2/17/2013

PIZZA N PASTA NEW YORK STYLE PIZZA ที่ เชียงใหม่

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail: neomart@gmail.com



PIZZA N PASTA ที่ เชียงใหม่

PIZZA  N  PASTA  
NEW  YORK  STYLE  PIZZA  ...  บนถนนวงแหวน 1     เยื้องสิวลี  ใหม่ (ริมทะเลสาป)













                              เมื่อวานช่วงก่อนเที่ยง ขณะที่ผม กำลังเดินนึกอยู่ในใจว่า  กลางวันนี้จะไปทานอะไรดี ... ก็ไปเจอกับ  นายโอ๋ สถาปนิก (เจ้าเก่า)  กับน้องๆที่ทำงานอีก 8-9 คน เดินมาพอดีครับ ... ผมก็ถามไถ่ทันทีครับว่า  ไปทานอะไรกันมั้ย ... ได้รับคำตอบว่า  ทั้งหมดกำลังจะออกไปทาน พิซซ่า แถวๆ ถนนวงแหวน เส้นหลัง ม.พายัพ  อยู่ช่วงที่เลย  Big C  หางดง ลอดอุโมงค์ ไปนิดนึงครับ  อยู่ซ้ายมือ ก่อนถึง ร้านอาหารที่มีแกะเลี้ยงโชว์อยู่  ครับ
                              ระหว่างทางที่นั่งรถไป  ก็ได้รับการบอกเล่าจากน้องๆว่า  ร้านพิซซ่าร้านนี้ เค้าเรียกกันว่า  พิซซ่ายักษ์ครับ  เจ้าของเป็นคนอเมริกัน ที่มาจาก นิวยอร์ค ทำพิซซ่า สไตลส์นิวยอร์ค อร่อยเลยทีเดียว ที่บอกว่า  " พิซซ่ายักษ์  "    ก็เพราะที่นี่ทำ พิซซ่า หลายขนาดด้วยกันครับ  ตั้งแต่ใหญ่ที่สุด  ก็มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง มหึมาถึง  25 นิ้ว  ... แล้วลดหลั่น ลงมาเป็น    20 นิ้ว ,  16 นิ้ว  ,  14 นิ้ว  และ  10  นิ้ว  ให้เลือกได้ตามขนาดของ กระเพาะของผู้ร่วมโต๊ะครับ ... นอกจากนั้นยังมีอาหารฝรั่งแบบ   อิตาเลี่ยน (ผสมผสานกับ อเมริกัน)  เช่น สปาเก็ตตี้มีทบอล , สปาเก็ตตี้คาร์โบนาร่า , แซนวิส  , สลัด  และ อีกหลายเมนูเลยครับ












                               เมื่อแนะนำ ร้านพิซซ่า ก็ขอนำเอา  " ตำนานของการทำ พิซซ่า "  จาก วิกีพีเดีย สารานุกรมเสรี   มาให้อ่านกันครับ
                       กาลครั้งหนึ่งในสมัยกรุงโรมโน้น ได้มีผู้ค้นพบหลักฐานบันทึกว่า .. " มีแป้งแผ่นกลมๆบางๆปรุงด้วยน้ำมะกอก สมุนไพร น้ำผึ้ง วางบนหินร้อน สักพักก็สุก "   ....   สมัยนั้นเรียกกันว่า Placenta   ....  ต่อมาในปี ค.ศ.79 นักโบราณคดี   พบว่ามี   ร้านขายพิซซ่า  อยู่ที่ เมืองปอมเปอี   ที่เคยถูกภูเขาไฟระเบิดพ่นลาวาทับทั้งเมือง
                       เวลาผ่านไป (เมื่อประมาณ 200 ปีที่ผ่านมานี้)    เมืองนาโปลี ได้กลายเป็นต้นกำเนิดของพิซซ่าสมัยใหม่ โดยมีร้านพิซซ่าแห่งแรกชื่อ   " พอร์ต อัลบ้า "   (Port’ Alba)    และ   ก็มีอีกหลายๆร้านเปิดตามมา  พิซซ่าชาวนาโปลี  จะอบในเตาที่ก่อด้วยหิน จากภูเขาไฟเวซุเวียส  เนื่องจากกระจายความร้อนได้สม่ำเสมอ และ  ใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง
                       ต่อมามีคนทำพิซซ่ามือเยี่ยมคนหนึ่ง  นาย ดอน ราฟาเอล เอสโพสิโต  เป็นคนแรกที่ใช้มอซซาเรลล่าชีส หรือ  ชีสนมควาย เป็นเครื่องปรุง ชาวเมืองนิยมชมชอบมากจนกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของพิซซ่านาโปลี และแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน
                       เอกลักษณ์สำคัญของพิซซ่านาโปลี   ต้องอบในเตาที่อุณหภูมิ 340 องศาเซลเซียส   ต้องใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง   ต้องมีชีสมอซซาเรลล่า ผงเครื่องเทศ ออริกาโน (Origano)  ,  ปลาเค็มเอนโชวี (Anchovi)*   ,  มะเขือเทศ เบซิล (Basil)   และ  กระเทียม
                        พอช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2   คนอเมริกันก็หัดทำพิซซ่ากินกันบ้าง  จนได้สูตรแบบอเมริกัน และแพร่หลายไปทั่วโลก  ....  พอถึง ปีค.ศ. 1960   เกิดเกิดสงครามเวียดนาม   ทหารอเมริกันเข้ามาตั้งฐานทัพในเมืองไทย ได้นำเอาวัฒนธรรมการกิน พิซซ่า   เข้ามาด้วยแต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก  สมัยนั้นต้องไปกินกันตามโรงแรม และ  ห้องอาหารอิตาเลียนเท่านั้น  ....   แต่เมื่อประมาณ พ.ศ. 2513    " ร้านพิซซ่าฮัท "   มาเปิดสาขาแรก เด็กไทย คนรุ่นใหม่ก็แห่กินกันทั้งบ้านทั้งเมือง ....  ทุกวันนี้การกินพิซซ่า ไม่ได้ยากลำบากอีกแล้ว เพียงโทรศัพท์กริ๊งเดียวภายใน 15 นาทีก็มาส่งถึงบ้านแล้ว  












                           พอมาถึงที่ร้าน  PIZZA  N  PASTA   ผมก็เดินสำรวจ และ ถ่ายรูปไปทั่วร้าน  เห็นอุปกรณ์เครื่องครัว แล้ว  รู้ได้เลยครับว่า ไม่ธรรมดาครับ  ถ้าไม่แน่จริง  เจ้าของคงไม่กล้า ลงทุน ซื้ออุปกรณ์ เครื่องครัว มากมายและ ชุดใหญ่ ขนาดนี้แน่นอนครับ ... พอถ่ายรูปเสร็จก็มานั่งดู เมนู  เห็นเมนูแล้ว ถึงกับ  ครางเสียงเบาๆในลำคอ อืมมมมม  เลยครับ  ...
                          โดยเฉพาะ เมนู พิซซ่า  ที่มีให้เลือกมากมายเลยครับ ...  มีแป้งให้เลือกหลายแบบ เลยครับ  ทั้ง  แบบนิวยอร์ค   ,   แบบบาง  และ    แบบหนา ...  และ  ซ้อสที่ ราดมาบนแผ่นพิซซ่า ก็มีทั้ง   แบบที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน  PIZZA  N  PASTA   sauce (ซ้อสต้นตำรับ ของทางร้าน)   ,  SPICY  (ซ้อสสมุนไพรไทย รสจัดจ้าน)   และ   NEW YORK  (ซ้อสแบบใช้เครื่องเทศไม่มากนัก ผสมกับ ซ้อสมะเขือเทศนิดหน่อย  สไตลส์ที่เจ้าของร้านชอบเป็นการส่วนตัวครับ)
                           ส่วน  Topping   หรือ  หน้าพิซซ่า ก็มีให้เราเลือก ทั้งแบบสำเร็จที่ทาง ร้าน เลือกนำเสนอไว้  หรือ เราจะ ผสมผสานได้ตามชอบใจ  ก็ได้ครับ  มีส่วนผสมให้เลือกมากมายครับ  ทั้ง Topping  แบบธรรมดา  เช่น  แฮม , ไส้กรอก(อิตาเลี่ยน)  ,  หมู  ,  ไก่  ,  ปูอัด  ,  หอมใหญ่  ,  สัปปะรด  , พริกหวาน  ,  เห็ดหอม  ,  มะกอก  ,  บร๊อคโครี่
                           นอกจากนั้นยังมี  Topping   แบบ  Premium  ให้เลือกได้ตามใจชอบอีกครับ  เช่น  Pepperoni  ,  กุ้ง  ,  ซาลามี่  ,  ทูน่า  ,  ปลาหมึก  ,  หอยเชลส์  ,  แอนโชวี่  หรือจะเป็น   เนื้อริบอาย  ,  พาร์ม่าแฮม  ,  ปลาแซลม่อน  เป็นต้น ครับ











                           เรามากันเกือบ  10  คนครับ  เลยแบ่งเป็นสองโต๊ะ  โต๊ะผมมอบหมายให้ผมเป็นคนสั่ง  ...  อืมมมม ... เข้าทางเลยครับ  ไม่รอช้าครับ  สั่งทันทีครับ  :
พิซซ่า ขนาด  25 นิ้ว ... หน้า  Meat Lover   เพิ่ม Rib-eye   ซ้อสก็เลือกตามตำรับของร้าน  Pizza N  Pasta  sauce  ครับ   ส่วนอีกครึ่งนึง  เป็นหน้า  Seafood  (สำหรับคนที่ไม่ทานเนื้อครับ)   ... แป้งบาง
พอยกมาเสิร์ฟ แทบจะเป็นลมเลยครับ  ใหญ๋มหึมาเลยครับ  แป้งกรอบอย่างที่คาดหวังไว้ครับ  หน้ากับซ้อส ลงตัวอร่อย จนชุดแรก ผมจัดการไปสองชิ้นแล้วครับ
สลัด  ...  เป็นสลัดผักแบบอิตาเลี่ยน  ที่ราดด้วย บาซามิควินีการ์ และน้ำมันมะกอก รสกลมกล่อม  เหมาะสำหรับ เอาไว้ตัดกับรสของ พิซซ่า ดีครับ
ผักขม อบชีส  ....  หน้าตาดีเลยครับ  รสชาติก็อร่อยดีครับ  แต่  ชีส เป็น ชีส เลยครับ คนชอบชีสต้องสั่งเมนูนี้เลยครับ  รับรองว่าถูกใจครับ
สปาเก็ตตี้ มีทบอล ... เส้นลวกกำลังดีเลยครับ  แต่หน้า มีทบอล ออกเป็นสไตลส์นิวยอร์คมากกว่า อิตาเลี่ยน ครับ
ปีกไก่  Spicy  ... รสชาติเอาใจคนไทยครับ
เราสั่งชุดแรกมาแค่นี้ก่อนครับ  ผมเหลือบไปเห็น โต๊ะน้องๆด้านข้าง  มีเมนูที่ผมไม่ได้สั่งอยู่อย่างนึงครับ Ravioli   หรือ เกี้ยวแบบอิตาเลี่ยน ราดด้วยซ้อสมะเขือเทศสูตรพิเศษ  ที่ทางร้าน ทำเอง ... ก็อร่อยดีครับ

ทานกันแบบ ไม่พูดไม่จากันเลยครับ  ตอนแรกที่สั่งเกรงว่า จะทานไม่หมด แต่เผลอแป๊ปเดียวครับ  ไม่มีอะไรเหลือครับ  แต่ผมแอบสั่ง  พิซซ่า  Meat Lover  เพิ่ม  Rib-eye  แป้งบาง  ขนาด  10 นิ้ว  มาเพิ่มอีก 1 ครับ  (อร่อยจนต้องแอบสั่งมาเพิ่มเลยครับ)











                        
                                  อาหารเกือบทุกจานที่สั่ง  ถือว่าอร่อยเลยหละครับ  ส่วนราคาผมว่าสมเหตุผล  และคุ้มค่ากับคุณภาพ  และ รสชาติที่ได้ทานครับ  ... ราคา  พิซซ่าทั่วไปของทางร้าน  ก็มีดังนี้ครับ  
10" = 250   ,   14"  =  360   ,   16" = 480   ,    20" = 600    ,    25' = 960    ส่วน  Topping  ที่สังเพิ่มก็คิดราคา เพิ่มเติม ตามสิ่งที่สั่งเพิ่ม (ร้านเค้ามีรายละเอียดของ เมนูต่างๆ  อย่างละเอียดครับ)
                                  นอกจากรับประทานที่ร้านแล้ว  เค้ายังมีบริการส่ง ในรัศมี  5 ก.ม.  อีกด้วยครับ  ลองแวะไปชิมกันดูนะครับ  พิซซ่า ยักษ์   PIZZA  N  PASTA   :   053-806-077  ,  081-883-8977  
หรือจะลองเข้าไปดู รายละเอียดได้ที่   www.pizzapastacnx.com  
หรือ  ใน  Facebook  :  PIZZA N PASTA CHIANG MAI

ลองเข้าไปชม  VDO  การโยนแป้ง พิซซ่า  ด้านล่าง นะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=OY8uISHElqU&list=UUi_KrvWp3iQVSak23rAD9nQ&index=1


ป๋าปึกส์ 
07/02/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

No comments: