2/17/2013

Chez Marco ... บนถนน ลอยเคราะห์ ... เชียงใหม่

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail: neomart@gmail.com


Chez Marco .. บนถนน ลอยเคราะห์ ... เชียงใหม่


                         ถ้าเรา เดินทางไปไหนในประเทศไทย  โดยออกมานอก กรุงเทพฯ เมื่อไหร่ ...   จังหวัดที่มี  ร้านอาหาร  หลากหลาย  และ มีคุณภาพดีที่สุด   เมื่อเทียบกับราคา บาทต่อบาท ที่ท่านต้องจ่ายแล้ว  ..  ผมว่าคงไม่มีเมืองไหน ในประเทศไทย สู้    " เชียงใหม่ "    ได้เลยครับ  ....   ที่กล้ากล่าวเช่นนี้   เพราะผมว่า ผมเอง  เดินทางไปเมืองท่องเที่ยวในประเทศ  เกือบครบทุกจังหวัด  แล้วละครับ  .....  และโดยส่วนตัว  ผมเป็นคนชอบหา  ร้านอาหารอร่อยๆ  รับประทาน  ในทุกๆแห่งที่ไปครับ   ...  จนเป็นที่รู้กัน ของเพื่อนๆ   และ เวลาเพื่อนๆ จะเดินทางไปไหนมาไหน   ก็มักจะโทรมาถามผมว่า   ไปเมืองโน้น เมืองนี้ ควรไปทานอะไร  ที่ร้านไหน  .....  นี่แหละครับ เป็นเหตุนึง ที่ทำให้ผม  มาเขียนเล่าเรื่อง การไปลองชิมอาหาร  ตามร้านอาหาร    ต่างๆ ที่มีโอกาสไป .....
                          วันนี้ ผมขอ แนะนำ ร้านอาหารฝรั่ง สไตลส์เมดิเตอร์เรเนี่ยน ที่ชื่อ   " Chez Marco " ... ซึ่ง แปลเป็นไทยง่ายๆว่า    " ที่นี่ของมาร์โค "    .. ผมมีโอกาสได้ไปเจอ  เจ้าของร้านพร้อมภรรยาโดยบังเอิญครับ ... คือก่อนที่ ผมจะขึ้นไปจัดงาน  ที่บนยอดดอย ของโครงการหลวงหนองหอย   " ม่อนแจ่ม "  เมื่อ สิงหาคม 2553 ...    ผมขึ้นก็ได้มีโอกาสไปทานอาหารที่  ม่อนแจ่ม (สถานที่ตั้งเต๊นท์ ค้างแรม ที่สดวกสบาย พร้อมร้านอาหารของโครงการหลวง ที่ออกแบบ อย่างงดงาม)   กับ คุณแจ่ม (สถาปนิกผู้ออกแบบ ม่อนแจ่ม)  และ คุณแจ่ม  ก็แนะนำให้รู้จัก กับ  คุณ Marco ....  ซึ่งครั้งแรกที่ได้คุยกัน คุณมาร์โก้  เค้าก็บอกว่า  เค้าเปิดอาหารฝรั่งเศสสไตลส์ เมดิเตอร์เรเนี่ยน  แถวๆ ซอยลอยเคราะห์ ใจกลางเมือง เชียงใหม่  ...... ตอนได้ยินครั้งแรก ว่า  " ซอยลอยเคราะห์ "   ก็นึกในใจว่า ... ไอ้น้องฝรั่งคนนี้ (Marco เป็นหนุ่มลูกครึ่ง ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น หล่อเหลาเลยหละครับ)   มันคงเปิดร้านฝรั่งง่ายๆ ถูกๆ  แค่นั้นแหละ ....  ตอนนั้น  ผมไม่ได้นึกอยากจะไปเท่าไหร่ครับ

           











                       พอเสร็จจากการจัดงานบน  ม่อนแจ่ม  ซักสองสามวัน .... เริ่มหายเหนื่อย ก็เลยชวนภรรยา ไปหาอะไรทาน   ก็เลยนึกถึง พ่อ Marco   ลูกครึ่งรูปหล่อที่เจอบนยอดดอย ขึ้นมาทันที    ก็เลย ชักชวน ภรรยา ไปหาร้านอาหารของพ่อหนุมน้อย มาร์โก้  แถวๆ ซอยลอยเคราะห์ (ย่านที่นิยมเที่ยวกลางคืน ของชาวต่างชาติ คล้ายๆ พัฒน์พงศ์ ที่ ก.ท.ม.)

                        หาไม่ยากครับ  เข้าซอยลอยเคราะห์ไปซักไม่เกิน 200 เมตร ก่อนถึง โรงแรม ระมิงลอดจ์ .... ซ้ายมือก็เห็นร้านเลย....ที่จอดรถหา ยากซักนิดนะครับ  ...  เลยไปซักนิด จะมีวัดอยู่ซ้ายมือ เข้าไปจอดได้เลยครับ   มีเด็กคอยเก็บเงินค่าจอดอยู่ครับ  ....  พอมาถึงร้าน ได้ที่นั่งเรียบร้อย  ก็ส่ายสายตาดูไปรอบๆ  .... ร้านน่ารักดีครับ  บรรยกาศคล้ายๆ ร้านอาหารเล็กๆ ทางตอนใต้  ย่านริมทะเลในฝรั่งเศส และ อิตาลี ครับ .... ถึงแม้ร้านอาหารจะอยู่ย่าน ที่เต็มไปด้วย ผับ และ บาร์   แต่ก็ต้องถือว่า ดูดีมีรสนิยม มากที่สุดในย่านนี้ ทั้งหมดเลยทีเดียว 
                  พอนั่งซักพัก  คุณ Marco ก็เดินมาหาที่โต๊ะ ทักทายกันซักพัก   ผมก็บอก มาร์โก เลยว่า ช่วยจัดอาหารมาเลย ขออะไรทานเล่นก่อน  แล้วต่อด้วย  Pasta   แล้ว Main course เบาๆ หน่อย พร้อมทั้งสั่ง House wine มาขวดเล็ก 1 ขวด     ระหว่างรออาหารก็ส่ายตาดูรอบๆ คนเยอะทีเดียวครับ มีแขกชาวต่างชาติเต็มร้านไปหมดครับ  .... แป๊ปเดียวครับ  อาหารก็เริ่มยกมา

            












                           จานแรก ที่เค้าเอามา   " Beef carpaccio "   (เนื้อดิบ ราดน้ำมันมะกอก บาซามิค และโรยด้วย พามาซานชีส)   ... โอววววว ... จานเบ้อเริ่มเทิ่ม เลยครับ .. ที่สำคัญรสชาดิ  ดีจริงๆครับ
                            จานสอง มาพร้อมจานแรก    " ผักย่าง "  ... มี ซูคคีนี่  ,  พริกแดง ,  เหลืองใหญ่  มะเขือม่วง  โรยด้วยเกลือ  น้ำมันมะกอก  และ โรยพริกไท บางๆ   ... อืมมมม  ช่างสดและอร่อย
                             จานที่สาม เป็น   " สปาเก็ตตี้ เพสโต้ "  .....โอวววว...โอววววว  อีกแล้วครับ   เส้นที่ลวกอย่างนี้หละครับ หาทานยากเหลือเกิน .... นุ่มเหนียว แต่หนืดใน
                             จานสุดท้ายเป็น   " หอยแมงภู่สเปน  อบซ้อสไวน์ขาว "     เสริฟในชาม มีน้ำที่ออกมาจากหอย ผสมกับ  รสของไวน์ขาว นองมาหมาดๆ จิ้มกับขนมปังกระเทียม ....โอว... อร่อยอีกแล้ว
                             ที่เค้าเสริฟ มาอร่อยทุกอย่าง ไวน์ ก็ดื่ม จนหมด ....เรียกเก็บตังค์....ต้องร้อง  โอ้วววว   อีกซัก ร้อยครั้งเลยครับ ...  ทั้งหมดที่ทาน   พันกว่าบาท   (ไม่ถึง 1,500 รวมไวน์ แล้วนะครับ)

      








                   
                            หลังจากไปมาครั้งแรก  ติดใจครับ  ก็ไปอีกซัก สามสี่ครั้ง ..... ซึ่งได้มีโอกาส ชิมเพิ่มเติมอีกหลายอย่างครับ  เช่น   " เชฟสลัด "    (อร่อยมากครับผักสดๆ น้ำสลัดกลมกล่อม มีไก่กริลรสเยี่ยม โรยหน้ามา)   ,   สเต็ค   ที่คัดสรรเนื้ออย่างดี    ,    ซี่โครงแกะ ... โอวววว อร่อยจริงครับ   ,   สปาเก็ตตี้ อีกหลายๆซ้อส ....  ผมเองยังทานไม่ครบทุกเมนู เลยครับ แต่ที่ต้องลองอีกอย่างแน่ๆ   ก็คือ  ไปญ่า    (ข้าวอบซีฟู้ดแบบสเปน ที่ต้องสั่งล่วงหน้านะครับ  เพราะเค้าต้องใช้เวลาทำนานพอควรครับ)
                            จนปัจจุบัน ร้านนี้กลายเป็นร้านโปรดประจำ ครอบครัวเราไปซะแล้ว  ทุกครั้งที่เรานึกอยากทานอาหารฝรั่ง เราจะตรงไปที่  Chez Marco  กันเกือบทุกอาทิตย์ ครับ
                             ลองไปชิมนะครับ   อาหาร อร่อยๆ และ ราคาย่อมเยาว์ ครับ หรือ แล้วคุณ จะหลงเสน่ห์ อาหารร้านนี้ ที่แทบจะให้นิยามได้ว่า    " เพชร อยู่ที่ไหนก็เป็น เพชร "   ครับ  แนะนำว่า หากท่านจะไปลองชิม  ทุกวันนี้  กรุณาโทรไปจองที่นั่ง นะครับ ... ร้านนี้ ตอนนี้ เต็ม เกือบทุกวันครับ  อ้อ .. เค้าปิด ทุกวันอาทิตย์ นะครับ
โทรจองที่นั่งได้ที่    053-207-032


    
ป๋าปึกส์
22/09/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

No comments: