2/17/2013

" ปาท่องโก๋ - น้ำเต้าหู้ ... โกเจ็ง " ต้นถนนเชียงใหม่ - แม่ริม ที่ เชียงใหม่

Taxi Chiangmai and Private Tour by Patrick 081 617 2116 Oversea Call +66 81 617 2116 E-mail: neomart@gmail.com

" ปาท่องโก๋ - น้ำเต้าหู้ ... โกเจ็ง "    ต้นถนนเชียงใหม่ - แม่ริม   ที่   เชียงใหม่

                      " ปาท่องโก๋ "    ( 白糖糕)    เป็นอาหารที่ทำจากแป้งสองชิ้นประกบกันแล้วทอด นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า   โดยทานคู่กับ  กาแฟ  ,  โอวัลติน  ,  น้ำเต้าหู้   หรือ  โจ๊ก
" ปาท่องโก๋ "   ที่คนไทยเรียกนั้น ...  แท้จริงแล้ว มีชื่อเรียกตาม  ภาษาแต้จิ๋ว หรือ ภาษาฮกเกี้ยน  ว่า  " อิ่วเจี่ยโก้ย "    หรือ  " เจี่ยโก้ย "  
                       โดยมีที่มาจาก  สมัยราชวงศ์ซ้อง   ที่มีขุนนางกังฉิน ที่ชื่อว่า  " ฉินข้วย "  หรือ  "ฉินฮุ่ย "   มีความอิจฉาริษยา   นายทหารเอก ที่ชื่อ   " เยียะเฟย "   หรือ  " แม่ทัพ งักฮุย "  จึงได้วางแผนให้ ฮ่องเต้  เรียกตัว  งักฮุย กลับจากแนวหน้า   ....  ฉินข้วย ลงมือวางแผน เพื่อทำให้ แม่ทัพงักฮุย  เสียชีวิตในเวลาต่อมา  ...  ข่าวล่วงรู้ไปถึงประชาชน  จึงโกรธแค้นแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ...  ช่วงนั้นชาวจีนนิยมรับประทานแป้งทอดอยู่แล้ว    จึงมีคนคิดเอาแป้งสองชิ้นมาประกบกัน  เพื่อเป็นตัวแทน  ขุนนางกังฉิน  กับ  ภรรยาแซ่หวัง ...   แล้วนำมาทอดกินเพื่อระบายความแค้น เรียกว่า   “ อิ่วจาก้วย ”   หมายถึง    " น้ำมันทอดฉินข้วย "   
 ส่วนที่คนไทย เรียกว่า  " ปาท่องโก๋ "   นั้น น่าจะเป็นเพราะจำมาผิด ครับ ...  เนื่องจาก สมัยก่อนชาวจีนที่ขายปาท่องโก๋ (ขนมน้ำตาลทรายขาว  ซึ่งออกเสียงว่า แปะทึ่งกอ หรือ แปะถึ่งโก้)     มักจะขายเอิ่วจาก้วยด้วย พอคนขายตะโกนขาย  ปาท่องโก๋   จึงเข้าใจว่า ปาท่องโก๋ คือ แป้งทอดอิ่วจาก้วย นั่นเอง  ...  แต่ในพื้นที่ ภาคใต้ ของประเทศไทย ผู้คนยังคงนิยมเรียกว่า   " อิ่วเจี่ยโก้ย "    อยู่หรืออาจเรียกสั้น ๆ ว่า  " เจี่ยโก้ย "    ตามแบบภาษาฮกเกี้ยน














                  เล่าถึงความเป็นมาของ  ปาท่องโก๋  ที่ส่วนนึง เอาข้อมูลมาจาก " วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี "  เพื่อให้ทราบถึงเรื่องราว  ที่มาที่ไป ของคำว่า  ปาท่องโก๋  ที่คนไทยอย่างผม และ หลายท่านเผอิญ เข้าใจความหมายที่ถูกต้องของชื่อ โดยไม่ตั้งใจ   ....   " ปาท่องโก๋ "   หมายถึง แป้งสองชิ้นมาประกบกัน  เพื่อเป็นตัวแทน ขุนนางกังฉิน กับ ภรรยาแซ่หวัง ...   แล้วนำมาทอดกินเพื่อระบายความแค้น เรียกว่า   “ อิ่วจาก้วย ”   หมายถึง    " น้ำมันทอดฉินข้วย "  แล้วเพี้ยนมาเป็น  " ปาท่องโก๋ "   ตามที่เล่ามาด้านบน    
                   ปาท่องโก๋   ทำมาจาก  แป้งสาลี ,  น้ำสะอาด  ,  เกลือป่น  , น้ำตาลทราย ,  แอมโมเนียไบคาร์บอเนต  ,  โซดาไบคาร์บอเนต  ,  ผงฟู   ,   ยีสต์แห้ง  ,  น้ำมันพืช  ...  แต่ละร้านก็มีเทคนิค  มีสูตรของส่วนผสมที่ต่างกัน  ขึ้นอยู่กับ สูตรใคร  สูตรมัน อะไรทำนองนั้นครับ  ....  บางร้านก็ ผิวกรอบ เนื้อกลวง  ...  บางร้านก็ ผิวนุ่ม เนื้อ แน่น ...  ต่างร้านต่างสูตร แล้วแต่ ย่านที่ขาย ผู้คนแถวนั้นชอบแบบไหนนั่นเองครับ  ....  แต่ที่แน่นอนที่สุด ปาท่องโก๋  อยู่คู่ฟ้าเมืองไทย  มาตั้งแต่ผมเริ่มจำความได้แล้วครับ  ไม่ได้ค้นหาว่า เข้ามาเมื่อไหร่ ประมาณไหน  แต่ผมทาน  จิ้มนมข้นหวาน มาตั้งแต่เด็กแล้วครับ















                    ส่วนร้านที่แนะนำในวันนี้  เป็นร้านที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านผม  ...  รอบๆบริเวณแถวบ้านผม ผมไปตระเวณ ลิ้มรส ปาท่องโก๋  มาหลายเจ้าแล้วครับ  ไม่ว่าจะเป็น  อาเฮียหน้า กาดต้นพยอม(ใกล้ไฟแดง)  ...  ปาท่องโก๋ ยาวใหญ่ ที่นิมมานฯ  ...  ปากทางเข้า กาดธาริน  ...  แต่ละเจ้าก็แต่ละสไตลส์ จริงๆครับ ...  บ้างก็ นอกกรอบ (เหมาะกับทานกับ โจ๊ก ครับ ... บ้างก็ในแน่น เหมาะกับ จิ้มนมข้นหวาน ครับ
                     ส่วนเจ้านี้    " โกเจ็ง "  อยู่เลย กาดบริบูรณ์  มานิดเดียวครับ ... เอาเป็นว่า หากเราขับรถ ออกจากตัวเมืองมา อำเภอแม่ริม  โดยผ่านมาทางสี่แยกข่วงสิงห์  ผ่านสี่แยกมาเกือบซักกิโลนึง  ซ้ายมือ ก็จะเป็น  ตลาดเล็กๆ ชื่อ ตลาดบริบูรณ์ ครับ  เลยหน้าตลาดมาซัก  100  เมตร   จะเห็นเป็นรถเข็น ขนาดใหญ่ซักหน่อย  พร้อมโต๊ะ  นั่ง ดื่มกาแฟ กับ ปาท่องโก๋  อยู่ข้างๆ  ... ร้านนี้เปิดขาย จันทร์ ถึง ศุกร์   ...  เสาร์อาทิตย์ หยุดครับ  (แต่ผมไม่แน่ใจว่า  ช่วงฤดูกาล ท่องเที่ยว ร้านนี้จะเปิดขาย เสาร์อาทิตย์ รึเปล่า ...  ใครผ่านไป ก็ลองโฉบ  เข้าไปดูนะครับ)
                    ที่แนะนำ  ปาท่องโก๋  เจ้านี้ ก็เพราะ  ชอบ ครับ ....  ทอดไม่ อมน้ำมัน ...  ด้านนอก กรอบ  ...  เนื้อแป้งด้านใน  แน่น แต่ นุ่ม (ถ้าอธิบายแบบฝรั่ง ต้องบอกว่า  แป้งข้างใน Rich  มากครับ) ... รสชาติ กลมกล่อม   เหมาะมากที่จะทานกับ โจ๊ก  ฉีกเป็นชิ้นพอดีคำ  เวลาแป้งที่หนาแน่น วางลงบนโจ๊ก ซักพักเดียว  ก็จะฉ่ำและอร่อยมากครับ  ...  ที่ ชอบที่สุดก็คือ  ปาท่องโก่  ที่ นอกกรอบในแน่น  แบบนี้   แค่จิ้มกับ นมข้นหวาน  ก็  ร้อง  โอววววววววววว   แล้วครับ ...  เกือบลืมไปครับ  ที่ร้านนี้ ก็มี น้ำเต้าหู้  ขายด้วยนะครับ  ....    ลองแวะไปชิมกันดูนะครับ



ป๋าปึกส์
12/12/12


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

No comments: