2/17/2013

CHIANGDAO NEST ใกล้ๆ ถ้ำเชียงดาว ที่ เชียงใหม่

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail: neomart@gmail.com


" CHIANGDAO NEST "    สุดยอดอาหารฝรั่ง  ใกล้ๆ ถ้ำเชียงดาว  ที่ เชียงใหม่ 


ถาม :  ไปเที่ยวถ้ำเชียงดาว  แวะทานอะไรที่ไหนดี ?
ตอบ :  ขาหมูเชียงดาว ไงล่ะ  (อีกแล้ว เหรอ)  ..
ถามต่อ :  ทานบ่อยแล้ว  ไม่มีอย่างอื่น เหรอ ?
ถาม :  อาหารฝรั่ง อร่อยๆ  มีมั้ย ? 
ตอบ :  มีครับ .. อยู่ที่รีสอร์ทกลางป่าเลยครับ  เลยถ้ำเชียงดาวเข้าไปอีก !!! .. บอกใคร  ก็ไม่มีใครเชื่อ
ตอบ :  เลยปากทางเข้าถ้าเชียงดาว ไปหน่อยเดียวครับ   " CHIANGDAO  NEST "  











                                ผมจำได้ว่าเคยไปร้านนี้ เมื่อ 5 - 6 ปีที่แล้ว  มีเพื่อนรุ่นน้องเป็นนายทหาร ที่อยู่แถวๆเชียงดาว ชวนไป สักการะ พระสถูปเจดีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์   ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่ซึ่ง พระองค์ได้เสด็จฯกรีธาทัพ และ พักแรมก่อนจะไปตีเมืองอังวะประเทศพม่า เมื่อ  พุทธศักราช ๒๑๔๘  ... พระยาอังวะยกทัพไปตีเมืองนาย  และ  จะไปตีเมืองแสนหวี อันอยู่ในพระราชอาณาจักร   พระองค์จึงได้กรีฑาทัพขึ้นมายังเมืองเชียงใหม่ประทับ ณ เมืองเชียงใหม่ เดือนหนึ่ง ... แล้วยกทัพมุ่งไปเมืองหาง และ ทรงโปรดให้ตั้งค่ายยั้งทัพ ณ ที่ตำบลเมืองงาย คือที่พระสถูปเจดีย์ตั้งอยู่ปัจจุบัน  แล้วเสด็จยกทัพหลวงไปที่ตำบลทุ่งแก้ว (ขณะนี้อยู่ในเขตสหภาพพม่า)   แล้วประชวรเป็นละลอกที่พระพักตร์กลายเป็นพิษ เสด็จสวรรคต   เมื่อวันจันทร์ ขึ้น ๘ ค่ำเดือนหก ปีมะเส็ง พ.ศ.๒๑๔๘   รวมพระชนมายุได้ ๕๐ พรรษา และเสวยราชได้ ๑๕ พรรษา (คัดลอกจาก ข้อความบนแผ่นหินอ่อนด้านข้าง พระสถูปเจดย์)
                        พอสักการะพระสถูปเจดีย์ แล้ว ก็เริ่มได้ยินเสียงท้องร้อง  จ๊อก จ๊อก เลยครับ แต่ก็ยังไม่ได้เวลาอาหารครับ ก็เลยไปเที่ยวกันต่อที่ถ้ำเชียงดาว  งดงามทีเดียวครับ ... ออกจากถ้ำเชียงดาว เพื่อนรุ่นน้องผม ก็เอ่ยปากถามผมว่า  " ป๋าครับ ไปทานอาหารฝรั่งกันมั้ย ? "  ...  " ป๊าดด ถ้อ ไม่ไหวหละ ไม่อยากเข้าเมือง !!! "  (ผมตอบไปเพราะหิว นั่งรถต่อไปไม่ไหวแล้ว)  ...  " ร้านอยู่แถวนี้เองครับ เลยเข้าไปอีกไม่ถึง กิโลครับ " (เพื่อนรุ่นน้องตอบ)  ....  " เฮ้ยยย  อะไรกัน จะบ้าเหรอ  อาหารฝรั่งกลางป่า "  (ผมตอบไปด้วย สีหน้าที่เย้ยหยัน)  ....  " เอา !!  เอาไงก็เอา ไปกันเถอะหิว แล้ว " (ในใจนึกว่าอร่อย หรือ ไม่อร่อยก็กินแล้วหละ)
                         ผมจำได้ว่า พอไปทานครั้งนั้นก็ติดอก ติดใจ  แต่สมัยนั้นยังไม่ได้เขียนแนะนำร้านอาหารใน Blog แบบทุกวันนี้ แต่ก็แนะนำ คนโน้น คนนี้ ที่มักจะถามอยู่เรื่อยว่า ไปเชียงดาว ทานอะไรดี ที่ไม่ใช่  ข้าวขาหมู  ... ผมว่า ผมแนะนำผู้คนไปร้านนี้ หลายสิบรายเลยทีเดียวครับ .. วันนี้แหละครับ ได้เขียนแนะนำร้านนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว ซักทีครับ

                          










                               มาเที่ยวนี้ เมื่อวานซืนนี้เองครับ (11/1/2556)   ผมมากันเองครับ  พา ภรรยา และ ลูกชายมาด้วยครับ  มาเพื่อกลับมา ชิมอาหารร้านนี้ โดยเฉพาะเลยครับ ...  ร้านนี้อยู่เลยทางเข้าถ้ำเชียงดาวไปนิดเดียวครับ (สมัยตอนไปครั้งแรก ยังเป็นรีสอร์ทเล็กๆ มีร้านอาหารอยูู่ไม่กี่โต๊ะเองครับ)  ... เดี๋ยวนี้มีร้านอาหารสองที่ด้วยกันครับ  ร้านแรกที่ถึงเป็นร้านอาหารไทย เลยร้านแรกเข้าไปอีกซัก 500 เมตร เป็นร้านอาหารฝรั่งครับ  ..  ที่  Chiangdao Nest  เป็นรีสอร์ท ที่มีนักท่องเที่ยวฝรั่งไปพักค่อนข้างเยอะ  เพราะนอกจากถ้ำเชียงดาวแล้ว  ... รีสอร์ทนี้เอง ตั้งอยู่ในมุมที่ สามารถนั่งจากร้านอาหารฝรั่ง แล้วมองเห็น  " ดอยหลวง "   อย่างสวยงามชัดเจน   ดอยหลวง เป็นภูเขาสูงที่ตั้งตระหง่าน เป็นสัญญลักษณ์ของเมืองเชียงดาวเลยครับ
                               ร้านนี้อยู่ใน รีสอร์ท แบบธรรมดาๆ ที่สร้างด้วยไม้ หลังคามุงจาก น่ารักดีครับ  มีลำธารเล็กๆ ไหลผ่านทั่วบริเวณ  อากาศเย็นสบายดีครับ  ขนาดไปตอนเที่ยงของเดือนมกราคม  ยังต้องหาที่นั่ง ที่มีแสงแดดส่องถึงเลยครับ ...  พอถึงร้านอาหารก็รีบนั่งเลยครับ หิวมาเลยครับ  ... พนักงานที่นี่ บริการดีมากครับ (ผมว่าดีกว่าร้านอาหารฝรั่งหลายร้านในเมืองซะอีกครับ)  แถมพนักงานเกือบทุกคน พูดภาษาอังกฤษ แบบสื่อสารกับฝรั่ง กันรู้เรื่องดีเลยครับ ...  ตอนมาถึง มีฝรั่งนั่งอยู่สองโต๊ะ  นั่งสักพักเดียว ทยอยมาไม่ขาดสายเลยครับ  เต็มภายในพริบตาครับ









                               เอาหละครับ  มาว่าถึง อาหาร ซักทีครับ ...  นั่งโต๊ะกันเรียบร้อย เดินไปอ่านเมนูประวันวัน ที่เขียนอยู่บนกระดานดำเรียบร้อย  ก็จัดแจงสั่งอาหารกันเลยครับ ... เราไปกัน 4 คน เลยสั่งมา แชร์กันครับ   เริมต้นกันด้วย อาหารเรียกน้ำย่อย กันก่อนครับ 
จานแรก เป็น  Bruchetta    (ผักสารพัดชนิด หั่นเล็ก คลุกแบบสลัด บนขนมปังหนากรอบ  รสจัดจ้าน อร่อยดีครับ)   ...
จานถัดมา   Cesar Salad  (อร่อยกลมกล่อมอีกเช่นกันครับ ไม่อยากจะบอกว่า อร่อยไม่แพ้ร้านอาหารฝรั่งทั้งหลายในตัวเมืองเชียงใหม่เลยครับ)
ต่อมา   ซุปฟักทอง   (ตักชิมคำแรก ผมหันไปบอกทุกคนว่า ไม่ธรรมดา เลยครับ  เพราะปรกติ ซุปฟักทองจะออกรสหวานมาก เพราะความสุกเกินไปของฟักทอง  แต่ที่นี่ไม่หวานมาก คงเป็นเพราะความสด และ ความสุก ที่ไม่มากเกินไปครับ  จานนี้อร่อยจนต้องสั่งเพิ่มเลยครับ)
                                ทานอาหารฝรั่ง แบบไม่รีบไปไหน ก็ต้องสั่ง ไวน์มาแกล้มกันซะหน่อยครับ  ไม่น่าเชื่อว่า  ร้านอาหารอยู่กลางป่าแบบนี้  มีไวน์ที่เจ้าของร้านเค้าเลือกแล้วว่าเข้ากับอาหารของเค้าได้ดีเลยครับ  แถมเลือกไวน์ที่ราคาไม่แพงมากซะด้วย  ...  ไม่ต้องหิ้วไวน์ไปเองนะครับ  ที่ร้านเค้ามีขายครับ









                                 ทาน Starter  เรียกน้ำย่อย  มองดูวิว ของ ดอยหลวง ... โอววววว  เหมือนนั่งอยู่บนสวรรค์ครับ  ธรรมชาติที่นี่ ช่างทำให้ต้องกลับ มาทานมื้อเย็นแล้วมานอนในกระท่อมกลางป่า ซักรอบ ท่าจะดีครับ  ....  คราวนี้มาถึงรายการอาหารหลักครับ
New Zealand Fillet Steak   สเต็กเนื้อนิวซีแลนด์   ราดด้วย ซ้อสเห็ดป่าและไวน์แดง  ...  เนื้อสเต็ก หั่นหนา แบบร้านในต่างประเทศเลยครับ  ผมสั่ง  Midium Rare  ก็สุก ได้ตามที่ผมสั่งครับ ... เนื้อดี  แต่ที่ดีกว่าก็ตรง เกรวี่  หรือ น้ำราดสเต็กนี่ซิครับ  อร่อยกลมกล่อมดีจังเลยครับ
Slow cook Lamb Shank   ขาแกะตุ๋น สไตลส์เกาะ อังกฤษ  ราดด้วยซ้อสไวน์ขาว   อร่อยดีครับ เนื้อนุ่ม กลิ่นไม่แรงมากครับ
Chicken Fillet marinated in whole grain mustard      ไก่อบ  ราดซ้อส มาสตาด  ...  จานนี้ ไม่ได้หวังว่าจะอร่อยมากนัก เพราะปรกติเวลาผมไปทานอาหารฝรั่ง มักจะไม่ค่อยสั่งไก่มาทานนัก  แต่พอได้ลิ้มรส จานนี้เข้าไป  ต้องขอบอกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า  ไม่ควรพลาดจานนี้ โดยเด็ดขาด  อร่อยยังไงไม่ขออธิบายครับ ... ไปลองเอากันเองครับ ... เพราะ ผมตักเข้าปากแล้ว ได้แต่ร้องว่า  ... โอววว  โอวววววว  อย่างเดียวเลยครับ
Oven Baked Salmon  fillet    ปลาแซลม่อน  ห่อแป้งอบ  ...  จานนี้ตอนสั่งมา ก็กลัวจะเบื่อเหมือนกันครับ เพราะผมทานแซลม่อนบ่อยมากครับ  แต่ ภรรยาอยากทานปลา ก็เลยลองสั่งมาครับ ... อร่อยแบบคาดไม่ถึงเลยครับ  ทั้งรสชาติของปลา และ แป้งที่ห่อแล้วเอาไปอบ  ...  ลงตัวทั้งรสชาติ และ การตกแต่งอาหารเลยครับ









                          ต่อจากนั้นก็ ต่อท้ายด้วยของหวานครับ  ผมไม่ค่อยถนัดเรื่องของหวานครับ  เลยยกให้เป็นหน้าที่ของ ภรรยา และ แฟนสาวของลูกชายครับ  เค้าสั่ง  ครีมบูเร  กับ ชีสเค้กมาทาน  อร่อยทั้งคู่ครับ  ...  ทานเสร็จทุกอย่างดูนาฬิกา โอววว เรานั่งทานเพลินๆ ดูวิวสวยๆ ไป 2 ชั่วโมงแล้วครับ ... ช่างเป็น 2 ชั่วโมงที่ สุขสันต์ ซะเหลือเกินครับ  ... อากาศ อาหาร กลางเขากลางป่า แบบนี้ พูดได้คำเดียวครับว่า   " เพอร์เฟค "  ครับ  ราคามาตรฐานครับ  ที่ผมและครอบครัว รวม 4 คน  ทานอาหาร รวมไวน์หนึ่งขวด ราคาอยู่ที่  3,700  บาทครับ
                          ใครมาเที่ยวแถวเชียงดาว  หรือ อยู่เชียงใหม่ ก็เดินทางมาไม่ไกลครับ  ประมาณ ชั่วโมงครึ่ง จากตัวเมืองเชียงใหม่ครับ  ...  โทรมาจองก่อนก็ดีนะครับ  หน้านี้คนเยอะมากครับ
Chiangdao Nest  :  053-456-242     ,   086-017-1985
Facebook : http://www.facebook.com/chiangdaonest

ป๋าปึกส์ 
13/01/2556

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html


No comments: