนึ่งในร้านเก่าแก่ ของย่านนี้เลยครับ
                     อาหารจานเด็ดที่นี่ก็มี   ลาบคั่ว , เนื้อทุบ , แค๊บหมู , ไส้อั่ว , ต้มยำไก่เมือง , น้ำพริกอ่อง , แกงฮังเล , ขนมจีนน้ำเงี้ยว และ อีกหลายอย่าง ...  เมนูอาหาร เขียนอยู่บนผนังแผ่นใหญ่เลยครับ  ... แต่วันนี้ผมซื้อใส่ถุงกลับมาทานที่ Office แล้วกันครับ (ก็เพิ่งทานก๋วยเตี๋ยวกันมาครับ)  เลยจัดเบาๆ เอากลับไปทานเล่นตอนบ่ายครับ  มีทั้ง ลาบคั่ว , แคบหมู , ไก่ทอด พร้อมข้าวเหนียว 
                     














                        พอกลับมาถึงที่ทำงาน  ขนาดอิ่มท้องกันมาแล้ว  ยังรีบ แกะถุง แล้วใส่จาน ล้างไม้ล้างมือ  แล้วเรียกน้องๆที่ Office  มาแจม ในทันทีทันใดครับ  ...   พอได้ตัก  " ลาบคั่ว "  เข้าปากคำแรก   ต้องถึงกับครางเบาๆเลยละครับ ...  อืมมมมส์  สุดยอดจริงๆ   เสียดายเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา  ไปอยู่ที่ไหน พ่อป๋าปึกส์  มาถึงไม่เคยมาทานลาบคั่ว ร้านนี้  ... โอววววว  แม่เจ้า ว่าแล้ว ลาบคั่ว หมดไปในพริบตา  แล้วตามด้วย แค๊บหมู ไก่ทอด และ  ข้าวเหนียว แต่ละคนทานกันแบบ ไม่ปราณี และไม่มีเยื่อใย  อร่อยจริงๆครับ หมดเกลี้ยงทุกอย่างครับ
                        ใครมาเชียงใหม่เที่ยวหน้า หรือ ท่านที่อยู่เชียงใหม่ แล้วยังไม่ได้ลิ้มลอง ร้าน ลาบคั่ว เก่าแก่คู่ย่าน ท่าแพ แล้วละก็  อย่าพลาด   " ลาบคั่ว "  ร้าน   " ศรจันทร์ "  เป็นอันขาดนะครับ   ทางที่ดี โทรสั่งก่อนมาถึง รถจะได้ไม่ติดครับ .. แถวนั้นหาที่จอดยากจริงๆ  โทรได้ที่   053-271-524      ลองแวะมาชิมดูนะครับ   Take Home สดวกที่สุดครับ รับประกันความอร่อยครับ  (ร้านนี้หยุดทุกวันพระนะครับ)

No comments: